Tiếng Việt | English

22/08/2015 - 09:00

Bình Nhưỡng chuẩn bị tình trạng chiến tranh

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) sáng 21-8 đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh cho các lực lượng hỗn hợp ở tiền tuyến bước vào tình trạng chiến tranh, bắt đầu từ 17 giờ địa phương cùng ngày các đơn vị tiền tuyến của nước này đã hoàn tất quá trình chuẩn bị cho hành động quân sự chống Hàn Quốc.

 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một lần thị sát các vị trí tiền tiêu

Truyền thông Hàn Quốc cùng ngày cũng xác nhận Triều Tiên đã triển khai thêm các đơn vị hỏa lực tới những khu vực tiền tuyến với Hàn Quốc. Triều Tiên đang chuẩn bị cho việc phóng các loại tên lửa tầm ngắn, tầm trung và tên lửa đạn đạo. Các thiết bị do thám quân sự chung của Hàn Quốc và Mỹ đã phát hiện những động thái di chuyển các bệ phóng tên lửa di động của Triều Tiên, có gắn tên lửa Scud và Rodong.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye quyết định hủy tất cả các chương trình đối ngoại đã được lên lịch trình để tập trung đối phó tình hình hiện nay Bà Park Geun-hye cũng đã bất ngờ tới thăm một căn cứ quân sự quan trọng gần thủ đô Seoul để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Hàn Quốc.

Cùng ngày, Hàn Quốc và Mỹ đã nâng mức báo động giám sát quân sự chung (WATCHCON) đối với Triều Tiên. Thang báo động 5 cấp WATCHCON thường được đặt ở mức 4 (trong thời bình) và nâng lên khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang.

Bộ chỉ huy Liên hiệp quốc (UNC) đã đề xuất mở cuộc đàm phán với Triều Tiên nhằm làm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên nhưng phía Bình Nhưỡng chưa hồi đáp./.

Hạnh Xuân-Phương Nam/Theo sggp.org.vn

Chia sẻ bài viết