Tiếng Việt | English

02/07/2019 - 04:48

6 tháng, lực lượng 389 Long An tạm giữ, tịch thu 882.470 gói thuốc lá ngoại nhập lậu

Trong 6 tháng đầu năm 2019, các lực lượng 389 Long An bắt giữ, tịch thu 882.470 gói thuốc lá ngoại nhập lậu. Điều đáng chú ý là các hành vi buôn lậu thuốc lá ngoại nhập lậu ngày càng tinh vi, manh động, có đối tượng vận chuyển hàng lậu thường sử dụng ma túy đá khi điều khiển phương tiện.

Đội Quản lý Thị trường số 8 thuộc Cục Quản lý Thị trường Long An bắt giữ vụ tàng trữ thuốc lá ngoại nhập lậu vào chiều 01/7 tại chợ Tân An

Sử dụng ma túy đá chở thuốc lá lậu

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo 389 Long An, tình hình buôn lậu thuốc lá qua biên giới của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2019 cơ bản được kiểm soát, kiềm chế giảm, không còn diễn biến phức tạp như trước đây. Một số địa bàn, luồng tuyến là điểm nóng về buôn lậu trước đây được lực lượng chức năng chốt chặn, triệt phá, đồng thời không để phát sinh, hình thành các tụ điểm, luồng tuyến buôn lậu mới.

Các đối tượng buôn lậu đầu nậu, vận chuyển thuê được lực lượng Công an lập danh sách, phối hợp chính quyền, đoàn thể địa phương quản lý, giám sát, tuyên truyền, vận động, cảm hóa.

Tuy nhiên, trong từng thời điểm, trên một số tuyến, địa bàn biên giới của huyện Đức Huệ, một số đối tượng buôn lậu ngoài tỉnh, câu kết, móc nối các đối tượng buôn lậu tại địa phương, sử dụng ô tô (loại 4 chỗ đến 7 chỗ) để buôn lậu thuốc lá số lượng lớn.

Theo số liệu thống kê, số vụ bắt giữ, xử lý về buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, nhập lậu 6 tháng đầu năm 2019 là 499 vụ, giảm 173 vụ (499 vụ/672 vụ). Số lượng thuốc lá ngoại nhập lậu được các lực lượng tịch thu, tạm giữ là 882.470 gói, giảm 176.041 gói so cùng kỳ.

Hiện nay, đối tượng buôn lậu không còn sử dụng xe máy, xuồng máy để vận chuyển hàng lậu (thuốc lá) mà sử dụng ô tô, xe tải để vận chuyển với số lượng lớn. Hoạt động chủ yếu vào ban đêm hoặc sáng từ 6 - 7 giờ, chiều từ 17 - 20 giờ, lúc có nhiều phương tiện lưu thông qua lại nhằm qua mắt, tránh sự truy đuổi của các lực lượng chức năng.

Đối tượng vận chuyển hàng lậu thường sử dụng ma túy đá khi điều khiển phương tiện. Do đó, khi bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ thường rất manh động, chống đối hoặc tông thẳng xe vào lực lượng để chạy thoát.

Thuốc lá ngoại nhập lậu tàng trữ tại chợ Tân An bị Đội Quản lý Thị trường số 8 bắt giữ vào chiều 01/7

Tồn kho trên 2,6 triệu gói thuốc lá ngoại nhập lậu

Cũng theo Ban Chỉ đạo 389 Long An, trước thời điểm 15/6/2018, thuốc lá ngoại bị bắt giữ sau khi có quyết định tịch thu được thực hiện tiêu hủy theo Quyết định số 2371/QĐ-TTg ngày 26/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Mức hỗ trợ là 4.500 đồng/bao 20 điếu (trong đó, chi phí tiêu hủy 500 đồng/bao).

Sau khi trích các khoản chi phí, số còn lại được hỗ trợ cho lực lượng trực tiếp thực hiện công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá điếu và chống sản xuất, kinh doanh thuốc lá giả theo quy định của Thông tư số 306/2016/TT-BTC và Thông tư số 19/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Do đó, các đơn vị, lực lượng chức năng chủ động trong việc sử dụng nguồn kinh phí để xây dựng phương án, kế hoạch chống buôn lậu thuốc lá. Tuy nhiên, từ khi Quyết định 20/2018/QĐTTg về bán đấu giá thuốc lá ngoại được ban hành, đến nay đã 1 năm, nhưng thuốc lá ngoại có quyết định tịch thu (đạt chất lượng) vẫn không bán được. Số thuốc lá không đạt chất lượng vẫn chưa tiêu hủy (do đó các đơn vị gặp khó khăn về kinh phí). Trong khi đó, thuốc lá ngoại được các lực lượng chức năng bắt giữ tồn kho đến thời điểm hiện nay trên 2,6 triệu gói.

Theo quy định của Bộ luật Hình sự, các hành vi vi phạm liên quan đến thuốc lá ngoại nhập lậu có số lượng từ 1.500 bao trở lên thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong thực tế, các lực lượng chức năng đã bắt nhiều vụ từ 1.500 bao trở lên nhưng không bắt được đối tượng thực hiện hành vi vi phạm. Đối với các trường hợp này, cơ quan Công an tiến hành khởi tố vụ án theo quy định. Tuy nhiên, do không xác định được đối tượng nên sau khi hết thời hạn điều tra phải ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án. Điều này dẫn đến số vụ án bị tạm đình chỉ tăng cao.

Việc xử lý tang vật là thuốc lá ngoại nhập lậu trong các vụ án hình sự tạm đình chỉ và các vụ án đang trong giai đoạn điều tra chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể.

Trước thực trạng trên, Ban Chỉ đạo 389 Long An kiến nghị cấp có thẩm quyền, trình Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành quyết định bãi bỏ quyết định số 20/2018/QĐ-TTg. Tiếp tục thực hiện việc tiêu hủy toàn bộ thuốc lá nhập lậu bị tịch thu theo Quyết định số 2371/QĐ-TTg ngày 26/12/2014./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết