Tiếng Việt | English

28/07/2016 - 15:43

Cách nào giải tỏa chợ tự phát Bắc Đông?

Hiện nay, Quốc lộ 62 trở nên quá tải so với số lượng người và phương tiện tham gia giao thông. Chính vì vậy, để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), việc giải tỏa các chợ tự phát trên toàn tuyến Quốc lộ 62, trong đó có chợ Bắc Đông là vấn đề cấp thiết.

Chợ tự phát Bắc Đông gây cản trở và ùn tắc giao thông giờ cao điểm

Càng để lâu càng khó giải tỏa

Chợ Bắc Đông thuộc địa bàn ấp 2, xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Theo người dân trong khu vực, chợ này được hình thành vào đầu những năm 1990. Từ khi Quốc lộ 62 được nâng cấp, trải nhựa thì chợ ngày càng trở nên nhộn nhịp, bởi chợ Bắc Đông gần sông Vàm Cỏ Tây và kênh Bắc Đông, thuận lợi cho người dân đem hàng hóa nông sản bán hoặc mua các loại hàng hóa, vật tư nông nghiệp phục vụ nhu cầu sản xuất, đời sống.

Hình thành được vài năm thì lãnh đạo tỉnh, huyện nhận thấy, việc tồn tại chợ ở gần dốc cầu như chợ Bắc Đông gây cản trở giao thông, ô nhiễm môi trường. Vì vậy, địa phương chủ trương xây dựng chợ khác nằm cách Quốc lộ 62 để bố trí cho các hộ vào buôn bán. Tuy nhiên, được một thời gian, chợ mới không thu hút các hộ dân vào buôn bán, buộc phải chuyển đổi công năng làm nhà văn hóa của xã.

Cản trở giao thông

Vào giờ cao điểm (từ 5 giờ đến 7 giờ sáng và từ 5 giờ chiều đến 7 giờ tối), chợ Bắc Đông hoàn toàn bị những người mua - bán lấn chiếm lòng đường, gây ùn tắc giao thông.

Anh Nguyễn Bảo Thủ, người dân ở xã Mỹ An cho biết: "Có những buổi sáng, con đường “kẹt cứng” vì các hộ đổ hàng hóa ra lòng đường để buôn bán, không có chỗ cho xe lưu thông. Thậm chí, tôi bóp kèn lớn để xin đường nhưng họ cũng không nghe".

Còn chị Bảy, tiểu thương buôn bán trong chợ thông tin: "Cách đây không lâu, có chiếc xe tải khi đi ngang qua chợ bị bể bánh lao thẳng vô cây cột điện, rất may không xảy ra tai nạn giao thông!".

Một cán bộ lãnh đạo của xã Mỹ An nói: "Lực lượng chức năng thực sự “bó tay”, vì khi có mặt kiểm tra thì người buôn bán không lấn chiếm lòng đường, nhưng khi lực lượng vừa đi khỏi, họ lại lấn chiếm như cũ. Sự việc diễn ra nhiều năm nay...".

Đã có hướng ra

Việc giải tỏa chợ Bắc Đông không chỉ bảo đảm TTATGT mà còn bảo đảm tiến trình xây dựng nông thôn mới của xã Mỹ An. Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thủ Thừa phối hợp UBND xã Mỹ An điều tra sơ bộ, kết quả cho thấy, hơn 80% hộ dân buôn bán trong chợ đồng tình với chủ trương di dời. Địa điểm mới cách chợ chưa tới 300m. Tuy nhiên, việc di dời chợ cần sự kêu gọi đầu tư xã hội hóa, xây dựng chợ khang trang và cân đối với việc mở rộng Quốc lộ 62 trong tương lai.

Theo Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thủ Thừa - Đặng Đình Đáng, trước mắt, Phòng tham mưu UBND huyện làm việc với UBND xã Mỹ An thành lập Ban Quản lý chợ, thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT, thu gom rác thải đúng quy định. Phòng sẽ đề xuất phương án làm rào chắn khu vực thuộc hành lang an toàn đường bộ để hạn chế các hộ buôn bán lấn chiếm lòng đường Quốc lộ 62.

Phó trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh - Phùng Văn On cho biết: Việc di dời chợ Bắc Đông là cần thiết. Vì vậy, UBND huyện Thủ Thừa và UBND xã Mỹ An cần sớm có chủ trương di dời nhằm bảo đảm an toàn giao thông và vẻ mỹ quan, cũng như không gây ô nhiễm môi trường./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết