Tiếng Việt | English

28/05/2021 - 16:06

Bất kể ngày đêm, thần tốc truy vết, khoanh vùng dập dịch tại Cần Giuộc 

Ngay khi nhận được thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An về ca F1 (ngụ ấp 4, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc) tiếp xúc với ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 (TP.HCM), đội ngũ phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế huyện Cần Giuộc đã khẩn trương “lên đường” làm nhiệm vụ.

Trắng đêm lấy mẫu, khoanh vùng dập dịch

Khi có kết quả ca F1 dương tính với SARS-CoV-2, ca F1 này trở thành F0, có mã số 6325, cả hệ thống chính trị của huyện Cần Giuộc nói riêng, tỉnh Long An nói chung đều nỗ lực hướng về xã Long Hậu - nơi bệnh nhân này đang sinh sống, làm sao để truy vết thần tốc, khoanh vùng, cách ly, triển khai lấy mẫu và có kết quả xét nghiệm sớm nhất để có biện pháp ứng phó kịp thời.

Lực lượng tỏa ra làm nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu ngay trong đêm

Khu vực nhà ở của BN 6325 là một con hẻm có chiều dài khoảng 100m tại tổ 17, ấp 4, xã Long Hậu. Theo đó, vùng cách ly tại khu vực này được thiết lập trong vòng 28 ngày kể từ 18 giờ 30 phút ngày 27/5, gồm 31 hộ với 79 nhân khẩu.

Khai thác yếu tố dịch tễ, truy vết tại nhà BN 6325 trong đêm 27/5

Lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ, chốt chặn 2 đầu của con hẻm 24/24 giờ để đề phòng có người ra, vào khu vực phong toả. Mọi người dân tại khu vực này sẽ ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng,…

Phun xịt khử khuẩn tại khu vực hẻm nơi BN 6325 sinh sống

Đồng thời, UBND huyện Cần Giuộc phối hợp Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường để bảo đảm cung cấp đủ lương thực, thực phẩm cho khu vực cách ly, bảo đảm việc xử lý rác thải trong khu vực cách ly đúng theo quy định đối với rác thải nguy hại.

Lực lượng làm nhiệm vụ chốt chặn ngay trong đêm

Suốt 1 đêm qua, đội ngũ nhân viên Khoa Xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh – Trung tâm Y tế huyện Cần Giuộc gần như thức trắng để triển khai lấy mẫu, truy vết các trường hợp F1, F2, những người trong khu vực khoanh vùng, cách ly trên địa bàn. Sau những ngày dài tất bật với công tác lấy mẫu cho chuyên gia, công nhân tại các khu công nghiệp, chưa kịp nghỉ ngơi thì dịch bệnh ập đến, các anh chị lại tất bật lên đường làm nhiệm vụ.

Lấy mẫu ở tận nhà dân

Chị Huỳnh Thị Thiên Kim – nhân viên Khoa Xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh – Trung tâm Y tế huyện Cần Giuộc cho biết: “Từ hôm qua đến giờ, chúng tôi chỉ nghỉ ngơi một chút, thời gian còn lại là lấy mẫu càng nhiều càng tốt. Dù làm nhanh chóng nhưng chúng tôi phải bảo đảm đúng quy trình, tuyệt đối không để xảy ra bất kỳ sơ suất nào. Các chị em ai cũng có con nhỏ, gia đình, tôi có chồng cùng tham gia chống dịch, dù rất mệt nhưng chúng tôi động viên nhau phải cùng cố gắng”.

Chồng chị Kim là anh Nguyễn Hoàng Khương – lái xe kiêm nhân viên xử lý môi trường, thuộc đội phản ứng nhanh Trung tâm Y tế Cần Giuộc, anh cho biết: "Liên tục từ hôm qua đến giờ, tôi cùng các anh chị em trong đơn vị khẩn trương làm nhiệm vụ. Được tập huấn trước các tình huống có thể xảy ra nên chúng tôi cũng không bỡ ngỡ, nỗ lực làm thật tốt nhiệm vụ được phân công, không được chủ quan vì dịch bệnh luôn thường trực”.

Đội ngũ hỗ trợ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại Công ty Quanon, khu công nghiệp Long Hậu

Để chia sẻ sự vất vả của đội ngũ tại chỗ, ngay từ sáng sớm nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Phổi Long An, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hậu Nghĩa, Trung tâm Y tế Bến Lức và Trung tâm Y tế Cần Đước tăng cường lực lượng hỗ trợ Cần Giuộc thực hiện lấy 420 mẫu xét nghiệm tại Công ty Quanon, khu công nghiệp Long Hậu.

Mẫu xét nghiệm chuẩn bị được vận chuyển về xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Bệnh viện Đa khoa Long An

13 giờ 30 phút trưa 28/5, vừa trở về đơn vị sau buổi đi lấy mẫu từ sáng sớm, chị Nguyễn Thị Phương Dung – Khoa Xét nghiệm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Long An chia sẻ: “Sáng nay, đội ngũ y tế đã lấy mẫu 420 công nhân tại Công ty Quanon, mẫu được vận chuyển về và đang trong quá trình xét nghiệm để có kết quả sớm nhất theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh. Giờ đây, bất kể mệt mỏi, ai cũng chung sức chung lòng, cùng nhau quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh”.

Sau khi nhận mẫu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Bệnh viện Đa khoa Long An khẩn trương xét nghiệm để có kết quả sớm nhất

Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh

Theo Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc – Nguyễn Tuấn Thanh, từ khi nhận thông tin dịch bệnh từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, 8 giờ sáng 27/5, huyện đã tiến hành điều tra, xác minh F1, F2. Sau khi có kết quả, BN 6325 lập tức được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Cần Giuộc. Ngoài ra, chuyển cách ly tập trung các ca F1; theo dõi, quản lý việc cách ly tại nhà đối với các F2 nghiêm ngặt theo quy định. 

Huyện cũng tiến hành khoanh vùng, cách ly khu vực nhà BN 6325 tại tổ 17, ấp 4, xã Long Hậu; đóng cửa nhà thờ Tin Lành và quán Phi Long. Cần Giuộc truyền thông liên tục về tình hình dịch bệnh để người dân nắm bắt thông tin, kịp thời đến khai báo y tế tại các trạm y tế, từ đó, huyện có cơ sở truy vết tiếp tục các trường hợp liên quan. 

Ngay từ đêm qua, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người tỉnh Long An đã họp khẩn với huyện Cần Giuộc về tình hình ca mắc Covid-19 đầu tiên trên địa bàn tỉnh.

Ngay từ đêm qua, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người tỉnh Long An đã họp khẩn với huyện Cần Giuộc về tình hình ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh

Đến sáng nay, hội nghị tiếp tục được tổ chức trực tuyến với các địa phương trong toàn tỉnh nhằm thông tin tình hình truy vết, khoanh vùng, quản lý các ca nghi nhiễm tại Cần Giuộc và triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh, từ đó, để các ngành, địa phương có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để chống dịch hiệu quả. Hội nghị dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được và Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy, chính quyền đối với công tác phòng chống dịch.

Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được yêu cầu phải thực hiện chống dịch trên tinh thần “Thần tốc, thần tốc hơn nữa - Quyết liệt, quyết liệt hơn nữa”, “chống dịch như chống giặc”. Ông yêu cầu các địa phương phải thực sự bình tĩnh trong chỉ đạo, không chủ quan, nóng vội và cũng không hoang mang để đưa ra những quyết sách đúng đắn. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm khi xảy ra sơ suất trong quá trình chống dịch.

Hội nghị dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được và Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy, chính quyền đối với công tác phòng chống dịch

Bên cạnh chỉ đạo quyết liệt các biện pháp nhằm dập dịch hiệu quả, sẵn sàng ứng phó với từng cấp độ dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út cũng nhấn mạnh, "liều vắc-xin" hiệu quả nhất chính là ý thức của người dân.

Quả thật, trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, mỗi người dân cần chung tay, trách nhiệm cùng Nhà nước để đẩy lùi dịch bệnh. Nguy cơ dịch bệnh là luôn thường trực, chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến hậu quả lớn, không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn kinh tế, đời sống của rất nhiều người. Để chúng ta có được cuộc sống an toàn, hạnh phúc, ngoài biên cương, các cán bộ, chiến sĩ ngày đêm túc trực ngăn chặn dịch bệnh phía ngoại biên, bên trong nội địa, các “chiến sĩ” áo trắng cũng đổ mồ hôi vất vả khẩn trương dập dịch, chăm sóc, điều trị bệnh. Mỗi người hãy luôn ghi nhớ, tuân thủ nghiêm thông điệp 5K, tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh Covid-19!

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết