Tiếng Việt | English

22/06/2020 - 17:18

Quản lý cây xanh trong trường học

Xây dựng mảng xanh trong trường học là một trong những việc làm không thể thiếu nhằm tạo bóng mát, không gian gần gũi thiên nhiên cho học sinh học tập, vui chơi. Tuy nhiên, những cây già cỗi, có tán lớn, nhiều nhánh cũng trở thành nguy cơ thiếu an toàn trong mùa mưa bão. Do đó, các trường đã và đang chú trọng công tác quản lý cây xanh nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên.

Một số cây già cỗi được chặt ngọn nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh
Một số cây già cỗi được chặt ngọn nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh

Công tác chăm sóc, quản lý cây xanh trong trường học là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của Trường THCS An Lục Long (xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An). Mỗi năm, trường tăng cường mảng xanh ở sân trường, lớp học nhằm tạo không gian thoáng mát, đẹp mắt làm điểm nhấn cho ngôi trường “thân thiện”. Tuy nhiên, trong mùa mưa bão, nhất là năm nay có xuất hiện tình trạng nhiều cây xanh ngã đổ làm ảnh hưởng đến tâm lý phụ huynh, học sinh, trường đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra, rà soát cây xanh trong trường. Những cây già cỗi, có nguy cơ ngã đổ, trường phối hợp đơn vị có chuyên môn tiến hành cưa nhánh, bứng gốc. Những cây không có nguy cơ ngã đổ nhưng có nhiều nhánh thì được tỉa cành, mé nhánh để bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên.

Hiệu trưởng Trường THCS An Lục Long - Phạm Văn Thôi cho biết: “Sau khi rà soát, trường phát hiện có 3 cây già cỗi cần chặt ngọn và 4 cây cần bứng gốc trồng vị trí khác. Tiếp đó, trường phối hợp đơn vị có chuyên môn tiến hành làm ngay. Nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh nên trường sắp xếp thời gian xử lý cây xanh hợp lý và làm theo từng công đoạn. Riêng những cây nhánh nhiều, trường cũng tiến hành rong, mé tránh tình trạng nhánh gãy, tét khi có dông lớn”.

Là một trong những trường có nhiều cây xanh, đặc biệt là cây có tuổi cao, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức) tiến hành kiểm tra, rà soát cây xanh thường xuyên. Theo đó, trường vừa tiến hành chặt ngọn một số cây xà cừ bị hư, mục gốc, hơn 15 năm tuổi; rong nhánh cây vướng đường dây điện và một số nhánh dễ tét, gãy; đồng thời vẫn bảo đảm không gian xanh cho trường.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ - Đặng Thị Bích Loan chia sẻ: “Trường thường xuyên nhắc nhở học sinh không tập trung sinh hoạt dưới sân trường có nhiều cây xanh lâu năm; đồng thời chú ý an toàn khi trời mưa bão”.

Trường THPT Võ Văn Tần (huyện Đức Hòa) cũng chủ động kiểm tra, quản lý cây xanh trong trường học. Mùa mưa bão năm nay, trường tiến hành rong nhánh cây lớn, có nguy cơ gãy, tét nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh; đồng thời tạo không gian thông thoáng cho nhà trường. “Trường nhận thức rõ không vì sợ hãi hay tâm lý mà chặt cây xanh. Trường chỉ rong những nhánh cây có nguy cơ gây nguy hiểm cho học sinh và thường xuyên chăm sóc, quản lý cây xanh để bảo đảm không gian trường xanh, sạch, đẹp” - Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Tần - Huỳnh Công Thành khẳng định.

Để tránh nguy cơ ngã đổ cây, gây nguy hiểm cho học sinh, giáo viên, nhiều trường phối hợp các đơn vị có chuyên môn tư vấn xử lý; đồng thời chăm sóc và giữ gìn mảng xanh giúp học sinh có nơi học tập, vui chơi lý tưởng.

"Hiện nay, trên địa bàn không để tình trạng quá lo lắng mà chặt hạ những cây xanh còn tốt trong khuôn viên nhà trường. Vì hệ thống cây xanh bóng mát rất cần thiết cho môi trường, đặc biệt là đối với các trường học. Sở thường xuyên chỉ đạo các trường rà soát sự an toàn trong trường học; tỉa cành, mé nhánh những cây già cỗi; đốn hạ những cây xanh có năm tuổi cao, nguy cơ ngã đổ lớn; đồng thời phối hợp các công ty cây xanh rà soát để có giải pháp cụ thể, không nên chặt quá tay. Bên cạnh đó, thực hiện gia cố, chống đỡ những cây cao to, vừa bảo đảm an toàn, vừa tạo bóng mát cho học sinh trong sân trường”./.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Thanh Tiệp

 Ngọc Thạch

 

Chia sẻ bài viết