Tiếng Việt | English

09/08/2023 - 15:54

Bến Lức tập trung thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư các dự án trọng điểm

Huyện Bến Lức, tỉnh Long An là 1 trong 5 địa phương thuộc Vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, là cửa ngõ trực tiếp của TP.HCM kết nối với Vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Thời gian qua, Bến Lức có nhiều dự án trọng điểm phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế phải thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Đường tỉnh 830E là công trình trọng điểm của tỉnh trên địa bàn huyện được khởi công vào tháng 4-2023

Nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn

Trên địa bàn huyện Bến Lức hiện có 1 dự án trọng điểm quốc gia là Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, 2 công trình trọng điểm của tỉnh trên địa bàn huyện là Đường tỉnh (ĐT) 830E và Dự án giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để bố trí tái định cư ĐT.830E và phát triển đô thị tại xã Thanh Phú.

Ngay từ khi tiếp nhận chủ trương đầu tư của Trung ương, của tỉnh, huyện đã tập trung lãnh, chỉ đạo cả hệ thống chính trị sớm vào cuộc, triển khai, thực hiện quyết liệt nhiệm vụ công tác (bồi thường, giải phóng mặt bằng) theo thẩm quyền, trách nhiệm được giao.

Dự án thành phần 8 đường Vành đai 3.TP.HCM đi qua địa bàn 3 xã Mỹ Yên, Tân Bửu, Tân Hòa với tổng số 395 hộ bị ảnh hưởng, diện tích 43,5ha. Đến nay, đã chi trả bồi thường 3 đợt với 384 hộ, đạt 97,2%; tổng số tiền 831/857 tỉ đồng, đạt 96,94%; diện tích 41,9/43,55 ha, đạt 96,3%. Hiện còn 11 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền, với tổng kinh phí 26,1 tỉ đồng, diện tích 1,58 ha do chưa đồng ý với đơn giá bồi thường, hỗ trợ và chính sách tái định cư. Huyện và xã đang tiếp tục tập trung vận động các trường hợp còn lại sớm hoàn thành đạt 100% số hộ chi trả. Các hộ dân đã nhận tiền bồi thường đang tiến hành di dời, bàn giao mặt bằng.

Về dự án khu tái định cư đường Vành đai 3 TP.HCM tại xã Tân Bửu, huyện đã tiến hành họp dân và thực hiện xong việc kê biên, kiểm đếm 14/14 hộ; chuẩn bị thông qua phương án tổng mặt bằng và khái toán tổng mức đầu tư làm cơ sở nhiệm vụ Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và xúc tiến thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định.

ĐT.830E là công trình trọng điểm của tỉnh trên địa bàn huyện (đoạn từ nút giao cao tốc TP.HCM- Trung Lương đến ĐT.830), có 878 trường hợp bị ảnh hưởng, diện tích 39,7ha. Đến nay, huyện đã chi trả được 694 hộ, đạt 79,04%; tổng số tiền 1.203,4/1.611 tỉ đồng, đạt 74,68%; diện tích 31,9/39,7 ha, đạt 80,35%. Công trình này được tỉnh tổ chức lễ khởi công vào ngày 21/4/2023.

Hiện còn 184 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền, với tổng kinh phí 407,85 tỉ đồng, diện tích 7,772 ha. Các hộ chưa đồng ý nhận tiền do chưa đồng ý với đơn giá bồi thường, hỗ trợ và chính sách tái định cư. Thường trực Huyện ủy đã tổ chức đoàn đến làm việc, nắm tiến độ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng tại các địa phương; tổ chức phân nhóm đối tượng và xác định trách nhiệm cụ thể của xã, huyện để tập trung vận động các trường hợp còn lại. Các hộ dân đã nhận tiền bồi thường đang tiến hành di dời, bàn giao mặt bằng.

Dự án giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để bố trí tái định cư ĐT.830E và phát triển đô thị tại xã Thanh Phú có 446 trường hợp bị ảnh hưởng với tổng diện tích thu hồi 999.746m2, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ 1.575 tỉ đồng. Đến nay, huyện Bến Lức đã chi trả bồi thường cho 205 hộ, với tổng kinh phí 599,9/1.575 tỉ đồng, diện tích 39/100ha.

Qua công tác vận động, từ tháng 3/2023 đến nay đã có thêm 61 trường hợp đăng ký nhận tiền bồi thường, số tiền 195 tỉ đồng, diện tích 13,27ha. Tuy nhiên, do chưa được tỉnh bố trí kinh phí nên đến nay vẫn chưa chi trả bồi thường cho các trường hợp này. Hiện dự án còn 180 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền với tổng diện tích 47,69ha, số tiền 780 tỉ đồng. Huyện và xã đang tiếp tục vận động, nhất là các hộ tại vị trí khu tái định cư. Tỉnh đang thực hiện các thủ tục bố trí kinh phí để chi trả cho các trường hợp đã đăng ký nhận tiền bồi thường.

Nhiều khó khăn, vướng mắc, kiến nghị

Theo lãnh đạo huyện Bến Lức, tỉnh cân đối bố trí vốn để chi trả cho người dân chưa kịp thời, nhất là tại các dự án trọng điểm của tỉnh như dự án giải phóng mặt bằng ĐT.830E và dự án giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để bố trí tái định cư ĐT.830E và phát triển đô thị tại xã Thanh Phú. Hiện nay, việc chậm tiến độ xây dựng các khu tái định cư đã làm ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng của một số dự án, nhất là trong công tác vận động người dân nhận tiền bồi thường và di dời bàn giao mặt bằng để triển khai, thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, giá bán lô nền tái định cư còn cao so với giá bồi thường, nhất là những người dân có nhà, đất ở diện tích nhỏ và ở bên trong, có tổng số tiền bồi thường thấp không đủ chi phí để mua lại lô nền tái định cư xây dựng lại nhà ở ổn định cuộc sống. Đối với những vấn đề trên, UBND huyện Bến Lức đã có tờ trình, báo cáo gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tham mưu trình UBND tỉnh Long An. UBND huyện Bến Lức kiến nghị UBND tỉnh sớm phản hồi đối với những nội dung kiến nghị của huyện để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án theo kế hoạch.

Theo Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Lê Thành Út, qua quá trình thực hiện, huyện rút ra được nhiều kinh nghiệm. Trong đó, toàn hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu, cán bộ, đảng viên và nhân dân ở địa bàn có dự án phải nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của dự án trọng điểm. Từ đó, tập trung lãnh, chỉ đạo thống nhất, quán triệt sâu sắc đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên bị ảnh hưởng bởi dự án, bảo đảm cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, tự giác chấp hành các quy định về bồi thường, giải phóng mặt bằng. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương phải tăng cường gặp gỡ, trực tiếp đối thoại với nhân dân, sẵn sàng lắng nghe, chỉ đạo giải quyết nhanh các vướng mắc của người dân; chỉ đạo các địa phương phát huy vai trò Ban Chỉ đạo, tổ vận động, tổ xử lý, phân giao trách nhiệm, địa bàn phụ trách, xây dựng kế hoạch cụ thể, kiên trì vận động, giải thích, thuyết phục người dân, làm hết trách nhiệm của địa phương, không trông chờ vào trên.

Các dự án cần bảo đảm thông tin công khai, minh bạch về các chế độ, chính sách liên quan đến các công trình, dự án. Chính quyền địa phương cần thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và ổn định cuộc sống cho người dân, trong đó, vấn đề tái định cư phải được ưu tiên hàng đầu.

Đặc biệt, công tác vận động phải phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể, vận động theo nguyên tắc “Dễ làm trước, khó làm sau”; theo phương châm: ‘‘Đến từng ngõ - Gõ từng nhà - Rà từng đối tượng”; “Đối tượng nào, phương pháp ấy”, “Mưa dầm thấm sâu”. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” cần được đẩy mạnh. Đối với đường Vành đai 3 TP.HCM và ĐT.830E, huyện đều xây dựng mô hình dân vận khéo về “Tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận chủ trương bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư”. Mô hình có thành lập Tổ điều hành, có quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích