Tiếng Việt | English

23/09/2019 - 20:40

Đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh: Nhiệm vụ thường xuyên

Việc bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh (HS) là một trong những mối quan tâm hàng đầu không chỉ của nhà trường mà còn của toàn xã hội.

Học sinh gửi xe tại trụ sở UBND xã Vĩnh Đại
Học sinh gửi xe tại trụ sở UBND xã Vĩnh Đại

Tăng cường tuyên truyền
Hiệu trưởng Trường THPT Tân Thạnh (huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) - Phan Văn Hà cho biết: “Do trường nằm cạnh Quốc lộ 62, gần khu dân cư, lượng xe tham gia lưu thông khá đông nên Ban Giám hiệu quán triệt giáo viên và cán bộ Đoàn thường xuyên nhắc nhở HS chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân và người khác”. Được biết, nhiều năm liền, Trường THPT Tân Thạnh là điểm sáng trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT. Thầy Hà chia sẻ thêm: “Trong tiết chào cờ đầu tuần, chúng tôi luôn tuyên truyền đến HS về những rủi ro, hậu quả đáng tiếc nếu xảy ra tai nạn giao thông. Từ đó, các em nâng cao ý thức, không chủ quan khi tham gia giao thông”. 

Với tinh thần đó, nhà trường phân công giáo viên, Đoàn trường quản lý chặt chẽ các trường hợp HS đi môtô phân khối lớn khi chưa đủ tuổi. Khi tan học, giáo viên, HS cùng nhau ra về. Qua đó, thầy cô có thể giám sát HS, không để các em đi hàng hai, hàng ba, không điều khiển xe quá tốc độ cho phép,... Được biết, bộ phận ATGT của trường do Phó Hiệu trưởng - Phùng Phi Loan và Bí thư Đoàn trường - Phạm Văn Hải phụ trách. Hàng tuần, bộ phận này đều thông báo tình hình trật tự, ATGT trong và ngoài nhà trường để Ban Giám hiệu kịp thời chấn chỉnh khi HS vi phạm. Trường THPT Tân Thạnh có 1.069 HS, trong đó hơn 1.000 em tự điều khiển xe đi học. Ban ATGT và Công an huyện, Công an thị trấn đều rất quan tâm và nhiệt tình phối hợp cùng nhà trường trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT. 

Xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng là một trong những xã đầu nguồn của tỉnh. Vào mùa lũ, UBND xã đẩy mạnh tuyên truyền bảo đảm ATGT cho HS trên địa bàn. Phó Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Văn Thắng thông tin: “Địa bàn xã có tuyến kênh 79, Đường tỉnh 819 đi qua, Trường THCS nằm bên kia bờ kênh 79 nên HS phải qua phà, đường dẫn lên xuống phà lại khá dốc. Đến mùa lũ, UBND xã cho phép các em gửi xe đạp trong trụ sở UBND xã để thuận tiện hơn”. Toàn xã Vĩnh Đại có hơn 700 HS. Năm học mới, Ban ATGT xã phối hợp các trường trên địa bàn tăng cường tuyên truyền về ATGT cho HS và phụ huynh, đồng thời cho phụ huynh làm cam kết chấp hành quy định về trật tự, ATGT khi đưa rước con em. Hàng ngày, bến phà phía trước UBND xã đưa rước hơn 200 HS qua lại, vì vậy, UBND xã thường xuyên nhắc nhở chủ bến trang bị áo phao, dụng cụ cứu sinh và không chở quá tải, quá số lượng người quy định.

Đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh

Với chủ đề năm 2019 “ATGT cho hành khách và người đi môtô, xe máy”, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, Ban ATGT địa phương đẩy mạnh tuyên truyền tại các trường học, nhất là vào dịp đầu năm học. Theo đó, Ban ATGT tỉnh yêu cầu ngành giáo dục và đào tạo chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức ATGT trong trường học, giáo dục ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho HS, sinh viên khi tham gia giao thông. Các trường phối hợp ban đại diện cha mẹ HS thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em chấp hành pháp luật về giao thông: Đội nón bảo hiểm khi ngồi trên môtô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện; không điều khiển môtô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi và không có giấy phép lái xe.

Trường Tiểu học Thạnh Hưng, xã Thạnh Hưng, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An tại điểm ấp Bàu Mua có 160 HS theo học, trong đó, hơn 20 HS hàng ngày được cha mẹ đưa đến lớp bằng xuồng. Cô Nguyễn Thị Phượng - phụ trách điểm trường, cho biết: “Trường phối hợp chặt chẽ cha mẹ HS, yêu cầu khi đưa rước con em bằng môtô, xe máy thì phải đội nón bảo hiểm cho các em, đưa rước bằng xuồng phải có phao cứu sinh”. Giáo viên chú trọng trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho HS, đội nón bảo hiểm an toàn và thường xuyên nhắc nhở cha mẹ, người đưa rước các em chấp hành quy định về bảo đảm trật tự, ATGT.

Hy vọng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự phối hợp của gia đình và nhà trường góp phần nâng cao ý thức, tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông cho HS, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra./.

Đ. Lâm

Chia sẻ bài viết