Tiếng Việt | English

15/03/2023 - 09:01

Bến Lức: 'Số hóa' di tích lịch sử

Mã QR được triển khai tại các di tích lịch sử - văn hóa (DTLS-VH) ở huyện Bến Lức, tỉnh Long An nhằm tuyên truyền, quảng bá du lịch theo hướng thông minh, số hóa.

Việc tích hợp mã QR vào các “địa chỉ đỏ” giúp du khách tìm hiểu và tham khảo nhiều thông tin hơn so với phương thức truyền tải truyền thống

Huyện Đoàn Bến Lức phối hợp Phòng Văn hóa - Thông tin huyện tổ chức gắn biển công trình thanh niên: Mã QR thông tin di tích tại Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ. Công trình này nhằm tuyên truyền, quảng bá giá trị văn hóa tại các "địa chỉ đỏ", DTLS-VH trên địa bàn và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa - du lịch.

Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bến Lức - Nguyễn Thanh An cho biết: “Trên địa bàn huyện hiện có 10 DTLS-VH với 2 di tích cấp quốc gia và 8 di tích cấp tỉnh. Để tích hợp đầy đủ, chính xác các thông tin trên mã QR, chúng tôi đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và điều chỉnh phù hợp. Các thông tin thuyết minh được trình bày, thiết kế rõ ràng, chi tiết, dễ hiểu, được tích hợp sẵn trong mã QR. Chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh kết nối Internet và cài ứng dụng quét mã QR, du khách có thể nhanh chóng tìm kiếm được thông tin cần thiết về địa điểm mình đang đặt chân đến mà không cần sự có mặt của thuyết minh viên".

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bến Lức -  Dương Văn Út (thứ 2, phải qua) trải nghiệm quét mã QR tại Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ

Ứng dụng quét mã QR tại các DTLS-VH, “địa chỉ đỏ” là sự sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực. Thay vì cần đi theo đoàn và liên hệ trước để có hướng dẫn viên phục vụ như trước đây, ứng dụng này cho phép du khách nghe thuyết minh tự động, nắm bắt thông tin một cách đầy đủ, tiện lợi và bảo đảm tính chính xác về kiến thức văn hóa, lịch sử, kiến trúc,... tại di tích. Ứng dụng này còn giúp du khách tìm hiểu và tham khảo thêm nhiều thông tin hơn so với phương thức truyền tải truyền thống.

Bí thư Huyện Đoàn Bến Lức - Nguyễn Thị Thu Kiều cho biết: “Đến thời điểm này, chúng tôi đã thực hiện số hóa tại Khu lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ và tiếp tục phối hợp Phòng Văn hóa - Thông tin huyện triển khai tại tất cả DTLS-VH trên địa bàn huyện bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Để phát huy hiệu quả của ứng dụng, yếu tố quan trọng vẫn là nền tảng số hóa thông tin của các di tích, bảo tàng, điểm đến trên địa chỉ website được kết nối tự động với điện thoại sau khi quét mã. Do đó, thời gian tới, chúng tôi sẽ thiết kế sinh động, phong phú hơn các trang thông tin giới thiệu về điểm du lịch kết nối tự động với mã QR”.

Việc triển khai mô hình không chỉ tiết kiệm kinh phí trong công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch mà còn thể hiện tính tiên phong, đổi mới, sáng tạo của tuổi trẻ huyện Bến Lức trong đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần thúc đẩy du lịch thông minh trên địa bàn./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết