Tiếng Việt | English

02/07/2021 - 09:02

Bảo vệ môi trường làm việc an toàn cho công nhân

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp Công đoàn (CĐ) nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là CĐ cơ sở tại các doanh nghiệp nhằm bảo đảm môi trường làm việc an toàn cho công nhân (CN), lao động. Đây cũng là trách nhiệm quan trọng của các doanh nghiệp, CĐ cơ sở nhằm bảo đảm dịch bệnh không xâm nhập vào khu, cụm công nghiệp, gây ảnh hưởng đến cộng đồng.

Công nhân được đo thân nhiệt khi vào cổng của công ty

Công nhân được đo thân nhiệt khi vào cổng của công ty

Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại, Công ty (Cty) TNHH Cơ khí Mia Lan (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) thực hiện các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch. Một số chuyên gia của Cty có đi công tác về từ vùng dịch phải thực hiện cách ly đúng quy định. CN, cán bộ, nhân viên, khách vào Cty phải thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, khai báo y tế. Đồng thời, 100% CN mang bao tay trong quá trình làm việc.

Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH Cơ khí Mia Lan - Huỳnh Hải Yến cho biết: “CĐ phối hợp Cty thành lập Tổ An toàn Covid-19 tại đơn vị. Các thành viên trong tổ thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền và kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại Cty. Theo đó, Ban Chấp hành CĐ cơ sở thành lập các nhóm Zalo để thông tin nhanh về những văn bản chỉ đạo của CĐ cấp trên, ngành Y tế, địa phương về phòng, chống dịch cho các thành viên trong Tổ An toàn Covid-19; từ đó, các thành viên tuyên truyền rộng rãi, thường xuyên đến CN để bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch”.

Hiện Cty TNHH Cơ khí Mia Lan có hơn 700 CN được chia 2 ca làm việc/ngày, với khoảng 400 CN/ca. Mỗi ca làm việc, Cty chia CN thành 11 nhóm nhỏ theo xưởng để sắp xếp giờ ăn trưa lệch nhau nhằm bảo đảm mỗi CN ngồi 1 bàn có vách ngăn và bảo đảm giãn cách. Ngoài ra, CN được bố trí 1 tủ cá nhân và chỗ nghỉ ngơi, ngủ trưa riêng, bảo đảm khoảng cách an toàn. Những CN tập trung lại trong giờ trưa sẽ được Tổ An toàn Covid-19 nhắc nhở ngay.

Chị Hải Yến cho biết thêm: “Cty, Ban Chấp hành CĐ luôn xác định rõ bảo đảm môi trường làm việc an toàn cho CN là trách nhiệm và cũng là lợi ích lâu dài của Cty. Do vậy, Cty, Ban Chấp hành CĐ rất quyết liệt trong công tác này, thực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng, chống dịch của các ngành, cấp trên và chủ động có những phương án bảo vệ an toàn cho CN”.

Các doanh nghiệp thường xuyên phun thuốc diệt khuẩn, khử trùng nhằm bảo vệ môi trường làm việc an toàn cho công nhân

Các doanh nghiệp thường xuyên phun thuốc diệt khuẩn, khử trùng nhằm bảo vệ môi trường làm việc an toàn cho công nhân

Là một trong những doanh nghiệp có số lượng CN lớn với khoảng 22.000 CN, Cty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam (Khu công nghiệp Thuận Đạo, huyện Bến Lức) luôn chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Mỗi ngày, CN đến Cty đều được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế và bảo đảm đeo khẩu trang 100%. CN được chia ca ăn trưa theo xưởng. Mỗi bàn ăn có 8 vị trí ngồi. Mỗi vị trí ngồi đều bảo đảm khoảng cách an toàn, có vách ngăn 2 bên và phía trước.

Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam - Nguyễn Văn Khải chia sẻ: “Ban Chấp hành CĐ phối hợp Cty tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở CN thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, nhất là trung thực trong khai báo y tế. Ngoài Tổ An toàn Covid-19, chúng tôi còn có Ban phản ứng nhanh để kịp thời xử lý những vấn đề, tình huống phát sinh tại Cty”.

Song song với sự chủ động của các doanh nghiệp, CĐ cơ sở tại doanh nghiệp, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng có nhiều chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời, sâu sát nhằm bảo đảm môi trường làm việc an toàn cho CN. Trong đó, công tác rà soát, xác định đoàn viên CĐ, CN, lao động trở về từ vùng dịch được đặc biệt quan tâm; đồng thời, có kế hoạch hướng dẫn các doanh nghiệp thành lập Tổ An toàn Covid-19 với tinh thần “Mỗi doanh nghiệp là một pháo đài, mỗi người lao động là một chiến sĩ” để cùng chung tay, góp phần đẩy lùi dịch Covid-19.

Nhờ sự nỗ lực của các doanh nghiệp, các cấp CĐ, môi trường làm việc của CN tại phần lớn các Cty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được giữ an toàn. CN an tâm làm việc và tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19./.

Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết