Tiếng Việt | English

03/07/2020 - 09:24

Án ma túy tăng mạnh

Hiện nay, những đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy không còn nhỏ, lẻ như trước mà tập trung với số lượng lớn. Đây là thách thức không nhỏ cho các cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh, phòng, chống ma túy.

Con đường tù tội vì ma túy

Mới đây, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử đối với 3 mẹ con trong cùng một gia đình về tội “mua bán trái phép ma túy”. Điều đáng nói, 2 người con là Nguyễn Thanh Toàn, 29 tuổi và Trương Thị Thanh Thế, 43 tuổi phạm tội đã đành, ngay cả người mẹ là Nguyễn Thị Cẩm Vân đã vào độ tuổi “thất thập cổ lai hy” cũng tích cực tiếp tay cho con gieo rắc “cái chết trắng”.

Theo hồ sơ vụ án, ban đầu chỉ có Nguyễn Thanh Toàn là đối tượng nghiện ma túy. Sau thời gian “đốt sạch” tiền vào ma túy, Toàn buộc phải lao thân mua ma túy về bán lẻ để có tiền sử dụng. Hàng ngày, Toàn lên khu vực quận 8, TP.HCM mua ma túy với giá khoảng 1,4 triệu đồng về nhà tại thị trấn Cần Giuộc, chia lẻ ra bán cho các con nghiện. Đến giữa tháng 6-2019, mỗi lần các con nghiện ghé nhà mua ma túy, Toàn không có nhà thì có chị gái và mẹ Toàn đứng ra bán ma túy nhằm giúp Toàn có tiền thỏa mãn cơn nghiện. Sau quá trình theo dõi, sáng ngày 02-7-2019, Công an huyện Cần Giuộc bất ngờ ập vào bắt quả tang Nguyễn Thị Cẩm Vân đang bán ma túy cho 2 con nghiện. Khám xét tại chỗ, lực lượng chức năng thu giữ hàng chục ống hút được hàn kín chứa ma túy do Toàn phân lẻ chưa kịp bán cho các con nghiện. Đồng thời, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định từ tháng 5-2019 đến 7-2019, Toàn, Vân, Thế đã nhiều lần bán ma túy cho các con nghiện, thu lợi bất chính với số tiền 19 triệu đồng.

Dù biết rất rõ hành vi nguy hiểm của việc buôn bán ma túy nhưng cả gia đình Toàn đều không mảy may quan tâm. Thậm chí, đến phiên tòa xét xử, mẹ bị cáo Toàn là Nguyễn Thị Cẩm Vân (76 tuổi) vẫn biện minh về hành vi phạm tội của mình là vì thương con, nhiều lúc thấy con không có ma túy sử dụng bị cồn cào, bứt rứt nên giúp con bán ma túy để có tiền thỏa mãn cơn nghiện. Xem thường pháp luật khi thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy, gia đình bị cáo Toàn đã phải trả giá không hề nhẹ với mức án dành cho Toàn là 7 năm tù, bị cáo Thế 6 năm 3 tháng tù và bị cáo Vân 6 năm tù.

Nếu như vụ án trên chỉ là bề nổi, khi các bị cáo chỉ là những “chân rết” bán ma túy nhỏ, lẻ thì những vụ án ma túy “khủng” được các lực lượng chức năng triệt phá trong thời gian gần đây cho thấy mức độ nguy hiểm, người phạm tội sẵn sàng bán rẻ bản thân mình vì ma túy.

Nguyễn Thanh Ngọc, 29 tuổi, ngụ xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, được người dân địa phương biết đến là một phụ nữ trẻ tuổi, thành đạt khi có cửa hàng buôn bán túi xách bên nước bạn Campuchia. Nhưng ít ai có thể ngờ, dưới vỏ bọc đó, những đồng tiền Ngọc kiếm được là nhờ mua bán trái phép chất ma túy từ bên kia biên giới vào Việt Nam. Sự thật chỉ được phơi bày vào chiều ngày 27-02-2019, khi các lực lượng chức năng bất ngờ bắt giữ Ngọc cùng 4,6kg ma túy được cất giấu trong cốp xe máy khi nhập cảnh qua Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây. Không còn đường chối cãi, Ngọc khai nhận còn cất giấu ma túy tại cửa hàng buôn bán túi xách tại xã Xôm Rong, huyện Chanh Tria, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia. Ngay sau đó, cơ quan chức năng Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp cơ quan chức năng phía nước bạn Campuchia tiến hành khám xét tại cửa hàng bán túi xách do Ngọc làm chủ, phát hiện thêm 2,05kg ma túy cất giấu chưa kịp vận chuyển về Việt Nam. Đến nay, vụ án này, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã hoàn tất cáo trạng truy tố và chuyển sang TAND tỉnh để tiến hành xét xử. Lợi nhuận từ ma túy đã khiến người phụ nữ trẻ tuổi như Ngọc phải đối diện với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Tòa án nhân dân tỉnh chuẩn bị đưa ra xét xử đối tượng Nguyễn Thanh Ngọc với khung hình phạt cao nhất là tử hình

Án ma túy tăng

Thông tin từ các ngành chức năng, 6 tháng đầu năm 2020, không chỉ số vụ việc liên quan đến tội phạm ma túy bị bắt giữ, xử lý tăng mà số vụ án được đưa ra xét xử với nhóm tội danh này cũng tăng so với năm 2019.

Thống kê của TAND tỉnh cho thấy, nếu như 9 tháng đầu năm 2019, TAND 2 cấp chỉ thụ lý 71 vụ/109 bị cáo phạm tội liên quan đến ma túy thì trong 9 tháng đầu năm 2020 (theo năm nghiệp vụ ngành Tòa án), TAND 2 cấp đã thụ lý 116 vụ/167 bị cáo phạm tội liên quan đến ma túy với các tội danh như tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy và chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Đối tượng Trần Tuấn Khanh bị bắt giữ khi đang vận chuyển gần 21kg ma túy từ biên giới vào nội địa, trên người y còn mang theo 3 khẩu súng quân dụng

Đáng chú ý, năm nay, số vụ án với các tội danh có khung hình phạt cao như vận chuyển và mua bán trái phép chất ma túy có mức tăng cao hơn so với năm 2019. Nếu như 9 tháng đầu năm 2019, TAND 2 cấp chỉ thụ lý 1 vụ/3 bị cáo về tội vận chuyển trái phép chất ma túy và 28 vụ/47 bị cáo về tội mua bán trái phép chất ma túy thì năm 2020 con số các vụ án này lần lượt là 5 vụ/6 bị cáo và 33 vụ/52 bị cáo. Điều này cho thấy, tội phạm liên quan đến ma túy hoạt động nhiều hơn cũng như việc cơ quan điều tra mạnh tay trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, bóc, gỡ các đường dây hoạt động ma túy.

Còn theo số liệu của Công an tỉnh, 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh phát hiện, bắt giữ 98 vụ/125 đối tượng về hành vi mua, bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, tăng gấp đôi so với cùng kỳ, thu giữ số lượng lớn ma túy các loại, 3 khẩu súng, 3 hộp tiếp đạn, 40 viên đạn và nhiều vật chứng khác liên quan đến hoạt động mua bán, vận chuyển và sử dụng ma túy. Đáng chú ý là vụ việc ngày 26-5-2020, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp bắt giữ đối tượng Trần Tuấn Khanh, 30 tuổi, ngụ phường 2, thị xã Kiến Tường, tạm trú TP.HCM đang vận chuyển trái phép gần 21kg ma túy cùng 3 khẩu súng quân dụng từ biên giới trên địa bàn xã Bình Hiệp vào nội địa.

Trước đó, năm 2019, các lực lượng chức năng tỉnh đã triệt phá thành công 3 chuyên án vận chuyển ma túy lớn trên địa bàn tỉnh, thu giữ trên 70kg ma túy các loại và 20 bánh heroin. Trong đó, có vụ bắt giữ đối tượng Trương Quốc Cường, 42 tuổi, ngụ xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, đang vận chuyển gần 60kg ma túy tổng hợp và 20 bánh heroin từ Campuchia về Việt Nam và vụ việc bắt giữ 5kg ma túy tổng hợp do 2 đối tượng Vũ Hà Giao, 33 tuổi, ngụ xã Thạnh Trị và Nguyễn Tuấn Kiệt, 20 tuổi, ngụ xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, vào ngày 22-5-2019.

Có thể thấy, sau vụ án sản xuất ma túy lớn do Lục Gia Khánh cầm đầu xảy ra trên địa bàn huyện Đức Hòa vào năm 2012 thì đến nay, tội phạm ma túy đang “nóng” trở lại. Những đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy không còn nhỏ, lẻ mà tập trung với số lượng lớn, thậm chí vì lợi nhuận cao mà các đối tượng sẵn sàng bán mình cho ma túy. Đây cũng là thách thức không nhỏ cho các cơ quan chức năng tỉnh trong công tác đấu tranh, phòng, chống ma túy./.

Ma túy không chỉ gieo rắc “cái chết trắng” - nguyên nhân của nhiều loại hình tội phạm mà còn khiến bao người lâm cảnh tù tội. Dù các ngành chức năng đã nỗ lực ra sức tuyên truyền, cảnh báo nhưng lợi nhuận trái phép từ ma túy mang lại khiến nhiều người sẵn sàng bán rẻ bản thân vì ma túy.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết