Tiếng Việt | English

23/05/2024 - 09:29

Xe tăng Israel vào khu đông dân ở Rafah bắn phá dữ dội

Xe tăng Israel tiến vào gần khu dân cư đông đúc tại trung tâm thành phố Rafah ngày 22/5. Cuối ngày, Israel có đợt bắn phá dữ dội nhất kể từ khi khởi động chiến dịch tấn công tại thành phố miền Nam Dải Gaza này đầu tháng.

Xe tăng Israel thuộc Lữ đoàn Givati hoạt động ở phía Đông thành phố Rafah ở Dải Gaza. (Ảnh: AFP)

Cuộc tấn công của Israel tại Rafah ở phía nam Dải Gaza khiến hàng trăm nghìn người dân phải bỏ chạy. Thành phố này vốn là nơi trú ẩn cho một nửa trong số 2,3 triệu dân Palestine.

Chiến sự tại Rafah khiến các tuyến đường chính vận chuyển viện trợ nhân đạo vào Gaza bị cắt đứt, gây ra lo ngại quốc tế về thiệt hại nhân mạng và nạn đói hàng loạt.

Israel cho biết họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tấn công thành phố để tiêu diệt hẳn Hamas. Họ tin quân Hamas đang ẩn náu tại Rafah nên đã từ từ tiến vào ngoại ô phía đông của thành phố này kể từ đầu tháng.

Người dân cho biết xe tăng Israel đã tiến vào vị trí mới xa hơn về phía Tây, dọc theo hàng rào biên giới phía Nam với Ai Cập. Hiện Israel đóng quân ở gần khu dân cư Yibna tại trung tâm Rafah.

Lực lượng vũ trang của Hamas tuyên bố đã tấn công hai xe thiết giáp chở quân dọc theo hàng rào biên giới bằng tên lửa chống tăng.

Người dân Palestine cho biết máy bay không người lái của Israel đang bắn phá vào vùng ngoại ô Yibna và nã đạn vào các tàu đánh cá trên bãi biển Rafah, khiến một số tàu bị bốc cháy trong đêm.

"Hỏa lực của Israel suốt đêm không ngừng, từ máy bay không người lái, trực thăng, máy bay chiến đấu và xe tăng", một người dân Rafah cho biết.

"Xe tăng đã tiến một đoạn ngắn về phía Đông Nam, mức độ tiến quân vẫn còn hạn chế nhưng họ đã tiến về phía trước dưới hỏa lực dữ dội suốt đêm", người này nói với Hãng tin Reuters qua tin nhắn.

Cơ quan Liên Hiệp Quốc về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) ước tính đến đầu tuần, hơn 800.000 người đã phải rời khỏi Rafah kể từ khi Israel bắt đầu nhắm mục tiêu vào thành phố này từ đầu tháng 5, bất chấp lời kêu gọi kiềm chế từ quốc tế.

Quân đội Israel cho biết họ đã tiêu diệt một người tên Ahmed Yasser Alkara, được mô tả là một thành viên chủ chốt của Hamas, cùng với hai tay súng khác trong một cuộc không kích tại Khan Younis.

Tại thị trấn Zawayda ở miền Trung Dải Gaza, cuộc không kích của Israel khiến 7 người thiệt mạng trong một ngôi nhà.

Sau nửa đêm đầu ngày 23/5, cuộc không kích của Israel nhằm vào một ngôi nhà tại trại tị nạn Al-Nuseirat ở khu vực trung tâm Dải Gaza khiến 8 người Palestine thiệt mạng, trong đó có trẻ em.

Một cuộc không kích khác nhằm vào ngôi đền là nơi cư trú cho người dân di tản ở thành phố Gaza cũng khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.

Ở phía Bắc Dải Gaza, tại Jabalia, trại tị nạn lớn nhất trong 8 trại tị nạn, lực lượng Israel đang tiếp tục các cuộc tấn công bằng lực lượng mặt đất, diễn ra song song với chiến dịch ở Rafah trong hai tuần qua./.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/xe-tang-israel-vao-khu-dong-dan-o-rafah-ban-pha-du-doi-2024052307165204.htm

Chia sẻ bài viết