Tiếng Việt | English

02/11/2020 - 10:10

Bình đẳng giới là chìa khóa để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

Từ ngày 15/11/2020 đến ngày 15/12/2020, UBND tỉnh sẽ tổ chức Tháng hành động Vì bình đẳng giới (BĐG) và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020 với chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”. Tháng hành động là điểm nhấn, tạo nên một chiến dịch truyền thông nhằm đẩy mạnh các hoạt động vì BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới trên phạm vi toàn tỉnh. Qua đó thu hút sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp; đề cao vai trò, trách nhiệm, tính chủ động tham gia của các cá nhân, tổ chức và toàn xã hội về phòng, chống bạo lực với phụ nữ, trẻ em.

Đây cũng là chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ 25/11/2020 (là dịp để các cá nhân, tổ chức bảo vệ quyền phụ nữ trên khắp thế giới phát động những chiến dịch thắp sáng ngọn lửa đấu tranh xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ).

Mặc dù được quan tâm phòng, chống nhưng tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Đó là tình trạng phụ nữ, trẻ em, nhất là trẻ em gái bị ngược đãi về tinh thần và thể chất, bị cưỡng bức tình dục, phá thai và mang thai ngoài ý muốn, bị đánh đập, hành hạ,... đã để lại những vết thương về thể xác, tinh thần, thậm chí có trường hợp dẫn đến tử vong. Tình trạng bạo lực gia đình vi phạm đến quyền con người, danh dự, nhân phẩm và tính mạng của mỗi con người, làm xói mòn đạo đức, gây mất dân chủ, an toàn xã hội, làm ảnh hưởng xấu đến thế hệ tương lai và sự bền vững của gia đình - tế bào của xã hội. Trên báo chí, mạng xã hội, thỉnh thoảng chúng ta bắt gặp tình trạng con cái ngược đãi cha mẹ; vợ chồng hành hạ, thậm chí gây thương tích cho nhau; phụ nữ bị hiếp dâm; trẻ em bị đánh đập, nhiếc mắng, bắt đi ăn xin;... Điều đáng buồn là nhiều trường hợp phụ nữ, trẻ em bị chính những người ruột thịt của mình hành hạ, xâm hại. Đó là một hồi chuông buồn được gióng lên thống thiết, báo động, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội, kêu gọi mọi người chung tay xây dựng một môi trường sống an toàn, đậm tình yêu thương và chia sẻ.

Hành vi bạo lực gia đình, bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em không thể chấp nhận được trong xã hội hiện đại, xã hội pháp trị, cần phải lên án, xử lý và loại bỏ, vì sự tiến bộ của xã hội loài người. Trong đó, BĐG là chìa khóa để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái; cần chủ động phòng ngừa và ứng phó với bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em,...

Nhằm triển khai hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động Vì BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã và thành phố xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động tại đơn vị, địa phương; tổ chức tuyên truyền, treo băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích; đẩy mạnh truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền tại cộng đồng dân cư, hộ gia đình, qua các kênh mạng xã hội. Tiếp tục tuyên truyền Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật BĐG, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Trẻ em; lồng ghép tuyên truyền công tác gia đình vào các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc, xây dựng xã văn hóa, xã nông thôn mới,...

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành quan tâm tổ chức các cuộc thi về chủ đề BĐG và bạo lực trên cơ sở giới; giao lưu văn nghệ, thể thao; thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân; biểu dương những điển hình, điểm sáng và cá nhân tiêu biểu trong công tác BĐG, phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Đặc biệt, tăng cường tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành về BĐG và vì sự tiến bộ của phụ nữ tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm. Qua Tháng hành động sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân và cộng đồng về ý nghĩa việc phòng, chống bạo lực gia đình và BĐG trong gia đình.

Hãy chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương!

Tân An

Chia sẻ bài viết