Tiếng Việt | English

15/02/2017 - 09:35

Bình Hòa Trung phấn đấu về đích nông thôn mới vào năm 2017

Qua 5 năm triển khai thực hiện, đến nay, xã Bình Hòa Trung, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An đạt 14/19 tiêu chí thôn mới (NTM). Ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng ủy xã là phấn đấu về đích NTM vào năm 2017.

Còn nhiều khó khăn

Bí thư Đảng ủy xã Bình Hòa Trung - Nguyễn Thanh Long cho biết, 5 tiêu chí mà xã chưa đạt theo bộ tiêu chí NTM là giao thông, trường học, nhà ở dân cư, giáo dục và môi trường. Để hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM theo kế hoạch, xã tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt, phát huy vai trò của các tổ chức, đơn vị, đoàn thể; đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư, tranh thủ lồng ghép các nguồn vốn để triển khai thực hiện, huy động sức dân trên cơ sở sự đồng thuận cao của người dân.

Trong số các tiêu chí NTM mà địa phương chưa đạt, có 2 tiêu chí cần nguồn lực đầu tư rất lớn là giao thông và môi trường. Toàn xã hiện có 20,5km đường trục xã nhưng đến nay chỉ trải đá xanh, đá đỏ, mặt đường chưa được nhựa hóa hay bêtông hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông Vận tải. Xã có 17km đường trục chính nội đồng, đến nay mới cứng hóa 4,7km, đạt 27,65% (theo yêu cầu của tiêu chí là có ít nhất 50% số kilômét đường trục nội đồng được cứng hóa đạt chuẩn).


Bình Hòa Trung tập trung mọi nguồn lực đầu tư hoàn thiện đường giao thông nông thôn

Còn về tiêu chí môi trường, tỷ lệ hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh trên địa bàn xã đạt 59,47% (Quyết định 26/2016/QĐ-UBND tỉnh quy định là từ 65% số hộ trở lên). Hiện xã chưa có tổ dịch vụ thu gom rác thải và xử lý tại bãi rác tập trung. Dân cư sống cặp theo các kênh, rạch nên địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc thu gom và xử lý nước thải.

Vượt khó về đích nông thôn mới

Xác định giao thông nông thôn là tiêu chí quan trọng, đầu tư cho giao thông tạo “cú hích” cho xã phát triển về mọi mặt, Bình Hòa Trung đang tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước để xây dựng giao thông nông thôn. Đồng thời, xã cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng để cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu và tích cực chung tay, góp sức, đóng góp ngày công lao động, hiến đất xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn.

Theo kế hoạch, để đạt tiêu chí về giao thông, địa phương cần nguồn vốn lên đến gần 85 tỉ đồng đầu tư cho các tuyến đường trục xã, trục chính nội đồng: Tuyến đường Đông kênh Cây Khô Nhỏ, Đông kênh Cây Khô Lớn, Đông kênh Đường Bàng, Đông kênh Bình Nam - T1, đường ấp Bình Đông, đường Bắc kênh N2.

Để đạt tiêu chí môi trường vào năm 2017, xã đang tập trung tuyên truyền, vận động người dân thu gom, xử lý rác theo đúng quy định; mỗi gia đình phải tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, có cột cờ, hàng rào cây xanh, đường vào nhà không lầy lội.

Ngoài ra, xã phối hợp Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện xét cho người dân vay vốn để xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; đầu tư trạm cấp nước Hương Trang, ấp Bình Đông (vốn đầu tư của huyện 12,4 tỉ đồng). Tích cực vận động người dân ở dọc theo các kênh, rạch và ngoài khu dân cư đào hố chôn lấp rác, bảo đảm vệ sinh môi trường; đề nghị huyện bố trí thùng rác tại các cụm, tuyến dân cư trên địa bàn xã.

Cùng với tiêu chí giao thông, môi trường, Bình Hòa Trung đang tập trung triển khai thực hiện các tiêu chí còn lại chưa đạt: Trường học, giáo dục và nhà ở dân cư. Đặc biệt, địa phương đang tranh thủ các nguồn vốn vay, vốn hỗ trợ của các doanh nghiệp, mạnh thường quân để xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa; sử dụng nguồn vốn Nhà nước, nhất là vốn vay của ngân hàng để hỗ trợ xây dựng nhà nhằm xóa nhà tạm đối với các hộ nghèo, gia đình khó khăn (tỷ lệ hộ nhà tạm, nhà dột nát của xã còn 13,6%).

Đồng thời, xã đẩy nhanh tiến độ thi công Trường Mẫu giáo Bình Hòa Trung để đề nghị công nhận đạt chuẩn quốc gia; phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện và các ban, ngành, đoàn thể mở các lớp đào tạo nghề cho người dân.

Bên cạnh việc duy trì và nâng chất các tiêu chí đã đạt, Bình Hòa Trung đang tập trung nhiều giải pháp nhằm xây dựng hoàn thiện các tiêu chí còn lại, phấn đấu về đích NTM vào cuối năm nay. Cho dù các tiêu chí chưa đạt tương đối khó thực hiện do nguồn vốn đầu tư lớn và cần giải phóng mặt bằng nhưng với sự quyết tâm của Đảng ủy, UBND xã và sự đồng thuận của nhân dân, tin rằng, Bình Hòa Trung sẽ sớm về đích NTM./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết