Tiếng Việt | English

26/02/2020 - 14:57

Bộ Y tế khẳng định không che giấu thông tin về dịch Covid-19

Phó vụ trưởng Vụ Truyền thông Thi đua và Khen Thưởng, Bộ Y tế - Vũ Mạnh Cường khẳng định: “Ngoài việc áp dụng mọi biện pháp để phòng, tránh dịch bệnh, Việt Nam luôn công khai tình hình của dịch với người dân và thế giới. Nguyên tắc đầu tiên trong công cuộc phòng, chống dịch là công khai, minh bạch. Ngành Y tế Việt Nam phối hợp, hợp tác chặt chẽ với các tổ chức y tế quốc tế về chuyên môn và tình hình dịch Covid-19”.

Để công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao thì việc truyền đạt thông tin tới người dân đóng vai trò quan trọng

Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Việt Nam đã có chỉ đạo tới các cơ quan liên quan áp dụng việc phòng, chống dịch cao hơn 1 cấp độ so với khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Dù dịch bệnh chưa bùng phát mạnh mẽ nhưng Việt Nam đã yêu cầu du khách, người nhập cảnh khai báo y tế trước khi Nhật Bản làm hơn 1 tuần.

Theo ông Vũ Mạnh Cường, tại thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu, Việt Nam áp dụng nhiều biện pháp truyền thông với nhiều cấp độ. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam áp dụng phương pháp truyền thông do WHO khuyến cáo. Theo đó, người dân nhận được những khuyến cáo thiết thực. Những ý kiến chuyên gia, khuyến cáo từ các bộ, ngành gửi đến người dân dưới nhiều hình thức khác nhau.

Hiện dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường trên thế giới, đặc biệt là tại Hàn Quốc, Italia, Iran. Tại Việt Nam có 16/16 ca mắc Covid-19 đã được điều trị thành công và chưa có cán bộ y tế nào bị lây nhiễm. Dù đạt được những kết quả bước đầu trong công tác phòng, chống dịch nhưng ngành Y tế Việt Nam vẫn áp dụng khắt khe những nguyên tắc phòng, chống dịch.

Ngành Y tế Việt Nam tiếp tục hợp tác chặt chẽ về chuyên môn, kinh nghiệm với WHO và Trung tâm Đáp ứng Khẩn cấp sự kiện Y tế công cộng. Trung tâm Đáp ứng Khẩn cấp sự kiện Y tế công cộng của Mỹ có 4 văn phòng được đặt tại các tỉnh của Việt Nam. Các văn phòng này kết nối trực tuyến, liên tục với trung tâm tại Mỹ. Các tổ chức này thường xuyên tham dự các cuộc họp phòng, chống dịch quan trọng với Bộ Y tế.

Để công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao thì việc truyền đạt thông tin tới người dân đóng vai trò quan trọng. Thiết nghĩ, các cơ quan báo chí cần tăng cường truyền thông diễn biến dịch bệnh và đấu tranh chống lại thông tin nhiễu loạn từ mạng xã hội và các nguồn không chính thống để người dân nắm rõ, hiểu rõ và không hoang mang.

Tại cuộc họp trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Chống dịch trong thời đại công nghệ thông tin là phải dùng thông tin minh bạch, kịp thời trên báo, đài, mạng xã hội,.. để người dân cùng tham gia chống dịch”./.

Quang Nguyên – Thùy Minh

Chia sẻ bài viết