Tiếng Việt | English

10/07/2023 - 20:22

Bến Tre phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt 100%

Dù trong 6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Bến Tre cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái và đạt khá so với các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước, nhưng địa phương vẫn tiếp tục có những giải pháp quyết liệt để đến cuối năm sẽ giải ngân đạt 100%.

Năm nay, tỉnh Bến Tre có tổng vốn đầu tư thuộc ngân sách nhà nước hơn 6.178 tỷ đồng. Trong đó, tổng vốn đầu tư phát triển do địa phương quản lý được HĐND tỉnh giao là 5.425 tỷ đồng. Đến nay, UBND tỉnh đã giao chi tiết kế hoạch vốn cho 29 đơn vị chủ đầu tư, UBND cấp huyện trên 5.425 tỷ đồng. Qua kiểm tra, đánh giá có 10 đơn vị chủ đầu tư có tiến độ giải ngân tốt và 19 đơn vị chủ đầu tư có tiến độ giải ngân còn chậm.


Các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Bến Tre đang thi công khẩn trương, quyết liệt.

Theo UBND tỉnh Bến Tre, công tác giao vốn được thực hiện kịp thời, đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư, các địa phương chủ động triển khai sớm; đặc biệt đẩy nhanh tiến độ của 11 công trình, dự án trọng điểm. Đến nay, Bến Tre có 103 dự án hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao năng lực tăng thêm cho các ngành, lĩnh vực; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư của 09 công trình, dự án; trình HĐND tỉnh điều chỉnh chủ trương đầu tư của 4 dự án; khẩn trương thực hiện rà soát, kiểm tra, giải quyết, tháo gỡ các “điểm nghẽn” về tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án của các chủ đầu tư, nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện, giải ngân dự án theo đúng quy định của pháp luật. Bến Tre phấn đấu giải ngân 100% vốn kế hoạch đầu tư công năm 2023 theo quy định hiện hành.


Nhiều công trình, dự án đơn vị thi công phải làm ca đêm.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư đang thực hiện các nhiệm vụ quản lý dự án do Bộ, Ngành Trung ương đầu tư trên địa bàn phối hợp với UBND các huyện, thành phố - nơi có dự án đầu tư để sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện triển khai thi công các dự án đúng tiến độ phê duyệt. 

Ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết: “Giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong tháng 7 này chúng tôi sẽ làm một hội nghị để tiếp tục nhắc và cụ thể hơn về đầu tư công. Nói về quá trình triển khai thực hiện vốn đầu tư công thuận lợi có nhưng khó khăn, vướng mắc nhiều hơn. Đặc biệt là chúng ta phải làm theo quy trình mà khó nhất là công tác giải phóng mặt bằng, phải có giải pháp quyết liệt hơn, tốt hơn để tạo sự đồng thuận của người dân để phục vụ cho nhu cầu phát triển chung”.

Nhật Trường/VOV-ĐBSCL

Chia sẻ bài viết