Tiếng Việt | English

11/09/2021 - 10:07

Biến thể Delta ảnh hưởng đến trẻ em như thế nào?

Sự gia tăng số ca mắc biến thể Delta ở trẻ em so với những biến thể trước đó đang khiến các chính phủ lo ngại, nhất là khi trẻ em dưới 12 tuổi vẫn chưa thuộc đối tượng được tiêm chủng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), biến thể Delta dễ lây hơn 2 lần so với các biến thể trước đó và có dữ liệu cho thấy nó có thể gây ra bệnh nặng hơn ở những người chưa được tiêm chủng. Vì phần lớn trẻ em chưa được chủng ngừa, điều này khiến chúng nằm trong nhóm có nguy cơ nhiễm virus cao hơn.

Triệu chứng mắc biến thể Delta ở trẻ em

Vẫn còn quá sớm để khẳng định liệu có sự khác biệt đáng kể về các triệu chứng của biến thể Delta so với các biến thể trước đó hay không. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Michael Grosso, Giám đốc y tế kiêm chủ nhiệm khoa nhi tại Bệnh viện Huntington thuộc Northwell Health, các triệu chứng phổ biến nhất ở trẻ em và thanh thiếu niên dường như là sốt và ho, trong khi các triệu chứng ở mũi, đường tiêu hóa và phát ban ít xảy ra hơn nhiều.

Trước đó, hầu hết trẻ em mắc COVID-19 không có triệu chứng. Biến thể Delta có thể tạo ra nhiều triệu chứng hơn ở trẻ em như đã thấy trước đó trong đại dịch. Dù là biến thể nào, các bậc cha mẹ cần phải lưu ý về những căn bệnh khác gây ra do COVID-19 ở những người trẻ tuổi, mà một trong số đó là hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (MIS-C). Theo Tiến sĩ Michael Grosso, đây là một biến chứng nghiêm trọng, không phổ biến của COVID-19 và thường khởi phát vài tuần sau khi nhiễm bệnh.
Các triệu chứng của Hội chứng viêm đa hệ bao gồm:

- Đau bụng
- Mắt đỏ
- Tức ngực hoặc đau
- Tiêu chảy
- Kiệt sức
- Đau đầu
- Huyết áp thấp
- Đau cổ
- Phát ban
- Nôn mửa

Khi nào cần đưa trẻ đi xét nghiệm COVID-19?

Theo Tiến sĩ Paul Offit, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Tiêm chủng và là bác sĩ về các bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Nhi Philadelphia, hãy đưa con bạn đi kiểm tra nếu chúng có các triệu chứng về đường hô hấp trên. Và nếu có xét nghiệm dương tính với COVID-19, trẻ cần được cách ly cho đến khi các triệu chứng biến mất. 

Bạn cũng nên sử dụng khẩu trang trong nhà và mở cửa sổ để thông thoáng khí. 

Phòng ngừa vẫn luôn tốt hơn điều trị. Vì thế đối với trẻ em trong độ tuổi đi học, khẩu trang cho tất cả học sinh, giáo viên và nhân viên khác là chìa khóa. Và điều quan trọng không kém, tất cả những người đủ điều kiện nên được chủng ngừa.

Khi nào trẻ em được tiêm vaccine?

Biến thể Delta dễ lây lan đặc biệt ở những người chưa tiêm chủng. Hiện nay tại Mỹ có khoảng 50 triệu người dưới 12 tuổi và do đó, không đủ điều kiện để chủng ngừa COVID-19.

Khi năm học mới bắt đầu, nhiều bậc phụ huynh ngày càng mất kiên nhẫn để có sẵn vaccine cho con mình. Tuy nhiên, các thử nghiệm lâm sàng vẫn đang được tiến hành để xem vaccine hoạt động như thế nào ở trẻ em, đặc biệt là liệu chúng có an toàn hay không và liều lượng thích hợp là bao nhiêu.

Theo CNN, Pfizer &BioNTech dang tiến hành nghiên cứu hiệu quả và sự an toàn của vaccine đối với hơn 4.600 trẻ em trong ba nhóm tuổi và dữ liệu dự kiến sẽ có ngay trong tháng 9 này. Trong khi đó Moderna cũng nghiên cứu với khoảng 6.700 trẻ em.

Điều này nói lên rằng phải mất một thời gian nữa trẻ em dưới 12 tuổi mới đủ điều kiện để được tiêm vaccine. Vì vậy, trong lúc này phòng ngừa vẫn là vũ khí phòng thủ tốt nhất để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta ở trẻ em./.

VOV.VN(Theo Healthiline)

Chia sẻ bài viết