Tiếng Việt | English

07/06/2019 - 08:50

Bơi lội - kỹ năng sống cực kỳ quan trọng

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động hè năm 2019 là công tác phổ cập bơi lội cho trẻ em, nhất là trẻ em vùng sông nước. Ngay đầu mùa hè, đúng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 01/6, lãnh đạo UBND tỉnh đã phát động toàn dân tập luyện bơi lội phòng, chống đuối nước.

Phổ cập, tập luyện bơi lội vừa là môn thể thao rèn luyện sức khỏe, vừa là một kỹ năng sống, kỹ năng tồn tại, một yêu cầu hết sức quan trọng và thiết yếu trong cuộc sống đối với mọi người dân nói chung và người dân sống ở Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng. Đặc biệt, vào đầu mùa hè, hàng loạt vụ tử vong vì đuối nước ở trẻ em diễn ra ở nhiều địa phương trong cả nước tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo và gợi lên những câu chuyện đau lòng. Có nhiều vụ việc thương tâm xảy ra, như vụ 5 em học sinh lớp 8A Trường THCS Trung Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) bị tử vong dưới hố sâu 3m mới đây; từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 5 trẻ chết do đuối nước,... Thực trạng đó đòi hỏi phải có biện pháp cấp bách, thiết thực để giải quyết vấn nạn đuối nước nói chung và đuối nước ở trẻ em nói riêng.

Long An là tỉnh đồng bằng có đặc thù sông nước, biến đổi khí hậu, thiên tai xảy ra thường xuyên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn đuối nước cho trẻ. Chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước cho trẻ là việc làm thiết thực nhằm giảm thiểu tai nạn đuối nước ở trẻ. Hoạt động này còn có ý nghĩa nâng cao sức khỏe, tầm vóc cho trẻ em và người dân nói chung.

Về phía chính quyền, ngành chức năng cần quan tâm đầu tư xây dựng hồ bơi; mỗi trường tiểu học phải có hồ bơi, có huấn luyện viên bơi lội; quan tâm có chính sách xã hội hóa công tác phổ cập bơi lội, khuyến khích tư nhân tham gia. Trong thực tế, các địa phương, tổ chức, hộ gia đình có thể chủ động cho trẻ em tập luyện, tận dụng ao, hồ, kênh, rạch gần nhà để dạy bơi. Phụ huynh phải tạo điều kiện cho con em học bơi - học kỹ năng sống còn, xem học bơi quan trọng như học văn hóa.

Lễ phát động tập luyện bơi lội phòng, chống đuối nước của tỉnh sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người dân về rèn luyện sức khỏe và bảo vệ trẻ em an toàn. Đây cũng chính là trách nhiệm của người lớn và quyền của trẻ em./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết