Tiếng Việt | English

02/10/2020 - 10:10

Bảo đảm an toàn giao thông trong trường học

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh (HS) là nhiệm vụ quan trọng của các trường học, đặc biệt trong thời điểm tháng 9 hàng năm.

Học sinh đi xe đạp điện đội nón bảo hiểm theo đúng quy định

Học sinh đi xe đạp điện đội nón bảo hiểm theo đúng quy định

Cổng trường an toàn

Đầu năm học, các trường phối hợp các ban, ngành liên quan của địa phương xây dựng mô hình Cổng trường ATGT với nhiều hình thức sinh động, phù hợp.

Trường THCS Thị trấn Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) phối hợp Công an thị trấn xây dựng mô hình Đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) và ATGT trước cổng trường. Thực hiện mô hình, trường treo băng rôn tuyên truyền về ATGT trước cổng, ký giao ước với Ban Đại diện cha mẹ HS. Theo đó, Ban Đại diện cha mẹ HS phải nhắc nhở HS: Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, quy định của nhà trường về bảo đảm ANTT, ATGT; không dàn hàng ngang khi đi bộ, xe đạp, xe đạp điện, không buông 1 tay hoặc thả 2 tay, không điều khiển xe bằng 1 bánh, không lạng lách, đánh võng và không chở quá số người quy định khi tham gia giao thông; đi đúng làn đường, phần đường, vạch đường quy định và biết tôn trọng, nhường nhịn, giúp đỡ người khác khi tham gia giao thông; không tụ tập quanh khu vực trường, đặc biệt là cổng trường và các ngã 3 gần trường sau giờ tan học;… Đồng thời, phụ huynh (PH) có trách nhiệm không cho HS sử dụng xe máy khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe.

Ngoài ra, Công an thị trấn còn phân chia và kẻ vẽ khu vực đậu xe trước cổng trường cho PH các lớp, nhằm bảo đảm ANTT, ATGT trước cổng trường; thường xuyên tuần tra nhắc nhở PH thực hiện đúng theo quy định. 

Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thị trấn Thủ Thừa - Nguyễn Thị Bé Hoanh chia sẻ: “Trường phân luồng HS ra về theo cổng, tiết học và sắp sếp vị trí đậu xe cho PH. Theo đó, PH của HS cơ sở 1 đậu xe tại cổng phụ cơ sở 1, PH của HS cơ sở 2 đậu xe theo hướng dẫn tại cổng chính cơ sở 2 và cổng chính cơ sở 1 vì 2 cổng đối diện nhau. Nhờ vậy, trước cổng trường tại 2 cơ sở bảo đảm an toàn, không ùn tắc giao thông vào giờ HS ra về”.

Khắc sâu kiến thức cho học sinh

Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức) cho HS, PH ký cam kết về việc chấp hành nghiêm quy định về ATGT như đội nón bảo hiểm khi ngồi trên xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện; PH không giao xe môtô, xe gắn máy cho HS khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe,... Trường vận động HS gửi xe trong trường để thuận lợi quản lý phương tiện đi lại của các em; đưa việc chấp hành quy định về ATGT của HS các lớp vào thang điểm thi đua hàng tuần, tháng; dán logo về ATGT cho mỗi xe của HS.

“Trường mời Công an huyện đến tuyên truyền về ATGT cho HS trong tiết sinh hoạt dưới cờ và chuẩn bị các tài liệu, tờ bướm về ATGT tại thư viện để HS nghiên cứu thêm. Mỗi năm, trường phối hợp Honda Phát Tiến hướng dẫn HS lái xe an toàn, tham gia các trò chơi hỏi đáp có thưởng về kiến thức ATGT” - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ - Đặng Thị Bích Loan chia sẻ.

Phạm Hoàng Hà - HS lớp 10A4 Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, tâm sự: “Nhờ trường thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, em nắm bắt được nhiều quy định về ATGT và biết tự bảo vệ mình khi tham gia giao thông. Em luôn đội nón bảo hiểm khi đi xe đạp điện hoặc ngồi trên môtô, xe máy; chạy đúng tốc độ, làn đường và chú ý quan sát để kịp thời xử lý nếu có tình huống bất ngờ xảy ra”.

Ngoài ra, các trường còn lồng ghép giảng dạy chính khóa về ATGT và phổ biến, tuyên truyền, giáo dục thông qua các hoạt động ngoại khóa về văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho HS. Hàng năm, ngoài lồng ghép dạy trong các tiết học, Trường Tiểu học Nhơn Ninh A (xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh) còn tổ chức hội thi ATGT cho HS. Tùy năm, trường tổ chức thi tiểu phẩm hoặc tìm hiểu kiến thức về ATGT phù hợp với lứa tuổi HS tiểu học.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nhơn Ninh A - Đặng Thị Phượng cho biết: “Thông qua các hội thi, HS tiếp cận kiến thức về ATGT tốt hơn. Nhờ vậy, HS hình thành ý thức tốt, chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ”.

Học sinh đội nón bảo hiểm khi ngồi trên xe máy  tham gia giao thông

Học sinh đội nón bảo hiểm khi ngồi trên xe máy tham gia giao thông

Ngoài ra, để bảo đảm ATGT trong trường học, hiệu trưởng các trường mầm non, phổ thông, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh không cho phép các phương tiện xe cơ giới lưu thông hoặc dừng, đỗ trái phép trong khu vực có HS đang học, sinh hoạt và vui chơi trong khuôn viên nhà trường; đặt biển báo hạn chế tốc độ, quy định khu vực cấm phương tiện giao thông cá nhân lưu thông và dừng, đỗ trong khu vực trường học; tăng cường trách nhiệm của nhân viên bảo vệ trong việc quản lý, bao quát, kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông trong khuôn viên trường học đúng quy định, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các thành viên trong nhà trường, đặc biệt là đối với HS.

Các đơn vị trường học phối hợp Ban ATGT địa phương, Công ty Honda Việt Nam triển khai thực hiện Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” giáo dục ATGT cho trẻ mầm non; Chương trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” dành cho HS tiểu học, “Chương trình ATGT cho nụ cười ngày mai” dành cho HS THCS và THPT. Riêng các đơn vị trường học có hợp đồng xe ôtô đưa, đón HS đi học hoặc một số cha mẹ HS tự thỏa thuận hợp đồng xe ôtô đưa, đón HS đi học luôn quan tâm, lựa chọn những đơn vị cung cấp dịch vụ có uy tín, xe bảo đảm chất lượng, yêu cầu kỹ thuật để vận hành an toàn, lái xe phải có ý thức tốt, giao tiếp, ứng xử với HS có văn hóa và nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT.

Thông qua các hoạt động, HS hình thành ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, xây dựng văn hóa giao thông và có các kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích