Tiếng Việt | English

18/06/2018 - 10:00

Xử lý nghiêm các công trình trái phép của cán bộ và người thân tại xã Long Hậu

Đối với những trường hợp vi phạm xây dựng trái phép tại xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An kể cả cán bộ (CB) và thân nhân CB xã, ấp, UBND huyện Cần Giuộc chỉ đạo củng cố hồ sơ và xây dựng kế hoạch để thực hiện cưỡng chế trong thời gian tới - Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh khẳng định khi thông tin phản hồi về tình trạng xây dựng trái phép trên đất quy hoạch dự án tại xã Long Hậu.

Dãy nhà trọ xây dựng trái phép trên đất quy hoạch dự án của bà Lê Thị Thanh đã bị cưỡng chế, tháo dỡ

Dãy nhà trọ xây dựng trái phép trên đất quy hoạch dự án của bà Lê Thị Thanh đã bị cưỡng chế, tháo dỡ

Chính quyền chưa kiên quyết xử lý vi phạm

Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh ký văn bản phản hồi về bài viết “Vì sao không xử công trình trái phép của cán bộ trước?” đăng trên Báo Long An ngày 03/5/2018. Bài viết phản ánh về việc UBND xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc tiến hành cưỡng chế tháo dỡ 2 dãy nhà trọ xây dựng trái phép trên đất quy hoạch dự án công nghiệp của bà Lê Thị Nhì và Lê Thị Thanh (chị, em dâu) trên địa bàn xã vào ngày 18/4. Thế nhưng, việc cưỡng chế khiến 2 hộ dân bức xúc và cho rằng không công bằng vì công trình trái phép của CB xã Long Hậu vẫn tồn tại? Trong đó, phải kể đến công trình nhà trọ của ông Huỳnh Văn Hùng - CB Tư pháp xã Long Hậu.

UBND huyện cảm ơn Báo Long An quan tâm về công tác quản lý xây dựng trên địa bàn xã và thông tin về vụ việc. UBND huyện ghi nhận và sẽ tập trung chỉ đạo, kiểm tra nhằm chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, xây dựng theo đúng quy định.

Theo ông Nguyễn Tuấn Thanh, xã Long Hậu được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chung xây dựng đô thị (năm 2007) và đã thỏa thuận đầu tư nhiều dự án phát triển công nghiệp, dân cư, đô thị (chiếm 80% diện tích xã). Một số dự án đã hoàn thành, đi vào hoạt động (2 khu công nghiệp), thu hút lượng lớn công nhân, lao động đến làm việc. Phần lớn số dự án còn lại kéo dài, chậm thực hiện. Do nhu cầu cải thiện thu nhập và nhà ở cho công nhân rất lớn nên một số người dân có đất trong vùng quy hoạch dự án nhưng chưa thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng xây dựng nhiều công trình trái phép, trong đó có CB và người thân CB xã, ấp (xây dựng công trình trên đất ở và đất nông nghiệp, thuộc khu vực quy hoạch dự án,...).

Ngoài ra, do quản lý chưa chặt chẽ, một số người từ địa phương khác đến đầu cơ trục lợi, xây dựng các công trình trái phép để cho thuê, chuyển nhượng cho các hộ dân có nhu cầu về nhà ở, gây phức tạp, khó khăn trong công tác quản lý đất đai, xây dựng. Trước tình trạng này, UBND xã Long Hậu lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt theo đúng quy định. Tuy nhiên, vì chính quyền chưa kiên quyết xử lý nên còn trường hợp chưa tháo dỡ các công trình vi phạm.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường quản lý, ngăn chặn ngay các hành vi vi phạm, tập trung rà soát, lập thủ tục xử lý vi phạm hành chính về sử dụng đất đai, xây dựng trái phép. Đồng thời, yêu cầu các địa phương xây dựng lộ trình, kế hoạch buộc tháo dỡ công trình trái phép, trả lại hiện trạng ban đầu.

Theo đó, UBND xã Long Hậu đề xuất xử lý các trường hợp vi phạm không phải là người địa phương và không bức xúc về chỗ ở trước. “Đó là các trường hợp người nơi khác đến, biết đất nằm trong quy hoạch dự án, đã có thông báo thu hồi đất, giải phóng mặt bằng nhưng vẫn cố tình nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, xây dựng công trình trái phép, sau đó cho thuê, bán lại cho nhiều người khác để trục lợi, dù địa phương lập biên bản, ngăn chặn, đình chỉ nhưng vẫn vi phạm” - ông Nguyễn Tuấn Thanh cho biết.

7 trường hợp cán bộ và người thân cán bộ xã, ấp có công trình vi phạm

UBND xã Long Hậu rà soát và xác định cưỡng chế 2 dãy nhà trọ của bà Lê Thị Thanh và bà Lê Thị Nhì vì vi phạm nhiều lần. Dù biết đất nằm trong vùng quy hoạch dự án, có thông báo thu hồi đất, kê biên, không được phép xây dựng nhưng tháng 8/2016, 2 hộ này vẫn xây dựng nhà trọ trái phép trên đất nông nghiệp để cho thuê. Ngày 18/4, xã Long Hậu cưỡng chế, phá dỡ 2 công trình này.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh cho biết thêm, một số CB xã Long Hậu còn hạn chế trong công tác quản lý đất đai, xây dựng, chưa kịp thời xử lý, để xảy ra nhiều trường hợp vi phạm, trong đó có 7 trường hợp CB và người thân CB xã, ấp có công trình vi phạm. “UBND huyện quyết định điều chuyển Chủ tịch UBND xã Long Hậu và một số công chức khác, cho thôi việc công chức Địa chính - Xây dựng xã. Ngoài ra, đối với những trường hợp vi phạm còn lại, kể cả CB và thân nhân CB xã, ấp, UBND huyện giao UBND xã tiếp tục rà soát xử lý, củng cố hồ sơ và xây dựng kế hoạch để thực hiện cưỡng chế trong thời gian tới” - ông Nguyễn Tuấn Thanh thông tin.

Mặt khác, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định thanh tra tình hình quản lý, sử dụng đất trên địa bàn xã Long Hậu, Hiện, đoàn thanh tra tiến hành thanh tra theo kế hoạch, sau khi có kết luận, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên địa bàn xã./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết