Tiếng Việt | English

05/08/2021 - 19:55

Bình Hiệp: 5 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên

Nhờ làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về hiệu quả, lợi ích của việc sinh con ít, nuôi con khỏe, góp phần giúp xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An 5 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên.

5 năm liền, xã Bình Hiệp không có người sinh con thứ 3 trở lên

Sinh ít con để nuôi dạy tốt (Ảnh tư liệu)

Xác định công tác thông tin, tuyên truyền là một trong những biện pháp quan trọng để thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), xã Bình Hiệp thành lập và duy trì các câu lạc bộ gắn với công tác DS-KHHGĐ như Câu lạc bộ (CLB) Gia đình trẻ, Gia đình hạnh phúc, Không sinh con thứ 3, Bình đẳng giới,… Nội dung sinh hoạt của các CLB chủ yếu liên quan đến kiến thức về Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Trẻ em; chính sách về DS;…

Ngoài thành lập và duy trì các CLB, xã còn chú trọng xây dựng lực lượng cộng tác viên (CTV) DS - Gia đình và Trẻ em ở các ấp. Đội ngũ CTV này “đi từng nhà, rà từng đối tượng” để thông tin, tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ.

Bà Nguyễn Thị Hương - CTV DS - Gia đình và Trẻ em ấp Gò Gòn, thông tin: “Tôi làm CTV cũng được hơn 20 năm. Trước đây, tuyên truyền rất khó bởi người dân vẫn còn quan niệm “trọng nam, khinh nữ” hay sinh con càng đông càng vui. Còn bây giờ, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hầu hết người dân đều chấp hành tốt, sinh ít con để nuôi dạy cho tốt. Riêng các trường hợp sinh con một bề, tôi chủ động đến tuyên truyền trước để không sinh con thứ 3”.

Thực hiện công tác tuyên truyền về DS-KHHGĐ ở xã Bình Hiệp, Trung tâm Y tế thị xã Kiến Tường còn phối hợp Trường THCS Lê Quý Đôn (xã Bình Hiệp) tổ chức nhiều hoạt động truyền thông về sức khỏe sinh sản vị thành niên; các hoạt động tư vấn, khám sức khỏe cho vị thành niên; tổ chức liên hoan, hội thi với các chủ đề vợ chồng thành đạt, phụ nữ duyên dáng, học sinh thanh lịch,…

Các hoạt động trên góp phần đưa công tác truyền thông DS-KKHGĐ của xã ngày càng đi vào chiều sâu, giúp cán bộ, người dân nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, tích cực tham gia chương trình DS-KHHGĐ, phấn đấu xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ và phát triển.

Chị Nguyễn Thị Thúy Kiều, ngụ ấp Gò Gòn, chia sẻ: “Nhờ tham gia các CLB, vợ chồng tôi nhận thức được việc sinh con gái hay con trai không quan trọng mà nuôi con khỏe, dạy con ngoan, học giỏi, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ mới là điều đáng quan tâm”.

Thành tích 5 năm liền không có người sinh thứ 3 trở lên của xã Bình Hiệp góp phần nâng cao chất lượng DS và chất lượng cuộc sống người dân. Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp - Trần Thị Băng Tuyết cho biết: “Đạt kết quả 5 năm liền xã không có người sinh con thứ 3 trở lên là nhờ Đảng ủy, UBND xã luôn quan tâm lãnh, chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ; sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể, thành viên Ban DS-KHHGĐ; sự nhiệt tình, năng nổ của mạng lưới CTV; nhận thức và tham gia phong trào DS-KHHGĐ của người dân ngày càng nâng cao;…

Thời gian tới, UBND xã tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong công tác DS-KHHGĐ; trong đó, thường xuyên khen thưởng các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện chương trình DS-KHHGĐ cũng như xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân, người đứng đầu tổ chức, đơn vị có cá nhân vi phạm chính sách DS-KHHGĐ”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết