Tiếng Việt | English

06/02/2022 - 08:54

Cách kiểm soát bệnh tiểu đường trong kỳ nghỉ Tết

Bệnh nhân tiểu đường có thể tham khảo những lời khuyên dưới đây để kiểm soát bệnh và luôn khỏe mạnh trong những ngày Tết.

Thực phẩm đóng một vai trò quan trọng trong dịp Tết, khiến nhiều người lo lắng về việc tiêu thụ quá mức. Đối với bệnh nhân tiểu đường, họ cần thận trọng về chế độ ăn trong dịp này để kiểm soát tốt lượng đường trong máu suốt những ngày lễ. Sau đây là một số cách kiểm soát bệnh tiểu đường để giúp bạn khỏe mạnh trong dịp đầu năm mới.

Lập kế hoạch

Lập kế hoạch trước có thể giúp bạn duy trì chế độ ăn uống và lịch trình ăn uống của mình, đồng thời tránh được mức đường huyết cao và thấp. Đặt báo thức trên điện thoại để nhắc bạn kiểm tra lượng đường trong máu.

Giữ thói quen ăn uống bình thường của bạn

Ngày lễ Tết sẽ có nhiều loại thức ăn, đặc biệt là thực phẩm chứa nhiều carbs. Tốt hơn hết là người bị bệnh tiểu đường nên cố gắng thực hiện thói quen ăn uống lành mạnh như bình thường để kiểm soát lượng đường trong máu.

Cẩn thận với rượu và đồ uống ngọt

Rượu bia  và nước ngọt là loại đồ uống phổ biến trong những ngày Tết. Hãy hạn chế hoặc tránh tiêu thụ các loại đồ uống có cồn và đồ uống ngọt, vì chúng có thể chứa nhiều đường và khiến lượng đường trong máu của bạn lên mức cao.

Ăn chậm

Bộ não của bạn phải mất 20 phút để nhận ra dạ dày của bạn đã no, vì vậy hãy ăn chậm nhất có thể. Điều này sẽ giúp bạn kiềm chế tình trạng ăn thái quá. Hơn nữa, khi ăn nhanh, bạn có thể ăn nhiều calo hơn, dẫn đến cảm giác no khó chịu sau bữa ăn. Những bệnh nhân tiểu đường ăn uống chậm lại sẽ ít có khả năng ăn quá nhiều thực phẩm kém lành mạnh trong ngày lễ.

Ăn khẩu phần nhỏ hơn

Hầu hết các ngày lễ đều chứa đầy thực phẩm làm từ carbohydrate. Mặc dù bạn có thể nếm thử một ít, nhưng hãy lưu ý đến các khẩu phần có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. Để duy trì lượng đường trong máu ở mức bình thường, bạn phải giữ cho tổng lượng carbohydrate của mình tương tự như một ngày bình thường.

Đừng quên ăn rau

Trong những ngày lễ, việc lựa chọn rau có xu hướng bị hạn chế. Tuy nhiên, chỉ cần một vài món rau đơn giản có thể thêm màu sắc đẹp mắt và chất dinh dưỡng cho mâm cỗ. Hãy ăn các loại rau không chứa tinh bột như súp lơ, bông cải xanh hoặc rau cải bó xôi, có hàm lượng carbohydrate và calo thấp. Điều này sẽ giúp bạn no lâu và dễ dàng giảm khẩu phần các loại thực phẩm có hàm lượng calo, carbohydrate và chất béo cao khác.

Duy trì hoạt động

Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường, tiêu hóa và bệnh thận lưu ý, hoạt động thể chất thường xuyên giúp bệnh nhân tiểu đường giữ mức đường huyết trong phạm vi mục tiêu của mình. Cố gắng duy trì hoạt động thể chất thường xuyên, chẳng hạn như đi dạo sau bữa tối./.

CTV Lương Trâm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết