Tiếng Việt | English

05/09/2019 - 09:10

Ấp ủ mang gạo hữu cơ phục vụ thị trường

Nhu cầu thực phẩm sạch, an toàn ngày càng tăng cao. Đây cũng là lý do Công ty (Cty) TNHH Hoàng Gia Nhựt Quang liên kết với nông dân tạo ra gạo sạch theo hướng hữu cơ đưa ra thị trường phục vụ người tiêu dùng.

Sản xuất gạo hữu cơ

Đưa khách tham quan một vòng quy trình sản xuất gạo tại nhà máy, Giám đốc Cty TNHH Hoàng Gia Nhựt Quang (ấp Bình Cang 2, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) - Nguyễn Văn Hồng chia sẻ, trước đây, anh không làm nghề gạo mà mới chuyển sang nghề này trên 5 năm nay. Với nhu cầu thực phẩm sạch, an toàn ngày càng cao như hiện nay, anh quyết định bắt tay cùng nông dân thực hiện quy trình liên kết sản xuất để tạo ra gạo sạch theo hướng hữu cơ.

Hiện Cty TNHH Hoàng Gia Nhựt Quang có dây chuyền sản xuất gạo (gạo thường) với công suất 6 tấn/giờ.Bình quân mỗi tháng, Cty xuất bán ra thị trường trong nước từ 1.000-2.000 tấn gạo.Ngoài ra, Cty thực hiện xuất khẩu trực tiếp và gia công cho một vài Cty chuyên xuất khẩu gạo. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất gạo, anh Hồng luôn ấp ủ thực hiện sản xuất lúa gạo theo hướng hữu cơ để phục vụ thị trường, bởi nhu cầu dùng thực phẩm sạch, an toàn, trong đó có gạo của người tiêu dùng.

Công đoạn đóng gói từ máy tự động

Được sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, Cty TNHH Hoàng Gia Nhựt Quang xúc tiến thực hiện liên kết với 3 hợp tác xã (HTX) và một số tổ hợp tác (THT) trên địa bàn huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa sản xuất trên 150ha lúa giống ST24. Theo đó, quá trình liên kết được Cty hỗ trợ HTX, THT theo cách thức cung cấp lúa giống, 50% chi phí vật tư, phân bón trọn vụ mùa. Riêng HTX, THT phải thực hiện theo hướng dẫn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật như được hướng dẫn, sử dụng phân bón, vật tư nông nghiệp được sản xuất theo hướng hữu cơ. Khi kết thúc vụ mùa, Cty tiến hành thu mua tất cả lúa trên diện tích liên kết. Giá thu mua cao hơn giá thị trường từ 1.000-2.000 đồng/kg. 

Mong được tiêu thụ mạnh

Ông Nguyễn Văn Hồng chia sẻ, Long An là một trong những địa phương có sản lượng lúa gạo làm ra hàng năm lớn nhất, nhì khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhưng số lượng gạo chất lượng, an toàn, hữu cơ phục vụ thị trường còn khá khiêm tốn trong khi người tiêu dùng có nhu cầu. Vì vậy, lợi nhuận mang lại cho nông dân chưa nhiều.

Việc bắt tay với nông dân thực hiện liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo hướng hữu cơ phù hợp với chủ trương của tỉnh là thực hiện 20.000ha lúa ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời, qua quá trình liên kết sản xuất lúa hữu cơ, Cty mong muốn nông dân thay đổi quan điểm sản xuất theo hướng đầu tư ít nhưng có lợi nhuận. Đây cũng là lý do vì sao Cty bắt tay cùng nông dân thực hiện liên kết để tạo ra gạo hữu cơ phục vụ thị trường.

Để sản xuất gạo hữu cơ, Cty TNHH Hoàng Gia Nhựt Quang đầu tư 1 dây chuyền đóng gói tự động dưới dạng vừa đóng gói, vừa hút chân không. Hiện Cty có 5 loại sản phẩm được sản xuất theo quy trình hữu cơ với nhãn hiệu gạo sạch Nhựt Quang gồm: Gạo giống ST24, gạo thảo dược, nếp Long An, nếp Tây Nguyên và tấm.

Ngoài việc tự tìm kiếm thị trường tiêu thụ các sản phẩm hữu cơ, thời gian qua, Cty TNHH Hoàng Gia Nhựt Quang được Sở Công Thương hỗ trợ xúc tiến thương mại tại một số hệ thống bán lẻ trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. Hiện các sản phẩm được tiêu thụ tại hệ thống SanHàFoodstore và chuẩn bị lên kệ ở các cửa hàng khác.

Ông Nguyễn Văn Hồng cho biết thêm, quá trình sản xuất và tiêu thụ lúa gạo hữu cơ có nhiều thuận lợi cũng như khó khăn.Thuận lợi là được sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng trong quá trình liên kết, chuyển giao khoa học - kỹ thuật. Khó khăn lớn mà Cty đang gặp phải là giữa doanh nghiệp và HTX, THT chưa thống nhất trong cách thu mua, nông dân dễ phá vỡ hợp đồng khi giá thị trường tăng. Tuy vậy, việc sản xuất và tiêu thụ lúa gạo hữu cơ vẫn được Cty duy trì để đưa sản phẩm ra thị trường.Thời gian tới, khi việc tiêu thụ gạo thuận lợi, chắc chắn diện tích liên kết với nông dân sẽ tăng lên./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết