Tiếng Việt | English

12/12/2015 - 11:11

​Ẩu đả trong cuộc họp Quốc hội, Thủ tướng Ukraine bị tấn công

Cuộc họp Quốc hội ở Ukraine ngày 12-12 đột nhiên trở thành bãi chiến trường sau khi một nghị sĩ đảng đối lập tiến lên nhấc bổng Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk khỏi bục phát biểu.

Cuộc họp Quốc hội ở Ukraine ngày 12-12 đột nhiên trở thành bãi chiến trường sau khi một nghị sĩ đảng đối lập tiến lên nhấc bổng Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk khỏi bục phát biểu.

 

Nghị sĩ đảng đối lập nhấc bổng Thủ tướng Ukraine khi ông đang phát biểu - Ảnh: Reuters

Theo Huffington Post, vụ ẩu đả diễn ra tại văn phòng lập pháp Ukraine, khi ủy viên Quốc hội, đồng thời là nghị sĩ đảng đối lập Barna đứng lên tặng hoa hồng và kéo Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk ra khỏi bục phát biểu.

Hàng chục nghị sĩ khác đã ập đến bảo vệ ông Yatsenyuk, khiến cuộc ẩu đả lan rộng khắp phòng họp.

CBS News cho biết ngay sau sự cố đáng tiếc trên, đảng đối lập Petro Poroshenko Bloc đã ra quyết định khai trừ ông Barna khỏi hàng ngũ.

Cơ quan lập pháp nước này cũng hoãn vô thời hạn cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm chống lại chính phủ Yatssenyuk mà Barna cùng với các đảng viên đối lập yêu cầu tiến hành.

Ông Andreas Umland, chuyên gia về chính trị Ukraine tại viện nghiên cứu phối hợp Euro-Atlantic ở Kiev, nhận định hành vi của ông Barna khá “kỳ lạ”, vì đảng của ông hiện vẫn đang nắm giữ quyền kiểm soát trong chính phủ Ukraine.

Video nghị sĩ đối lập lên kéo thủ tướng Arseniy Yatsenyuk xuống và xảy ra ẩu đả - Nguồn: Reuters

Ông Umland nhận định cuộc ẩu đả trên phản ánh sự bất bình đang ngày càng gia tăng với chính sách kinh tế của ông Yatsenyuk, khi ông này bị buộc tội gây ra lạm phát và tăng giá xăng dầu trong nước.

Các cuộc ẩu đả trong khi họp Quốc hội ở chính trường Ukraine từ lâu đã không còn là điều quá lạ lẫm. Trước đó, các nghị sỹ Ukraine cũng từng có cuộc ẩu đả quyết liệt trong phiên thảo luận về việc máy bay MH17 bị bắn rơi và quyết định điều quân tham chiến trong cuộc khủng hoảng Crimea.

Hải Yến/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết