Tiếng Việt | English

10/08/2023 - 14:22

3 cách thay thế thẻ bảo hiểm y tế giấy khi khám, chữa bệnh

Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, thời gian qua, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ.

Đặc biệt, nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện các dịch vụ công, tham gia và thụ hưởng các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHXH tỉnh phối hợp các đơn vị liên quan cập nhật, bổ sung số định danh cá nhân/căn cước công dân (CCCD) của người tham gia và thực hiện đồng bộ cơ sở dữ liệu (CSDL) người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với CSDL Quốc gia về dân cư; đẩy mạnh cài đặt, phê duyệt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số.

Nhờ vậy, hiện nay, trong thực hiện các thủ tục khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại các cơ sở y tế, người dân có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chíp, ứng dụng VssID - BHXH số hoặc tài khoản mức 2 trên ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VneID) để thay thế việc xuất trình thẻ BHYT giấy.

Đăng ký khám, chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp tại Bệnh viện Đa khoa Long An

Sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chíp

Việc sử dụng thẻ CCCD gắn chíp trong KCB BHYT là một bước tiến trong việc cải cách thủ tục hành chính. Thay vì tốn thời gian làm thủ tục, giấy tờ, người dân sẽ được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh hơn, cải thiện chất lượng dịch vụ KCB BHYT. Trường hợp thẻ BHYT bị mất, rách, hư hỏng hoặc bệnh nhân quên mang theo thẻ BHYT giấy khi đi KCB, quy trình KCB BHYT vẫn được thực hiện mà không phải chờ cấp lại hoặc đổi thẻ.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 186/186 cơ sở y tế KCB BHYT được trang bị máy quét và đầu đọc dữ liệu trên thẻ CCCD gắn chíp. Tại khu vực đăng ký KCB BHYT, bệnh nhân chỉ cần xuất trình thẻ CCCD gắn chíp cho nhân viên y tế, bằng cách quét mã QR có trên thẻ CCCD gắn chíp, nếu có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT được tích hợp, nhân viên y tế sẽ đón tiếp bệnh nhân theo quy trình KCB BHYT hiện hành mà không phải chờ đợi kiểm tra giấy tờ, nhập thông tin thủ công như trước đây. Đặc biệt, từ lần khám bệnh sau, bệnh nhân chỉ cần xuất trình thẻ CCCD gắn chíp, không cần thêm bất cứ loại giấy tờ nào khác khi đến KCB BHYT.

Trường hợp khi kiểm tra nhưng không có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT, bệnh nhân cần xuất trình thẻ BHYT giấy và giấy tờ tùy thân có ảnh để thực hiện quy trình KCB BHYT như trước đây; đồng thời, có thể liên hệ cơ quan BHXH để quá trình cập nhật, bổ sung thông tin được nhanh chóng, chính xác, phục vụ nhu cầu KCB ở các lần KCB BHYT tiếp theo.

Sử dụng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số

VssID là ứng dụng của BHXH Việt Nam xây dựng và phát triển dựa trên nền tảng thiết bị di động thông minh, có tính bảo mật cao và hoàn toàn miễn phí, giúp người tham gia quản lý quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT, BHTN; phát hiện kịp thời tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH của đơn vị sử dụng lao động và thực hiện các dịch vụ công với cơ quan BHXH.

Đặc biệt, người tham gia BHYT được quyền sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB BHYT. Khi đến KCB tại các cơ sở y tế, bệnh nhân chỉ cần đăng nhập vào ứng dụng VssID bằng mã số BHXH và mật khẩu do BHXH Việt Nam cấp, sau đó chọn mục Thẻ BHYT rồi bấm chọn Sử dụng thẻ hoặc Hình ảnh thẻ. Nếu chọn Sử dụng thẻ, ứng dụng sẽ hiển thị mã QR; nếu chọn Hình ảnh thẻ, ứng dụng sẽ hiển thị hình ảnh thẻ BHYT tương tự như hình ảnh thẻ BHYT giấy, người dân sử dụng mã QR hoặc hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để cung cấp cho cơ sở KCB. Cơ sở KCB sử dụng đầu đọc để quét mã QR hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng VssID (trường hợp cơ sở không có đầu đọc) và tiếp nhận bệnh nhân vào KCB.

Sử dụng tài khoản VNeID mức 2

Hiện nay, người dân có tài khoản mức 2 trên ứng dụng định danh điện tử VNeID cũng có thể sử dụng để thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB.

Để được cấp tài khoản định danh điện tử mức 2 và tích hợp thông tin BHYT trên ứng dụng VNeID, người dân cần liên hệ công an xã, phường, thị trấn hoặc công an nơi cấp thẻ CCCD. Khi đi, người dân mang theo thẻ CCCD gắn chíp và thẻ BHYT để công an cập nhật thông tin./.

Mọi thắc mắc về việc sử dụng các thủ tục khi đi KCB BHYT xin liên hệ cơ quan BHXH tỉnh qua số điện thoại: 0272.3821.769 – 0272.3525.540 – 0272.3821.078 để được hướng dẫn và giải đáp.

BHXH Long An

Chia sẻ bài viết