Tiếng Việt | English

06/07/2016 - 09:53

Tiết kiệm góp phần xây dựng nông thôn mới

Cán bộ, đảng viên mỗi năm đóng góp 1 ngày lương để thực hiện chương trình nông thôn mới (NTM). Đó là mô hình tiết kiệm, góp sức cùng nhân dân xây dựng NTM do Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Hưng, tỉnh Long An triển khai thực hiện trong thời gian qua.


Từ chương trình nông thôn mới, kênh, rạch được đầu tư nạo vét

Đã có 2 xã về đích NTM

Từ thực hiện chương trình NTM, các tuyến đường về trung tâm các xã được mở rộng, trải sỏi đỏ, nhựa; còn đường về các ấp được xây dựng cơ bản phần nền. Đến nay, 11/11 xã có đường ôtô về đến trung tâm xã. Ngoài giao thông, hệ thống trường, trạm, điện cũng được đầu tư lớn, từ đó tạo nên diện mạo mới ở vùng nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Hiện tỷ lệ hộ sử dụng điện ở huyện đạt trên 99%, sử dụng nước hợp vệ sinh ở nông thôn 85% và đô thị 99%. Phát triển nông nghiệp góp phần nâng thu nhập bình quân đạt trên 40 triệu đồng/người/năm.

Ngoài ra, các phong trào: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và có sức lan tỏa trong xã hội. Huyện hiện có 2 xã: Vĩnh Thạnh và Hưng Thạnh về đích chương trình NTM, các xã còn lại đạt từ 11-15 tiêu chí.

Bên cạnh những kết quả, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Lê Văn Thủy cho biết: "Hệ thống đường giao thông hiện có nhiều thay đổi nhưng nếu xét theo tiêu chí NTM thì đến nay còn nhiều xã chưa đạt tiêu chí này. Trong khi đó, việc thực hiện đòi hỏi nguồn vốn rất lớn. Ngoài ra, nhiều xã vẫn khó khăn trong thực hiện một số tiêu chí khác như: Chợ, nhà ở dân cư, cơ sở vật chất văn hóa".

Cán bộ đóng quỹ xây dựng NTM

Từ thực hiện chương trình NTM, từ năm 2011 đến hết năm 2015, huyện huy động các nguồn lực trên 638,137 tỉ đồng; trong đó, nhân dân ở huyện đóng góp, hiến đất với tổng trị giá hơn 200 tỉ đồng để làm các công trình, nhất là giao thông và thủy lợi. Trong thực hiện chương trình này, huyện xây dựng nhiều mô hình để thực hiện; trong đó, năm 2015, Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện mô hình “Tiết kiệm, góp sức cùng nhân dân xây dựng NTM”. Đây là một trong những mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Mục đích của mô hình này là vận động tạo nguồn quỹ để góp sức cùng người dân các xã trong huyện xây dựng NTM thông qua hoạt động Về nguồn hằng năm của huyện. Mô hình này còn để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện góp phần cùng nhân dân, hỗ trợ nhân dân xây dựng các công trình, dự án dân sinh tại các xã Về nguồn của huyện.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy - Lê Văn Lân cho biết: “Mô hình tiết kiệm, góp sức cùng nhân dân xây dựng NTM được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá cao. Mặc dù mới xây dựng, thực hiện nhưng bước đầu tạo được sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị”.

Theo đó, trong năm 2015, có 100% cán bộ, công chức, viên chức ở phòng, ban huyện và các xã thực hiện tốt mô hình, tích cực đóng góp 1 ngày lương; thu được trên 200 triệu đồng. Số tiền này được đầu tư các công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Từ những hiệu quả và được sự đồng tình của cán bộ, công chức trong thực hiện, theo kế hoạch, mô hình này sẽ được Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Hưng duy trì lâu dài./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích