Tiếng Việt | English

09/07/2020 - 15:13

Nhiều mô hình giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 và phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động năm 2017, MTTQ Việt Nam tỉnh đã phát động đến MTTQ các huyện, thị xã, thành phố xây dựng các mô hình giảm nghèo từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, qua đó giúp hộ nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.

Nhiều nông dân vươn lên thoát nghèo từ dự án hỗ trợ chăn nuôi bò. Ảnh: Huỳnh Phong

Sau 2 năm triển khai thực hiện, có nhiều mô hình giảm nghèo bền vững đạt hiệu quả. Mô hình tổ phun thuốc lưu động của huyện Tân Hưng gồm 13 thành viên, được trang bị 13 máy phun thuốc với tổng trị giá 65 triệu đồng. Mô hình hỗ trợ chăn nuôi bò do MTTQ Việt Nam huyện Cần Đước phát động, đến nay, có 99 hộ nghèo tham gia, nuôi 125 con bò, 7 con trâu. Mô hình hỗ trợ bò sinh sản cho hộ nghèo của huyện Tân Trụ với 15 hộ, hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ, trong đó có 17 triệu đồng tiền con giống (bò đang có thai) và 3 triệu đồng làm chuồng. Mô hình giảm nghèo bền vững, toàn diện của huyện Đức Hòa, chọn xã Hiệp Hòa làm điểm, xã An Ninh Tây và Hòa Khánh Tây làm diện với tổng kinh phí 560 triệu đồng, có 37 hộ nghèo tham gia. Ngoài ra, còn có các mô hình nuôi bồ câu của huyện Mộc Hóa, Honda ôm của huyện Cần Giuộc,... Hiện nay, có 7 mô hình được nhân rộng, các mô hình còn lại đang thực hiện.

Qua thực hiện, mô hình giảm nghèo bền vững từ nguồn vận động Quỹ Vì người nghèo của MTTQ các huyện, thị xã, thành phố đã giúp đỡ 196 hộ nghèo tham gia mô hình và thoát nghèo được 15 hộ. Mô hình bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, tạo được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, phát huy vai trò của MTTQ trong công tác giảm nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tuy nhiên, việc thực hiện mô hình hiện nay còn gặp khó khăn như nguồn vốn vận động ít nên việc mở rộng mô hình còn hạn chế; mô hình thực hiện với quy mô nhỏ, lẻ, việc phát động và triển khai thực hiện chỉ tập trung ở cấp huyện;... Hiện nay, toàn tỉnh vẫn còn 7.183 hộ nghèo cần hỗ trợ để có điều kiện thoát nghèo bền vững.

Thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục tập trung thực hiện nhiều giải pháp để phát huy kết quả; chú trọng triển khai tốt các chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ giảm nghèo. Đặc biệt, nhân rộng mô hình MTTQ thực hiện giảm nghèo bền vững đến cấp cơ sở với chỉ tiêu cụ thể là MTTQ xã, phường, thị trấn hỗ trợ và giúp đỡ ít nhất 1 hộ thoát nghèo bền vững từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của cấp mình vận động./.

Như Uyên

Chia sẻ bài viết