Tiếng Việt | English

22/12/2019 - 19:04

Nhà trọ văn hóa - nơi lưu trú an toàn cho công nhân lao động

Những năm gần đây, qua tuyên truyền của các cấp Công đoàn, chính quyền địa phương, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An quan tâm hơn đến điều kiện sống của công nhân lao động, trong đó có việc xây dựng mô hình nhà trọ văn hóa không tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự.

Nhà trọ văn hóa thu hút công nhân, người lao động đến thuê trọ
Nhà trọ văn hóa thu hút công nhân, người lao động đến thuê trọ

Yên tĩnh, sạch sẽ và an toàn là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến với nhiều khu nhà trọ dành cho người lao động trên địa bàn các xã Thanh Phú, Tân Bửu, trị trấn Bến Lức,… Số lượng các khu nhà trọ dành cho người lao động ở đây nhiều hơn so với các địa phương khác. Trước đây, chưa có tiêu chí nhà trọ văn hóa, giá thuê phòng, điện, nước, do chủ nhà trọ đưa ra; an ninh, trật tự chưa được bảo đảm, vẫn còn xảy ra tình trạng trộm cắp, gây rối... Từ khi thực hiện mô hình nhà trọ văn hóa, các nhà trọ đưa ra nội quy cụ thể và bảng nội quy này được treo ở cổng ra vào cùng với biển cảnh báo phòng cháy chữa cháy, an ninh, trật tự; giá thuê trọ, điện, nước cũng được cơ quan chức năng giám sát. 

Đưa chúng tôi đi tham quan hơn 20 phòng trọ của gia đình, anh Nguyễn Hoàng Vũ Linh - Chủ nhà trọ văn hóa Út Mười Hai (xã Tân Bửu), cho biết: “Không chỉ chủ nhà trọ mà công nhân ở trọ cũng thực hiện nghiêm quy ước khu nhà trọ văn hóa, tham gia đầy đủ các buổi tuyên truyền, tư vấn pháp luật. Ai cũng có tinh thần giữ gìn vệ sinh chung; tiết kiệm điện, nước sinh hoạt; thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, bếp nấu ăn, nâng cao ý thức trong phòng chống cháy nổ và luôn chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống”. 

Theo anh Trần Châu Khanh (quê Bến Tre) hiện đang sống tại khu nhà trọ văn hóa Thanh Xuân (ấp 4, xã Tân Bửu) thì từ khi vào ở trọ đến nay, nhà trọ chưa xảy ra tình trạng trộm cắp, tiền thuê trọ, điện, nước ổn định. Chủ nhà trọ thường xuyên nhắc nhở việc tuân thủ nội quy nhà trọ, giữ gìn vệ sinh môi trường”. 

Đến nay, huyện Bến Lức có 93 khu nhà trọ được công nhận đạt chuẩn văn hóa. Đây là những khu nhà trọ ngoài đáp ứng các tiêu chí về cơ sở vật chất, giá thuê phòng, điện, nước, cảnh quan môi trường, bảo đảm an ninh, trật tự,… chủ nhà còn tích cực giúp đỡ người lao động lúc khó khăn, làm thủ tục cho con em công nhân nhập học, được hưởng chế độ bảo hiểm y tế.

Mô hình khu nhà trọ văn hóa cho công nhân bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Với thành công đó, năm 2020 và những năm tiếp theo, Liên đoàn Lao động huyện, Công an huyện cùng với các cấp chính quyền, các chủ nhà trọ và công nhân lao động tiếp tục chung sức nhân rộng mô hình, góp phần xây dựng đời sống văn hóa và văn minh đô thị nơi ở và nơi cư trú./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích