Tiếng Việt | English

14/10/2018 - 06:22

Ấn Độ báo động đợt bùng phát dịch bệnh Zika lớn nhất

Phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Zika tại Mumbai, Ấn Độ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Zika tại Mumbai, Ấn Độ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

51 trường hợp nhiễm virus Zika đã được xác nhận tại thủ phủ Jaipur của bang Rajasthan trong đợt bùng phát lớn nhất dịch bệnh này ở Ấn Độ, khiến các nhà dịch tễ học khuyến cáo cần ngăn chặn muỗi sinh sôi trong tuần tới để đảm bảo dịch bệnh không lan rộng và tạo ra những ổ dịch mới. 

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi ngày 13/10, trong số những người nhiễm virus Zika lần này có 11 thai phụ. 

Trong đợt bùng phát mới nhất, người đầu tiên bị xét nghiệm dương tính với virus này vào ngày 21/9 là một cụ bà 85 tuổi.

Do thời gian ủ bệnh của virus này là một tuần, dự kiến sẽ có thêm những trường hợp nhiễm bệnh trong 7 ngày tới trước khi các biện pháp ngăn ngừa được triển khai từ tuần trước mang lại kết quả, trong đó có việc cách ly tất cả các sinh viên tại khách sạn Rajput ở khu vực cắm trại Sindhi, sau khi 3 sinh viên cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus này. 

Một quan chức Bộ Y tế Ấn Độ nêu rõ: "Các trường hợp nhiễm bệnh dự kiến gia tăng trong tuần tới, nhưng sẽ không tăng đột biến như từng xảy ra ở Brazil năm 2015. Các nỗ lực ngăn ngừa trong những ngày tới sẽ cho thấy dịch bệnh diễn tiến như thế nào."

Theo Giám đốc Viện Y tế cộng đồng Ấn Độ, Dileep Mavalankar, ngoài các biện pháp kiểm soát đối với muỗi, nhà chức trách Ấn Độ cần nâng cao khả năng giám sát các triệu chứng nhiễm bệnh, không chỉ ở sân bay mà ở cả các trạm xe buýt và các bến cảng nhà ga khác, nhằm đảm bảo dịch bệnh chỉ mang tính cục bộ và được kiểm soát nhanh chóng.

Đợt bùng phát virus Zika đầu tiên tại Ấn Độ xảy ra vào tháng 1/2017 tại bang Gujarat, miền Tây nước này. Đợt dịch thứ hai bùng phát tại bang Tamil Nadu ở miền Nam vào tháng 7/2017. 

Cả hai đợt dịch này đã được kiểm soát hoàn toàn. Bộ Y tế Ấn Độ cho rằng đợt bùng phát dịch bệnh mới nhất nói trên bắt nguồn từ một du khách nhiễm bệnh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết