Tiếng Việt | English

04/06/2018 - 15:21

Bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ

Thiếu vitamin A sẽ làm giảm sức đề kháng, gây ra các bệnh lý về da, mắt, ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Nhằm bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ, trong 2 ngày 01 và 02/6, toàn tỉnh Long An đồng loạt triển khai Chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao định kỳ cho trẻ.

Việc bổ sung vitamin A liều cao giúp trẻ giảm nguy cơ mắc bệnh khô mắt, đặc biệt giảm tử vong ở trẻ nhỏ

Có mặt tại điểm uống vitamin A ở Trạm Y tế (TYT) phường 1, TP.Tân An chúng tôi thấy trạm chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị và vật tư y tế. Nhân viên, cộng tác viên y tế nắm rõ kỹ thuật cân, đo và cho trẻ uống viatamin. Trưởng TYT phường 1 - Nguyễn Thị Tiệp thông tin: “Phường có 565 trẻ từ 0-60 tháng tuổi, trong đó có 301 trẻ từ 6-36 tháng tuổi. Trước khi diễn ra chiến dịch, trạm phân công cộng tác viên y tế rà soát, điều tra đối tượng và lập danh sách báo về TYT phường để dự trù thuốc. Trong thời gian diễn ra chiến dịch, chúng tôi phân công từng thành viên ban chỉ đạo theo dõi, giám sát các điểm uống”.

Ngoài phát thư mời tận nhà, nhân viên y tế phường còn vãng gia tuyên truyền lợi ích của việc bổ sung vi chất dinh dưỡng đến từng hộ gia đình, tuyên truyền thông qua hệ thống loa, đài và treo băng rôn, khẩu hiệu, giúp phụ huynh chủ động đưa trẻ đến các điểm uống.

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng, ngụ phường 1, chia sẻ: “Qua tìm hiểu, được biết, nếu trẻ thiếu vitamin A sẽ bị giảm thị lực, có nguy cơ thủng giác mạc, dẫn đến bị mù lòa. Trẻ thiếu vitamin A dễ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp, ảnh hưởng đến sự phát triển. Khi được TYT thông báo, tôi đưa con đến trạm bổ sung vi chất dinh dưỡng”.

Tại xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa, các bậc cha mẹ cũng tranh thủ đưa con đến các điểm uống vitamin A trong 2 ngày diễn ra chiến dịch. Theo Phó Trưởng TYT xã Thuận Nghĩa Hòa - y sĩ Nguyễn Thành Nam, toàn xã có 520 trẻ từ 0-60 tháng tuổi uống vitamin A và cân, đo trong đợt chiến dịch, đạt 100% kế hoạch. Ngoài bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ, cán bộ y tế còn tuyên truyền giúp phụ huynh hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và cách phòng, chống các bệnh do thiếu vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin A.

Ngày Vi chất dinh dưỡng năm nay được triển khai tại 780 điểm uống trên toàn tỉnh. Chỉ tiêu chiến dịch phấn đấu có trên 98% trẻ từ 0-60 tháng tuổi được cân, đo để theo dõi tình trạng dinh dưỡng; trên 98% trẻ từ 6-36 tháng tuổi có mặt tại địa phương đều được uống vitamin A liều cao; 100% địa phương cấp huyện, xã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em và bà mẹ.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - Thạc sĩ, bác sĩ Võ Thị Định nhận định: “Việc bổ sung vitamin A liều cao trong Ngày Vi chất dinh dưỡng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh khô mắt, đặc biệt là giảm tử vong ở trẻ nhỏ; đồng thời, cải thiện nhanh chóng tình trạng thiếu vitamin A cho bà mẹ sau sinh. Việc cân, đo giúp đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ, từ đó phát hiện và can thiệp sớm đối với các trẻ bị suy dinh dưỡng hoặc có nguy cơ suy dinh dưỡng. Ngày Vi chất dinh dưỡng còn là hoạt động nhằm đẩy mạnh “đa dạng hóa bữa ăn gia đình” - một giải pháp hiệu quả, lâu dài trong việc phòng thiếu vi chất dinh dưỡng”.

Vi chất dinh dưỡng là những chất mà cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ nhưng có vai trò hết sức quan trọng trong quá trình tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ. Ngày Vi chất dinh dưỡng là dịp tuyên truyền toàn dân tham gia hưởng ứng công tác phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, giúp trẻ phát triển cân đối về thể lực và trí lực./.

Chiến dịch đợt 1 năm 2018, toàn tỉnh có gần 250.000 đối tượng được uống vitamin A bổ sung vi chất dinh dưỡng: Trẻ từ 6-36 tháng tuổi; trẻ dưới 5 tuổi mắc các bệnh nhiễm trùng và phụ nữ sau sinh trong vòng 1 tháng.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích