Tiếng Việt | English

05/10/2023 - 05:48

Bộ đội, dân quân bơi xuồng, lội nước thu hoạch lúa bị ngập giúp dân 

Trong những ngày qua, trên địa bàn biên giới huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An xuất hiện nhiều trận mưa kéo dài. Nước từ đầu nguồn đổ về nhanh kết hợp với triều cường dâng cao đã làm 14ha lúa đã chín của một hộ dân bị ngập. Nắm được tình hình này, lực lượng quân sự, dân quân đã đến giúp gặt lúa.

Ngày 04/10, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An đã điều động lực lượng giúp hộ dân thuộc xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa thu hoạch những diện tích lúa bị ngập úng.

Nước từ đầu nguồn đổ về nhanh kết hợp với triều cường dâng cao đã làm vỡ một số đoạn đê bao thuộc xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa làm một số diện tích lúa bị ngập.

Diện tích lúa của hộ ông Lê Vi Tân, ngụ ấp Trà Cú, xã Thuận Bình có trên 14ha lúa bị ngập sâu, nguy cơ gia đình có thể sẽ bị mất trắng vụ mùa. Vì vậy, địa phương và Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thạnh Hóa đã tập trung giúp người dân thu hoạch.

Để giảm thiểu thiệt hại cho hộ dân, 5 giờ, 20 cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh huyện Thạnh Hóa đã chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ như liềm, bao tải đựng lúa, xuồng để gặt và vận chuyển lúa.  Đến khoảng 10 giờ, mọi người mới thu hoạch được khoảng 1/8 diện tích lúa bị ngập.

Thượng úy Nguyễn Phú Cường, Đại đội trưởng Đại đội Bộ binh huyện Thạnh Hóa cho biết: “Để chạy đua với dòng nước, đơn vị làm xuyên trưa. Do diện tích rộng nên thời gian có thể phải mất hai đến ba ngày mới thu hoạch xong. Do đó, việc ăn uống của bộ đội sẽ được bộ phận hậu cần chế biến từ đơn vị vận chuyển ra ngay tại thực địa để không làm lãng phí thời gian giúp dân. Đơn vị tuyệt đối không làm ảnh hưởng tới người dân khi họ đang gặp khó.

Vụ mùa này dự kiến đạt năng suất cao nhưng giờ thu hoạch được nhanh bao nhiêu thì đỡ thiệt hại bấy nhiêu. Đoạn đê bị vỡ, cùng với nước lũ lên nhanh tràn qua bờ đê bao khiến gia đình có ruộng ở kế bên không kịp trở tay tiến hành thu hoạch. Người dân rất cảm kích trước sự giúp đỡ của các chú bộ đội, dân quân đã quan tâm đến tham gia giúp đỡ, hỗ trợ thu hoạch lúa.

Ngay khi nhận được sự điều động của đơn vị, cán bộ, chiến sĩ đã nhanh chóng xuống địa điểm hỗ trợ, giúp dân thu hoạch lúa bị ngập, nhằm giảm thiệt hại. Cứ thế, diện tích lúa chín bị ngập nước đã được cán bộ, chiến sĩ thu hoạch, vận chuyển lên bờ. Dù vất vả, trầm mình dưới nước nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn rất nhiệt tình. Việc làm của các cán bộ, chiến sĩ đã tô thắm thêm hình ảnh đẹp của anh Bộ đội Cụ Hồ, ở đâu dân cần, dân gặp khó là có bộ đội đến hỗ trợ, giúp đỡ, bảo vệ.

Lê Đức - Biện Cường

Chia sẻ bài viết