Tiếng Việt | English

08/09/2015 - 11:27

Long An

An toàn giao thông bến đò ngang năm học mới


Bến đò Chú Tiết

Theo chỉ đạo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Long An, trong năm học mới, các cấp, các ngành cần nâng cao ý thức trách nhiệm tập trung tuyên truyền ATGT đường thủy nội địa. Cấp cơ sở tăng cường kiểm tra chủ bến đò, chủ phương tiện, yêu cầu thực hiện nghiêm quy định bảo đảm trật tự, ATGT ở các bến có đông học sinh qua lại. Các Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chỉ đạo các trường tuyên truyền ATGT cho học sinh khi qua đò phải mặc áo phao, sử dụng dụng cụ nổi cầm tay...

TP.Tân An hiện còn 3 bến đò ngang; trong đó, bến đò Chú Tiết và Diệp Mai, phường 1, chuyên chở học sinh ở xã Nhơn Thạnh Trung và phường 5 đến học Trường THCS Nhựt Tảo và Trường Tiểu học Võ Thị Sáu.

Được biết, 2 bến đò Chú Tiết và Diệp Mai không lấy tiền học sinh, tuy nhiên, các chủ bến vẫn thực hiện đầy đủ biện pháp an toàn cho khách khi qua đò.

Thủ Thừa là địa phương có nhiều kênh rạch, trong khi toàn huyện có hơn 10.000 học sinh THCS và tiểu học. Tại các điểm trường vùng sâu, nhiều em vẫn phải qua đò đi học như tại các xã Bình An, Tân Thành. Ngoài ra, một số em nhà xa học tại các Trường Mỹ Lạc, Mỹ Thạnh, Long Thuận, Long Thạnh cũng phải qua đò.

Phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Thủ Thừa - Phạm Thị Về cho biết: “Năm học 2014-2015, Phòng GD-ĐT huyện chỉ đạo các trường lồng ghép dạy kỹ năng sống và các quy định về ATGT cho học sinh. Trước đây, phòng phối hợp cơ quan chức năng tổ chức dạy bơi cho các em tại Trường Tiểu học Mỹ Lạc A. Tuy nhiên, do không bảo đảm nguồn nước hợp vệ sinh nên lớp học đã không được tiếp tục thực hiện. Phòng khuyến khích các trường vận động phụ huynh cho con lên TP.Tân An học bơi để tự bảo vệ bản thân”.

Theo quan sát của phóng viên, hiện nay, tại một số bến đò ngang vẫn chưa có biển báo quy định nội quy qua đò hoặc các biện pháp bảo đảm ATGT.

Việc yêu cầu khách qua đò thực hiện biện pháp an toàn chỉ mang tính đối phó. Thực tế rất ít người mặc áo phao hoặc sử dụng các dụng cụ nổi cầm tay, bình, can nhựa, phao cứu sinh khi người qua đò.
Tại một số bến nhỏ, đường dẫn xuống đò chưa thật sự an toàn, nhất là khi nước ròng, đò quay dọc theo dòng nước mũi đò lệch so với đường dẫn khiến người điều khiển phương tiện khi lên xuống đò rất nguy hiểm.

Vì vậy, việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, nhất là biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng khi đi học qua đò là rất cần thiết. Qua đó, góp phần hình thành ý thức chấp hành luật giao thông, nhất là ATGT đường thủy nội địa cho các em học sinh từ khi còn nhỏ./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết