Tiếng Việt | English

26/08/2020 - 14:15

Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia

Đồn Biên phòng (ĐBP) Bình Thạnh đóng quân trên địa bàn xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An có đường biên giới dài 9,5km. Thời gian qua, thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, an ninh biên giới được giữ vững, trật tự xã hội ổn định, người dân chăm lo lao động, sản xuất, sát cánh cùng lực lượng bộ đội biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Đồn Biên phòng Bình Thạnh tuyên truyền, vận động người dân, tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc

Đồn Biên phòng Bình Thạnh tuyên truyền, vận động người dân, tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh - Nguyễn Thành Phuông cho biết, ngay từ những ngày đầu thực hiện phong trào, xã thường xuyên quan tâm chỉ đạo các đoàn thể phối hợp ĐBP Bình Thạnh xử lý các vụ việc xảy ra trên địa bàn; đấu tranh chống buôn lậu, tệ nạn xã hội; vận động người dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị định 34/2014/CP, Hiệp ước bổ sung Hiệp ước 1985 về công tác phân giới cắm mốc trên tuyến biên giới đất liền

Việt Nam - Campuchia, Chỉ thị 01/CT-TTg về tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, góp phần giữ vững và ổn định tình hình an ninh, trật tự trên tuyến biên giới.

Các phong trào thi đua khác cũng được cấp ủy, chính quyền địa phương, ĐBP thực hiện hiệu quả như phong trào Chung sức xây dựng nông thôn mới; Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau; Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh;... Địa phương cũng thường xuyên phối hợp vận động, hướng dẫn người dân đăng ký thực hiện tốt các nội dung: Gia đình không có người vi phạm pháp luật, không có người phạm tội, không có người tàng trữ, mua bán và sử dụng chất ma túy, không tham gia, tiếp tay cho buôn lậu,… Qua đó, nhận thức của người dân biên giới được nâng lên, niềm tin của quần chúng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước được củng cố; người dân ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm của mình đối với việc quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới.

Thiếu tá Phạm Khắc Thụ - Chính trị viên đồn Bình Thạnh, cho biết, công tác phối hợp giữa đồn, địa phương và nhân dân trong việc ngăn chặn các loại tội phạm được nâng lên rõ rệt. Những năm gần đây, an ninh, trật tự chuyển biến tốt, không xảy ra các vụ phạm pháp hình sự nghiêm trọng, tình làng, nghĩa xóm được phát huy, tình trạng vi phạm quy chế biên giới giảm. Đồn thực hiện tốt công tác đối ngoại biên phòng, tăng cường hợp tác, phối hợp phía bạn Campuchia trong nắm bắt, trao đổi, thông báo tình hình liên quan đến an ninh, trật tự 2 bên biên giới để cùng nhau giải quyết; đồng thời tạo điều kiện cho người dân 2 bên biên giới qua lại thăm thân, sản xuất, kinh doanh,… góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Với phương châm “Ở đâu có đường biên, cột mốc, ở đó có quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ”, người dân biên giới luôn có ý thức cao về chủ quyền biên giới quốc gia, tự nguyện tham gia thực hiện tốt phong trào. Người dân sinh sống ở biên giới đã nắm rõ vị trí, lịch sử của đường biên, cột mốc, luôn theo dõi và phát hiện sớm vụ việc liên quan đến tình hình an ninh biên giới, báo cho chính quyền và ĐBP để kịp thời có biện pháp xử lý.

Ông Trần Quang Vinh, ngụ xã Bình Thạnh, cho biết, bên cạnh việc động viên chúng tôi thực hiện tốt phong trào bảo vệ đường biên, mốc giới, chính quyền địa phương và ĐBP còn tuyên truyền, hướng dẫn người dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; hỗ trợ cây giống, con giống, phân bón, vốn sản xuất cho nông dân,... Nhờ vậy, người dân biên giới yên tâm lao động, sản xuất, phát triển KT-XH, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng lên, số hộ khá và giàu tăng, hộ nghèo giảm,...

Phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới ở Bình Thạnh đã phát huy được sức mạnh đại đoàn kết, thế trận quốc phòng toàn dân được củng cố, an ninh, trật tự biên giới được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân yên tâm lao động, sản xuất; củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng./.

Minh Luận - Việt Đức

Chia sẻ bài viết