Tiếng Việt | English

18/06/2024 - 14:23

Bữa cơm có thêm trái ớt, nhiều lợi ích cho sức khỏe

Ớt đã được sử dụng trong nhiều nền văn hóa, là thành phần chủ yếu của các món ăn. Nhiều người không thể dùng bữa mà thiếu một vài trái ớt.

Nhưng trái ớt có gì đặc biệt mà hấp dẫn đến vậy?

Cô Christina Manian, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, giải thích lý do tuyệt vời tại sao bạn nên thêm ớt vào bữa ăn của mình.

Ớt có vị cay là nhờ capsaicin - hợp chất thực vật độc đáo mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ kháng viêm, tăng cường miễn dịch, tăng cường thị lực, làm sáng da, đến tăng cường trao đổi chất.

Sau đây, chuyên gia chia sẻ các lợi ích sức khỏe ấn tượng nhất của quả ớt.

Tốt cho tiêu hóa

Ớt có vị cay là nhờ capsaicin - hợp chất thực vật độc đáo mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. (Ảnh: Pexels)

Cô Brianna Wieser, chuyên gia dinh dưỡng tại MOBE - Trung tâm Chăm sóc sức khỏe đoạt giải thưởng của Mỹ, cho biết: Capsaicin trong ớt có tác động tích cực đến lợi khuẩn đường ruột và toàn bộ hệ thống cơ thể, trong đó có hỗ trợ tiêu hóa tối ưu. Nghiên cứu cho thấy capsaicin còn có thể ức chế sản xuất axit, giúp ngăn ngừa và trị loét dạ dày. Hơn nữa, một đánh giá năm 2022 cho thấy capsaicin có khả năng điều trị và ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa, theo trang tin sức khỏe Real Simple.

Làm sạch xoang

Một số nghiên cứu cho thấy điều trị bằng capsaicin qua đường mũi giúp giảm viêm mũi, hắt hơi, nghẹt mũi và chảy nước mũi, làm sạch xoang. Nhưng lưu ý đừng xát ớt lên da, mà hãy chọn chiết xuất chứa capsaicin để điều trị viêm xoang.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Nhờ tác dụng sinh nhiệt, ớt có thể tăng cường trao đổi chất. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng capsaicin cũng giúp cải thiện độ nhạy insulin, ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Chống ung thư

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Anticancer Research cho thấy capsaicin chống ung thư thông qua ngăn chặn sự phát triển và sống sót của tế bào ung thư và kích hoạt các gien ức chế khối u.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Oncology cho thấy capsaicin kích hoạt TRPV1 - trung tâm cảm biến nhiệt của tế bào - giúp giảm viêm và tăng cường miễn dịch hỗ trợ điều trị ung thư. Nghiên cứu sâu hơn cho thấy capsaicin còn ức chế sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt, theo Real Simple.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí khoa học Nutrients, cho thấy tiêu thụ capsaicin giúp kích hoạt kênh TRPV1, từ đó dẫn đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Một đánh giá năm 2021 cho thấy tiêu thụ ớt giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim và ung thư. TRPV1 cũng giúp điều hòa huyết áp, yếu tố chính gây ra bệnh tim.

Bảo vệ và tăng cường sức khỏe não bộ

Chất capsaicin trong ớt có thể làm dịu các triệu chứng đau đầu và đau nửa đầu. (Ảnh: Pexels)

Nghiên cứu cho thấy capsaicin có tác dụng làm chậm sự suy yếu và thoái hóa thần kinh trong bệnh Alzheimer và Parkinson. Chất này cũng đã được chứng minh là điều trị chứng khó nuốt sau đột quỵ và giảm các triệu chứng đau đầu và đau nửa đầu.

Tăng khả năng sống thọ

Một số nghiên cứu cho thấy tiêu thụ ớt thường xuyên giúp giảm đến 25% tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân, theo Real Simple.

Tuy nhiên, chuyên gia Wieser lưu ý: Một số người có thể không dung nạp được đồ cay hoặc bị khó chịu ở dạ dày khi ăn ớt.

Người bị khó tiêu hoặc ợ chua có thể cần tránh ớt trong bữa tối vì có thể khiến bệnh trở nên nặng hơn và làm gián đoạn giấc ngủ./.

Vì sao không nên ăn quá một quả ớt mỗi ngày?

Vì sao không nên ăn quá một quả ớt mỗi ngày? 

Mỗi khi ăn cơm, em thường xắt nửa trái ớt vào nước mắm, hoặc dằm vào canh để ăn cho tăng hương vị, tuy nhiên nhiều người thân trong gia đình phản đối vì cho rằng ớt gây loét dạ dày...

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/bua-com-co-them-trai-ot-nhieu-loi-ich-cho-suc-khoe-185240617154336395.htm

Chia sẻ bài viết