Tiếng Việt | English

12/11/2015 - 11:48

Bạn có muốn cai thuốc lá?

Không có phương pháp nào được gọi là “tuyệt vời” để cai thuốc lá! Nếu muốn cai thuốc lá thành công không phải nhờ vào “phép lạ” mà phải dựa vào nỗ lực và sự quyết tâm của bản thân người hút thuốc.

Ảnh: Internet

Sau đây là một số gợi ý giúp người hút thuốc có thể tự bỏ thuốc:

Bước 1: Suy nghĩ và điền bảng so sánh về “lợi - hại” của “hút - cai” thuốc lá đối với bản thân.

Bước 2: Suy nghĩ và liệt kê các việc làm có thể thực hiện để tăng lợi ích của cai thuốc lá; giảm lợi ích của hút thuốc lá; tăng tác hại của hút thuốc lá; giảm tác hại của cai thuốc lá.

Bước 3: Chuẩn bị các chỗ dựa cần thiết khi cai thuốc:

Tự định ra một ngày bắt đầu cai thuốc lá phù hợp với điều kiện thực tế của bản thân; công bố quyết định cai thuốc lá cho mọi người biết; dẹp khỏi tầm tay tất cả các vật dụng liên quan đến việc hút thuốc lá như gạt tàn, bật lửa.

Yêu cầu mọi người xung quanh không hút thuốc lá trước mặt mình, không mời mình hút thuốc lá; yêu cầu mọi người thông cảm về sự thay đổi tính tình (nếu có);…

Nếu thèm hút thuốc lá đột ngột, hãy uống một ly nước mát, đi bộ một vòng, hít thở thật sâu 3 lần. Tránh đi đến những nơi có nhiều người hút thuốc lá. Nếu thèm hút thuốc lá khi uống cà phê, sau khi ăn cơm, bạn hãy thay đổi địa điểm, thời gian, bạn bè cùng uống cà phê; bạn hãy uống cà phê nhanh thay vì uống cả 30 phút; sau khi ăn cơm xong nên đứng lên nhanh và đi chải răng.

Bước 4. Thực hiện cai thuốc lá.

Ngày đầu tiên cai thuốc lá: Quyết định cai thuốc lá nên được thực hiện sau khi đắn đo suy nghĩ và thực hiện đầy đủ các bước chuẩn bị trong giai đoạn “có ý định” và “chuẩn bị”. Mỗi khi có ham muốn hút thuốc lá hãy: Uống 1 ly nước mát, đi bộ 1 vòng, súc miệng, hít thở thật sâu,... Tránh đi đến những nơi mà bản thân dễ bị cám dỗ hút thuốc lá như quán nhậu, lễ hội,... Nếu có cảm giác thèm thuốc lá quá độ đến mức “không thể chịu nổi”, cũng đừng nên sợ vì cảm giác này sẽ giảm theo thời gian thôi.

1 tuần sau cai thuốc lá: Đây là thời điểm quan trọng vì người cai thuốc lá vượt qua được 7 ngày đầu tiên. Hãy ghi lại các ích lợi do việc cai thuốc lá mang lại mà bản thân cảm nhận được, ví dụ: cảm thấy dễ thở hơn, mồ hôi giảm hẳn mùi thuốc lá, tiết kiệm được một khoản tiền kha khá,...

Trong giai đoạn này hãy sắp xếp công việc để giảm bớt căng thẳng; thư giãn, giải trí bằng cách chơi thể thao; sử dụng thuốc hỗ trợ cai thuốc lá. Nếu khó ngủ hơn thường lệ, bạn hãy tránh uống trà và cà phê vào buổi tối, tắm trước khi đi ngủ, đi ngủ đúng giờ, thậm chí có thể thông báo cho bác sĩ để kê thuốc giúp dễ ngủ hơn. Nếu bạn ho nhiều hơn, đây là dấu hiệu tốt cho biết phế quản đang hoạt động trở lại, thường thì đàm khạc ra có màu đen và sẽ giảm sau vài ngày nữa. Nếu bạn thèm ăn nhiều hơn, ghi nhớ đây là cảm giác giả tạo xuất hiện khi cai thuốc lá, hãy uống nước mỗi khi thấy thèm ăn, có thể ăn một chút trái cây, tránh ăn ngọt.

2 tuần sau cai thuốc lá: 2 tuần đầu tiên là khó khăn nhất, giai đoạn này tương ứng với giai đoạn cơ thể tiếp tục làm quen với tình trạng không có nicotin trong máu. Ghi nhận tiếp tục những ích lợi do cai thuốc lá mang lại xuất hiện trong giai đoạn này như: Thở sâu hơn dễ dàng, cảm giác mũi có thể ngửi mùi tốt hơn, lưỡi cảm giác vị thức ăn tốt hơn,...

1 tháng sau cai thuốc lá: Cần kiểm tra lại xem tình hình thực sự đến đâu bằng cách trả lời các câu hỏi sau: Bạn có giảm ham muốn hút thuốc lá hoặc không còn cảm thấy ham muốn hút thuốc lá nữa hay không? Mỗi khi có ham muốn hút thuốc lá, bạn sẵn sàng có giải phải pháp chống lại: Nhai kẹo, uống nước mát, đi bộ một vòng…? Cân nặng tăng không quá 2kg? Ngủ ngon? Tinh thần ổn định?

3 tháng sau cai thuốc lá: Các khó chịu do cai thuốc lá giảm rất nhiều, đây là thời điểm người cai thuốc lá cảm nhận ngày càng nhiều hơn những ích lợi của cai thuốc lá. Ghi lại những ích lợi do cai thuốc lá mà bản thân đạt và so sánh với trước đây. Nếu tăng 2-3kg bình thường do cai thuốc lá; nếu tăng hơn 3-4kg có yếu tố khác ngoài việc cai thuốc lá làm tăng cân: Chế độ ăn uống và tập luyện thể lực chưa phù hợp, ăn vặt nhiều quá, ăn ngọt, béo nhiều; vận động quá ít.

6 tháng sau cai thuốc lá: Giai đoạn này, người cai thuốc lá cảm thấy dễ chịu vì đã vượt qua được hầu như tất cả khó chịu do cai thuốc lá. Nhưng chính lúc này lại xuất hiện tâm lý chủ quan. Nhiều người suy nghĩ rằng lúc này, mình có thể hút lại chỉ một điếu để tự thưởng bản thân vì đã cố gắng một thời gian dài. Ghi nhớ rằng việc hút lại dù “chỉ một hơi” có thể đánh thức trở lại nhu cầu nicotin của cơ thể và sau đó là ham muốn hút thuốc lá “không cưỡng lại được”. Người cai thuốc lá sẽ nhanh chóng tái nghiện trở lại.

1 năm sau cai thuốc lá: Đây là thời điểm theo định nghĩa là thành công cai thuốc lá. Tuy nhiên, cần ghi nhớ thành công cai thuốc lá không phải là vĩnh viễn. Khả năng tái nghiện luôn luôn tồn tại. Nguy cơ tái nghiện sẽ cao nhất vào lúc có những biến cố lớn trong cuộc sống: Thất bại, phá sản, chia tay,... Nên ghi nhận lại những ích lợi của việc cai thuốc lá lâu dài mà bản thân muốn gìn giữ./.

Thanh Bình
 

 

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích