Tiếng Việt | English

22/09/2015 - 09:28

Niềm vui từ những công trình trọng điểm

Bài 2: Đường Tân Tập - Long Hậu; đường Thủ Thừa - Bình Thành - Hòa Khánh: Động lực phát triển kinh tế khu vực


Đường Tân Tập-Long Hậu đang được được xây dựng

Đường Tân Tập - Long Hậu giúp vùng hạ khởi sắc

Một trong những công trình trọng điểm của Nghị quyết (NQ) Đại hội (ĐH) Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010-2015, đó là đường Tân Tập-Long Hậu. Tính đến nay, công trình đã hoàn thành giai đoạn 1. Đây là công trình có ý nghĩa với vùng hạ Cần Giuộc.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Long Hậu - Phạm Quốc Tuấn, đường Tân Tập - Long Hậu là công trình quan trọng đối với địa phương. Ngoài Đường tỉnh 826C và đường ấp 3 được nâng cấp, nhựa hóa và mở rộng, đây là con đường đem đến diện mạo mới cho xã Long Hậu. Hy vọng trong tương lai, sau khi hoàn thành, đường Tân Tập-Long Hậu không chỉ giúp giao thông được thông suốt mà còn kết nối với cảng quốc tế Long An, mở ra cơ hội mới, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Anh An, người dân xã Long Hậu chia sẻ: "Cách đây hơn 10 năm, dù là địa bàn giáp ranh với TP.HCM nhưng Long Hậu vẫn là vùng đất hoang sơ, thường xuyên bị ngập mặn, lộ 12 cũ (nay là Đường tỉnh 826C) thường bị ngập nước mỗi khi triều cường dâng. Đến nay, địa phương được quan tâm xây dựng kết cấu hạ tầng. Cùng với việc thu hút đầu tư, từ năm 2006 đến nay, Khu công nghiệp Long Hậu đi vào hoạt động đã tạo việc làm không chỉ cho người dân địa phương mà còn các tỉnh lân cận. Vì vậy, chúng tôi mong muốn con đường Tân Tập - Long Hậu sớm được hoàn thành, giúp địa phương khởi sắc hơn nữa".

Đánh giá về công trình đường Tân Tập - Long Hậu, Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc - Nguyễn Văn Thiệp cho biết, theo NQ ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ IX đề ra, đây là công trình trọng điểm nhưng quá trình thực hiện do khó khăn về kinh phí nên đến nay mới thực hiện xong giai đoạn 1. Trong định hướng cho giai đoạn 5 năm, theo NQ ĐH và dự thảo báo cáo chính trị của Đảng bộ tỉnh lần thứ X, sẽ kết nối các tuyến giao thông quan trọng. Trong đó, có đường Đức Hòa - Tân Tập.

Đồng thời, theo quy hoạch vùng mới trong tương lai, Cần Giuộc được chia thành 6 vùng, trong đó vùng hạ sẽ phát triển thành vùng công nghiệp-đô thị và dịch vụ, cho nên khi con đường Tân Tập - Long Hậu giai đoạn 2 hoàn thành, cùng với đường Đức Hòa - Tân Tập theo dự thảo báo cáo chính trị của Đảng bộ tỉnh sẽ phát huy khai thác kinh tế cặp sông Soài Rạp, cảng quốc tế Long An nối với đường Nguyễn Văn Linh cũng như kết nối cảng Hiệp Phước, TP.HCM. Đến lúc đó, có thể nói, Cần Giuộc cơ bản xây dựng nền tảng công nghiệp địa phương.

Đường Thủ Thừa - Bình Thành - Hòa Khánh
đánh thức tiềm năng các xã vùng sâu

Đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng, mở ra tương lai cho sự phát triển KT-XH của 5 xã vùng sâu, vùng xa của 2 huyện Thủ Thừa và Đức Huệ. Tuyến đường còn rút ngắn khoảng cách 30km giao thông đường bộ từ TP.Tân An đến huyện Đức Huệ qua ngã Thủ Thừa. Vì vậy, việc tỉnh đầu tư xây dựng tuyến đường này đã làm cho người dân sinh sống ở đây vô cùng phấn khởi.

Tuyến đường Thủ Thừa - Bình Thành - Hòa Khánh có chiều dài 42,6km, gồm 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1: Từ Thủ Thừa (cầu Thủ Thừa) - Quốc lộ N2 có tổng chiều dài 16km, quy mô đường cấp III và IV đồng bằng. Ngoài ra, đoạn đường này cũng bổ sung thêm đường nối từ cầu Thủ Thừa đi Vàm Thủ - Bình Hòa Tây dài khoảng 1,5km và đoạn đường nối từ Hương lộ 6 cũ đến cầu Thủ Thừa dài khoảng 0,8km. Tổng mức đầu tư 424 tỉ đồng. Nguồn vốn huy động của nhà đầu tư theo hình thức BT để thực hiện.

Dự án thành phần 2+3: Từ Quốc lộ N2 - Bình Thành - Hòa Khánh có tổng chiều dài 26,5km, quy mô đường cấp IV đồng bằng với tổng mức đầu tư khoảng 660 tỉ đồng. Hiện Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng và Bất động sản Thái Bình Dương đã triển khai dự án thành phần 1 từ cầu Bo Bo - Quốc lộ N2 với thiết kế là đường cấp IV đồng bằng, tốc độ 60km/h, tải trọng xe 10 tấn, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 7m, láng nhựa, thời gian thi công và hoàn thành trong 36 tháng. Đến nay, đoạn từ Thủ Thừa (cầu Thủ Thừa) đến cầu Bo Bo dài 3,4km, quy mô đường cấp III đồng bằng đã nghiệm thu đưa vào sử dụng tháng 7-2014. Đoạn từ kênh Bo Bo - Quốc lộ N2 dự kiến hoàn thành chậm nhất trong tháng 10-2015.

Chỉ huy trưởng đơn vị thi công đoạn từ kênh Bo Bo - Quốc lộ N2 - Hoàng Quang Phượng cho biết: “Hiện nay, công trình đã hoàn thành trên 80%. Dự kiến tháng 10-2015, tuyến đường cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng. Hiện đơn vị thi công tuyến đường gồm 8 đội. Đơn vị đang tăng cường chỉ huy các đội đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành các hạng mục còn lại, sớm đưa tuyến đường vào hoạt động, thuận lợi cho người dân trên địa bàn lưu thông, phát triển kinh tế”.

Ông Nguyễn Hoàng Dung (74 tuổi), ngụ ấp 3, xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa cho biết: “Nhớ ngày xưa, đến mùa nước lũ, hay mùa mưa, con đường này rất khó đi, cuộc sống người dân rất vất vả. Khi tuyến đường này hoàn thành, đưa vào hoạt động, người dân đây sẽ thuận lợi trong mua bán, phát triển kinh tế và học sinh đi học đỡ vất vả hơn”. Cũng như ông Dung, anh Nguyễn Hữu Phước, ngụ cùng địa phương vui mừng nói: “Từ lâu, chúng tôi mong chờ được con đường khang trang như vậy, vì nhiều năm rồi việc đi lại khó khăn lắm. Giờ mơ ước thành sự thật tôi vui không có từ nào tả được”.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thành, huyện Đức Huệ - Nguyễn Hoàng Phong cho biết: “Khi nghe đầu tư công trình giao thông trọng điểm ngang qua địa phương, người dân trong xã ai cũng hồ hởi. Tuyến đường này ngoài phục vụ nhu cầu đi lại còn giúp ích rất nhiều cho việc vận chuyển, buôn bán nông sản của người dân, tránh tình trạng bị ép giá thu mua, từ đó tạo ra diện mạo mới về KT-XH cho địa phương”./.

Thanh Nga - Lê Huỳnh - Lực Nguyễn

Xem thêm>>

Bài 1: Đường tỉnh 819 - Con đường đột phá cho phát triển

Bài 3: Bệnh viện Sản nhi công trình ý Đảng, lòng dân

Chia sẻ bài viết