Tiếng Việt | English

09/07/2015 - 09:34

Bảo vệ lợi ích người tiêu dùng

Điện thoại đang là phương tiện hữu ích và không thể tách rời của mỗi cá nhân, việc mỗi người có một chiếc máy điện thoại di động và dùng nó hàng ngày là điều bình thường. Tuy nhiên, trong mỗi chúng ta đã không ít lần đã gặp phải những phiền toái bởi những tin nhắn rác, tình trạng các tin nhắn rác và tin nhắn lừa đảo đã diễn ra công khai gây ảnh hưởng và thiệt hại rất lớn cho người dùng dịch vụ di động.

Các cuộc gọi lừa đảo thường được thực hiện vào giữa buổi trưa, lúc nửa đêm, kiểu như một tình huống khẩn cấp. Thậm chí, để người sử dụng dễ mắc bẫy hơn, các số gọi nhỡ đều là những số điện thoại thông thường: 04xxx, 08xxx, 09xxx... Nhưng khi gọi lại, chỉ có hệ thống trả lời tự động dẫn dụ người dùng tiếp tục kết nối đến đầu số dịch vụ 1900 với nhiều nội dung gây tò mò. Nhiều người sử dụng phản ánh đã mất tới cả trăm ngàn đồng tiền cước chỉ sau vài phút kết nối.

Để bảo vệ người sử dụng điện thoại, hạn chế các tin nhắn rác, các cuộc gọi lừa đảo, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát lại quá trình đăng ký, quản lý, cung cấp, sử dụng sim điện thoại, nhất là sim khuyến mãi tại các đại lý của các nhà mạng hiện nay. Các doanh nghiệp viễn thông, đơn vị liên quan cần có giải pháp chủ động kết hợp bằng biện pháp kỹ thuật (theo tần suất, cú pháp...) và tập trung vào các đối tượng sử dụng sim box, chuyên nhắn tin quảng cáo số lượng lớn. Và các giải pháp như tuyên truyền rộng rãi, phổ biến cho người dân ý thức về tin nhắn rác; sử dụng giải pháp hành chính, kiểm tra xử phạt để ngăn chặn tin nhắn rác cũng cần phải được đẩy mạnh.

Có như vậy thì lợi ích của người sử dụng điện thoại mới được bảo vệ; đồng thời cũng góp phần làm trong sạch, lành mạnh thị trường viễn thông, mang đến sự hài lòng, tiện ích thiết thực cho người tiêu dùng./.

Nguyễn Chí Thanh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích