Tiếng Việt | English

13/04/2016 - 11:31

Ấm áp những căn nhà Tình bạn

Ông bà ta thường nói “An cư thì mới lạc nghiệp”. Thấu hiểu được điều đó, Ban Chấp hành Huyện đoàn Cần Giuộc, tỉnh Long An phát động phong trào xây nhà Tình bạn cho các bạn thanh niên, thiếu niên, học sinh,... có hoàn cảnh khó khăn nhưng vượt khó, học giỏi. Những căn nhà Tình bạn ấy, chính là động lực và sức mạnh để nhiều bạn trẻ vươn lên trong gian khó.


Nguyễn Chí Tâm, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Cần Giuộc (thứ 2, bên trái sang) chụp hình lưu niệm nhân dịp mừng nhà mới

Trong cuộc sống, nhiều gia đình luôn khát khao được một ngôi nhà khang trang, có chỗ che nắng, trú mưa để an tâm học tập, lao động và sản xuất. Phát huy tinh thần đoàn kết, sẻ chia; năm 2007, Ban Chấp hành Huyện đoàn Cần Giuộc phát động mô hình xây nhà Tình bạn trong toàn thể đoàn viên, thanh niên,… trong toàn huyện. Đối tượng xây nhà Tình bạn là học sinh, đoàn viên, thanh niên khó khăn về nhà ở, vượt khó, học giỏi. Từ khi phát động đến nay, Huyện đoàn Cần Giuộc vận động xây 27 căn nhà Tình bạn, kinh phí mỗi căn từ 20-30 triệu đồng.

Phụ huynh em Nguyễn Chí Tâm, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Cần Giuộc lau vội những giọt mồ hôi trên trán, nói: “Gia đình rất khó khăn, chúng tôi chưa bao giờ dám mơ có được căn nhà khang trang thế này đâu! Ngày đầu tiên gia đình dọn vào nhà mới, ai cũng mừng và cứ ngỡ đó là giấc mơ. Gia đình chúng tôi thật sự biết ơn những tấm lòng hảo tâm, tạo điều kiện để chúng tôi có được nơi ăn, chốn ở tử tế thế này. Đặc biệt, gia đình cũng rất hãnh diện và an tâm khi cháu Tâm được sống trong sự yêu thương, đùm bọc của nhiều người. Đây cũng là động lực để chúng tôi cố gắng lo cho cháu Tâm bước tiếp trên giảng đường đại học”.

Căn nhà cũng chính là niềm vui tột bậc của em Nguyễn Thị Giàu (xã Mỹ Lộc). Em Giàu cho biết: “Hiện tại, em là sinh viên năm 3 của Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM. Năm học lớp 12, em được xét xây nhà Tình bạn. Đây là động lực và niềm tin để em cố gắng phấn đấu trong học tập và an tâm bước vào giảng đường đại học. Em luôn tự nhủ với bản thân: Phải cố gắng học thật giỏi để không phụ những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ em và gia đình trong thời gian qua”.

Qua những lời tâm sự của em Giàu và phụ huynh em Tâm, chúng tôi thấy rằng, việc hỗ trợ xây nhà Tình bạn kịp thời của Huyện đoàn Cần Giuộc rất có ý nghĩa và mang tính nhân văn sâu sắc. Nó tiếp thêm sức mạnh giúp các bạn vượt qua khó khăn, vươn lên học giỏi. Không thể diễn tả hết những cảm xúc của những thanh niên, thiếu niên, học sinh khi được đón nhận những ngôi nhà nhân ái từ sự quan tâm của bạn bè và xã hội.

Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc – Phạm Minh Hiếu chia sẻ: “Ban đầu, Ban Chấp hành Huyện đoàn phát động mô hình xây nhà Tình bạn gặp nhiều khó khăn. Do một số đoàn viên, thanh niên chưa hiểu hết ý nghĩa của mô hình này. Sau thời gian tuyên truyền vận động về mục đích, ý nghĩa của những căn nhà Tình bạn, đến nay, các chi đoàn cơ sở chủ động thực hiện. Hằng năm, Huyện đoàn xây dựng nhà Tình bạn đều vượt chỉ tiêu đề ra. Trong thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục tạo ra những mô hình mới để góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của địa phương”.

Những ngôi nhà Tình bạn được xây dựng từ sự chung tay đóng góp của đoàn viên, thanh niên, nhà hảo tâm tạo điểm tựa vững chắc cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Những ngôi nhà Tình bạn ấy sẽ góp thêm hơi ấm nghĩa tình và xây nên những hy vọng cho các thanh niên, thiếu niên, học sinh nghèo vào ngày mai tươi đẹp hơn./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết