Tiếng Việt | English

12/02/2020 - 15:50

Hiểu rõ và không phát tán tin đồn về dịch bệnh

Trong khi tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đang diễn biến phức tạp thì một số cá nhân lại cố tình bịa đặt, lan truyền thông tin không chính xác trên mạng xã hội nhằm “câu like”. Những thông tin này không chỉ gây hoang mang dư luận mà còn ảnh hưởng đến an ninh, trật tự địa phương.

Từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, các địa phương mời làm việc và xử phạt một số người lan tin đồn thất thiệt, trong đó có cả những người nổi tiếng như diễn viên, ca sĩ.

Đây là những người có ảnh hưởng đến cộng đồng nên những thông tin họ đưa ra được sự quan tâm của nhiều người. Khi vấp phải sự phản đối của dư luận và cơ quan chức năng mời làm việc, những người nổi tiếng xóa bài viết và xin lỗi mọi người. Chính vì cập nhật thông tin chưa chính xác, một số người đưa ra nhận định mang tính chủ quan về tình hình dịch bệnh, gây hoang mang dư luận.

Bên cạnh đó, có một số người cố tình tung tin đồn địa phương này, địa phương khác có người nhiễm virus Corona trên mạng xã hội nhằm “câu like” và tăng lượt theo dõi trên trang cá nhân.

Tại Long An, cơ quan công an đã mời làm việc một số trường hợp, trong đó có xử phạt và đưa ra kiểm điểm trước dân nhằm răn đe, giáo dục. Những thông tin sai lệch không những không giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác mà còn gây tâm lý hoang mang trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Việc làm này vi phạm Luật An ninh mạng khi đưa thông tin có nội dung sai sự thật, gây hoang mang trong nhân dân và gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước,…

Ngăn chặn các tin đồn thất thiệt, ngoài việc nâng cao ý thức người dân, các địa phương tăng cường phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, cơ quan chức năng đẩy mạnh đấu tranh với các tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai lệch, nhắc nhở, xử phạt hành chính một số cá nhân lan truyền thông tin sai sự thật./.

Quỳnh Lam

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích