Tiếng Việt | English

09/11/2020 - 15:25

Bình Trinh Đông: Nhiều chuyển biến trong công tác giảm nghèo

Những năm gần đây, công tác giảm nghèo của xã Bình Trinh Đông, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An đạt nhiều kết quả tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của xã giảm đều qua từng năm.

Gia đình bà Đỗ Thị Nhạn vươn lên thoát nghèo nhờ chăn nuôi heo

Hiện nay, toàn xã Bình Trinh Đông có 1.477 hộ với 6.179 nhân khẩu, trong đó có 43 hộ nghèo (chiếm 2,91%) và 42 hộ cận nghèo (chiếm 2,84%), giảm đáng kể so với năm 2019 (47 hộ nghèo và 48 hộ cận nghèo). Để giúp người dân vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực triển khai, thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ người nghèo về nhà ở, dạy nghề, nguồn vốn sản xuất,...

Song song đó, xã còn quan tâm triển khai hiệu quả các giải pháp tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương. Theo đó, các ban, ngành, đoàn thể xã đã thực hiện tốt chương trình vay vốn giải quyết việc làm, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, mở rộng sản xuất, tăng thu nhập cho người lao động. Đến cuối năm 2019, xã đã giải ngân trên 16 tỉ đồng vốn vay giải quyết việc làm. Trong năm 2020, có trên 200 lao động trên địa bàn xã được giới thiệu, tạo việc làm mới.

Là một trong những hộ đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống từ nguồn vốn vay ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tân Trụ, bà Đỗ Thị Nhạn, ngụ ấp Bình Tây, cho biết: “Năm 2017, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương, gia đình tôi mạnh dạn vay 30 triệu đồng để xây dựng chuồng trại chăn nuôi heo. Chỉ sau hơn 3 năm, đời sống của gia đình tôi đã được cải thiện, thu nhập bình quân hàng năm hơn 120 triệu đồng. Năm 2019, gia đình tôi được công nhận thoát nghèo”.

Xã Bình Trinh Đông tích cực vận động mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài huyện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo

Ngoài tạo điều kiện vay vốn, xã còn quan tâm, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo. Chị Võ Thị Thu Vân, ngụ ấp Bình Đông, tâm sự: “Gia đình tôi chủ yếu làm thuê nên kinh tế rất khó khăn. Khi được chính quyền địa phương quan tâm, xây tặng nhà tình thương, tôi rất mừng. Nhờ có căn nhà mới mà gia đình tôi an tâm và tập trung hơn vào việc phát triển kinh tế. Đầu năm 2020, gia đình tôi đã chính thức thoát hộ cận nghèo”. Nhìn chung, chính sách hỗ trợ về nhà ở đã tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo “an cư”, qua đó giúp họ an tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Trinh Đông - Phạm Thành Dự thông tin: Năm 2019, xã phối hợp sở, ngành liên quan tổ chức đối thoại với người dân về các chính sách, chế độ, qua đó nắm bắt được những tâm tư, nguyện vọng của người dân để có hướng giải quyết kịp thời. Bên cạnh đó, xã cũng thường xuyên rà soát về tình hình nhà ở của hộ nghèo, cận nghèo để có giải pháp xây dựng, sửa chữa. Tính từ đầu năm 2020 đến nay, xã đã xây mới 11 căn nhà tình thương, 3 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí trên 600 triệu đồng. Bên cạnh đó, xã còn thường xuyên phối hợp vận động tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhân các dịp lễ, tết.

“Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, nhằm bảo đảm nguồn thu nhập, giúp người dân ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, xã tăng cường tuyên truyền về các gương điển hình trong thực hiện các mô hình, cách làm hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân về công tác giảm nghèo” - ông Dự cho biết./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết