Tiếng Việt | English

03/02/2020 - 10:08

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp tết

Để phục vụ nhân dân đón tết an toàn, vui tươi, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh Long An đã xây dựng, triển khai các phương án, kế hoạch phòng, chống tội phạm, bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trong kỳ nghỉ tết đến cán bộ, chiến sĩ.

Mật độ giao thông trên các tuyến đường trong kỳ nghỉ tết có những thời điểm tăng cao nhưng vẫn được thông suốt

Mật độ giao thông trên các tuyến đường trong kỳ nghỉ tết có những thời điểm tăng cao nhưng vẫn được thông suốt

Thực hiện kế hoạch này, lực lượng CSGT đã xác định những tuyến đường, bến đò, bến phà nhiều nguy cơ phức tạp về trật tự, ATGT để có kế hoạch, phương án thực hiện phù hợp, hiệu quả. 

Theo Thượng tá Lại Văn Út - Phó Trưởng phòng CSGT, trên đường bộ, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, phân luồng, điều tiết giao thông, trong kỳ nghỉ tết, lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến uống rượu, bia, nhồi nhét khách, đón và trả khách không đúng địa điểm quy định, chở hàng quá khổ, quá tải lấn chiếm hành lang, vỉa hè, vi phạm tốc độ quy định, không đội nón bảo hiểm, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, đua xe trái phép,...

Đặc biệt, là địa bàn tiếp giáp TP.HCM, cửa ngõ miền Tây Nam bộ nên trước và sau kỳ nghỉ tết, lưu lượng người và phương tiện lưu thông qua các tuyến đường ở tỉnh là rất lớn, nhất là ở các tuyến Quốc lộ (QL) 1, QLN2, QL62, QL50. Để phòng, chống tai nạn, ùn tắc giao thông trên các tuyến đường huyết mạch, CSGT chủ động xây dựng các phương án thực hiện. 

Ngoài ra, còn phối hợp hiệu quả với lực lượng CSGT ở các tỉnh lân cận để điều tiết, phân luồng giao thông từ xa.Từ những sự chủ động đó, tình trạng ùn ứ giao thông nghiêm trọng kéo dài trên các tuyến đường qua địa bàn tỉnh không xảy ra, giao thông cơ bản thông suốt trong kỳ nghỉ tết. Như khu vực cầu Bến Lức, trên QL1, những năm trước khi kết thúc kỳ nghỉ tết, tình hình kẹt xe, ùn ứ kéo dài xảy ra nghiêm trọng do người và phương tiện tăng cao. Tuy nhiên, năm nay, ở địa điểm này giao thông vẫn thông suốt, không xảy ra ùn tắc.

Ngoài đường bộ, với đặc thù của tỉnh là miền sông nước nên trên đường thủy nội địa, lực lượng CSGT tăng cường kiểm soát ở những tuyến sông, kênh trọng điểm, các bến phà, bến đò ngang, đò dọc để tập trung xử lý nghiêm các vi phạm. Trong đó, chú trọng xử lý các vi phạm chở quá số người quy định, phương tiện không đăng kiểm, không bảo đảm an toàn kỹ thuật, không trang bị dụng cụ phao cứu sinh, cứu đắm, thuyền viên không có chứng chỉ chuyên môn,…

Theo Phòng CSGT, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2020, trên đường bộ, lực lượng CSGT toàn tỉnh tổ chức tuần tra, phát hiện, xử lý 341 trường hợp vi phạm trật tự, ATGT, tạm giữ 107 phương tiện, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 212 trường hợp. Trong lĩnh vực đường thủy, lực lượng CSGT đã kiểm tra 57 phương tiện, không phát hiện vi phạm; kiểm tra 23 bến khách ngang sông, qua đó đình chỉ hoạt động 2 bến, nhắc nhở chấp hành các quy định về trật tự, ATGT.

Cũng theo Phòng CSGT, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2020, đã xử lý 56 trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn. Theo đánh giá, trong dịp tết này, vi phạm nồng độ cồn, tai nạn giao thông do đã uống rượu, bia vẫn lái xe giảm mạnh so với trước. Điều đó cũng cho thấy Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã được nhiều người nắm bắt. 

Từ kế hoạch, phương án đề ra và chủ động trong thực hiện, trật tự, ATGT được bảo đảm, thông suốt. Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2020, trên đường bộ, toàn tỉnh chỉ xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 2 người, thiệt hại tài sản 15 triệu đồng. Trong khi đó, ở đường thủy nội địa, không xảy ra TNGT. So với cùng kỳ tết 2019, số vụ TNGT, số người chết và bị thương do TNGT không tăng.

Để bảo đảm trật tự, ATGT, ngoài công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm, CSGT tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT.

"Từ kế hoạch, phương án đề ra và chủ động trong thực hiện, trật tự, ATGT được bảo đảm, thông suốt. Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2020, trên đường bộ, toàn tỉnh chỉ xảy ra 3 vụ TNGT, làm chết 2 người, thiệt hại tài sản 15 triệu đồng. Trong khi đó, ở đường thủy nội địa, không xảy ra TNGT. So với cùng kỳ tết 2019, số vụ TNGT, số người chết và bị thương do TNGT không tăng"./.


Vũ Quang

Chia sẻ bài viết