Tiếng Việt | English

06/07/2020 - 18:37

Bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh

Công tác tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông (ATGT) trong học sinh (HS) luôn được các cấp, các ngành đẩy mạnh thực hiện với nhiều hình thức; đồng thời, công tác phối hợp bảo đảm trật tự, ATGT tại các cổng trường cũng được triển khai với những mô hình cụ thể.

Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An - Phạm Văn Thở cho biết, hàng năm, ngành đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền ATGT trong HS. Theo đó, các trường học đã chủ động tuyên truyền ATGT bằng nhiều hình thức phong phú.

Ngành giáo dục và các trường học đã chủ động phối hợp và mời cảnh sát giao thông đến tuyên truyền, phổ biến ATGT cho HS ở những buổi sinh hoạt dưới cờ. Bên cạnh đó, ngành giáo dục và nhiều trường học còn tổ chức các hội thi, hội diễn về chủ đề ATGT. Qua đó, các em được tìm hiểu kiến thức ATGT thông qua câu hỏi trắc nghiệm, vẽ tranh tuyên truyền, thi tiểu phẩm.

Nhà trường cần phối hợp gia đình nhắc nhở học sinh chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông

“Cũng như các trường khác, Trường THPT Tân An còn thực hiện việc ký cam kết chấp hành quy định ATGT giữa nhà trường, gia đình và HS” - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân An - Hồ Tấn Nhi cho biết.

Ngoài tích cực tuyên truyền, các trường học, ngành chức năng, chính quyền địa phương còn chủ động thực hiện nhiều giải pháp góp phần giữ gìn an ninh, trật tự, ATGT khu vực cổng trường học. Nhiều trường đã xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện mô hình Bảo đảm trật tự ATGT trước cổng trường học.

Nội dung của mô hình là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT, trật tự đô thị, cảnh báo nguy cơ và hậu quả của TNGT. Lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát lập lại trật tự, ATGT, trật tự đô thị trước cổng trường học. Qua đó, hướng dẫn nhà trường có những giải pháp bảo đảm an toàn cho HS khi đến trường và tan trường; giải quyết dứt điểm các trường hợp mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trước cổng trường.

Song song đó, xây dựng, củng cố các tổ xung kích trong nhà trường nhằm giám sát HS chấp hành việc đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông và việc dừng, đỗ xe trước cổng trường. Nhà trường cũng phối hợp chặt chẽ cùng ban đại diện cha, mẹ HS quán triệt, nhắc nhở phụ huynh chấp hành tốt các quy định của pháp luật ATGT,...

“Nhờ thầy cô thường xuyên nhắc nhở nên em luôn có ý thức chấp hành tốt ATGT. Khi lưu thông trên đường, em luôn chú ý quan sát cẩn thận, đi đúng làn đường, không tụ tập gây cản trở giao thông” - Nguyễn Văn Nhân - HS lớp 9, Trường THCS Thống Nhất, TP.Tân An, cho biết.

Mặc dù đã đạt những kết quả tích cực nhưng vẫn còn những trường hợp HS vi phạm luật giao thông: Vượt đèn đỏ, đi dàn hàng ngang dọc đường cản trở giao thông, không đội nón bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện,… Song song đó, ở nhiều trường học vẫn còn xảy ra tình trạng phụ huynh đến đón con dựng xe ở lòng đường gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Ngoài ra, Luật Giao thông đường bộ quy định, người đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi chỉ được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3. HS THPT chưa đủ 18 tuổi, chưa thể qua các lớp sát hạch, chưa đủ điều kiện được cấp giấy phép lái xe. Tuy nhiên, một số phụ huynh vẫn giao xe máy trên 50cm3 cho con mình đi học. Bên cạnh đó, phụ huynh chở con em từ 6 tuổi trở lên sau xe gắn máy nhưng không đội nón bảo hiểm.

Ủy viên Thường trực Ban ATGT tỉnh - Phùng Văn On cho biết: “Ban ATGT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục kiến thức, quy định về ATGT trong trường học cho HS, sinh viên. Các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương cần quan tâm thực hiện thường xuyên, liên tục, xây dựng văn hóa giao thông trong học đường”./.

Chiều ngày 03-7-2020, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ công bố chương trình trao tặng nón bảo hiểm cho học sinh lớp 1 toàn quốc năm học 2020-2021 với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - Trương Hòa Bình cho biết: “Năm 2017, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ em Việt Nam từ 6-15 tuổi là 35% nhưng đến cuối năm 2019 đã tăng lên 70%. Tỷ lệ đội nón bảo hiểm của học sinh THPT là 90%. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng bày tỏ trăn trở khi một số tỉnh có tỷ lệ đội nón bảo hiểm cho trẻ em còn thấp. Theo kết quả khảo sát, hiện vẫn còn 20/63 tỉnh có tỷ lệ HS đội nón bảo hiểm đạt dưới 66%. Điều này cho thấy, vẫn còn rất nhiều bậc cha mẹ chưa quan tâm đến việc đội nón bảo hiểm cho con mình khi chở các cháu đi môtô, xe máy.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết