Tiếng Việt | English

27/04/2024 - 16:50

Cái giá phải trả vì tin lời hứa từ tổ chức phản động lưu vong

Nguyễn Thị Bạch Huệ (60 tuổi) được người của tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” tiếp cận, lôi kéo tham gia vào tổ chức với lời hứa cho tiền, cho nhà cùng chức vụ. Tuy nhiên, hơn 2 năm tham gia tổ chức, ngoài vài lần được tổ chức chuyển tiền để thực hiện nhiệm vụ cùng những lời hứa hư vinh, đổi lại, Huệ phải trả giá bằng mức án 12 năm tù.

Âm mưu dụ dỗ, lôi kéo tham gia tổ chức phản động lưu vong

Nguyễn Thị Bạch Huệ (60 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ) do hoàn cảnh khó khăn nên đến xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An tạm trú để làm ăn, sinh sống. Dịp Tết Nguyên đán năm 2020, trong một lần đi chùa tại TP.HCM, Huệ gặp gỡ và quen biết với một Việt kiều Mỹ có tên “chị 9” (thành viên của tổ chức khủng bố "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời"). Sau cuộc trò chuyện, đối tượng biết cuộc sống của Huệ gặp khó khăn nên ra sức động viên và cho số điện thoại để liên hệ khi cần giúp đỡ.

Phiên tòa xét xử Nguyễn Thị Bạch Huệ về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền Nhân dân được Tòa án Nhân dân tỉnh mở ngày 15/4/2024

Sau cuộc gặp ngắn ngủi ấy, một thời gian sau, Huệ bất ngờ nhận được cuộc gọi từ Mỹ của “chị 9”. Đánh trúng tâm lý của Huệ, sau vài lần trao đổi, “chị 9” đánh tiếng muốn Huệ tham gia vào tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” cùng những lời hứa hào nhoáng sẽ cho Huệ tiền, nhà cửa. Thấy có chỗ dựa, Huệ đồng ý tham gia và được một người khác hướng dẫn làm các thủ tục, hồ sơ gia nhập vào tổ chức.

Khoảng 1 tháng sau, Huệ chính thức là người của tổ chức, được cấp bí số và cách thức liên lạc qua hệ thống trực tuyến, thường xuyên tham gia họp với các thành viên khác. Huệ cùng các thành viên trong nhóm được giao nhiệm vụ tuyên truyền về tiểu sử hoạt động của Đào Minh Quân, kêu gọi trưng cầu ý dân bầu Quân làm tổng thống đệ tam Việt Nam cộng hòa; xúc phạm lãnh tụ, nói xấu, kêu gọi lật đổ chính quyền Nhân dân.

Từ đầu năm 2020 đến giữa năm 2021, Huệ lần lượt sử dụng 7 tài khoản mạng xã hội, 7 tài khoản Gmail để liên lạc, trao đổi với các thành viên khác trong tổ chức và thực hiện nhiều hoạt động chống phá chính quyền, Nhà nước ta.

Chỉ trong 2 năm tham gia, Huệ từ một người mới vào được tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” lần lượt tăng cấp bậc từ thiếu úy lên thiếu tá, trưởng nhóm và tham gia vào Ban truyền thông nội địa của tổ chức khủng bố.

Cái giá phải trả khi "nhẹ dạ cả tin"

Mọi hoạt động của Huệ đều được lực lượng an ninh đưa vào tầm ngắm. Khi đã có trong tay đủ chứng cứ, tài liệu, tháng 4/2023, Huệ bị khởi tố, bắt giữ về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền Nhân dân. Ngoài số tiền là tang vật, điện thoại, cơ quan an ninh điều tra còn trưng cầu giám định giọng nói trong 23 video đăng tải trên mạng xã hội có nội dung xuyên tạc, xúc phạm lãnh tụ, là của bị can.

Quá trình điều tra, khá bất ngờ khi suốt hơn 2 năm hoạt động tích cực trong tổ chức, bên cạnh những chức vụ hư vinh, Huệ chỉ được tổ chức vài lần chuyển khoảng 10 triệu đồng. Lời hứa về tiền tài, danh vọng của tổ chức khủng bố chưa thấy đâu nhưng mức án cho Huệ đã chờ sẵn.

Bị cáo Nguyễn Thị Bạch Huệ một mình giữa phiên tòa chẳng khác gì một người bị tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” bỏ rơi khi đã hết giá trị lợi dụng

Ngày 15/4/2024, phiên tòa xét xử Huệ về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền được Tòa án Nhân dân tỉnh mở. Huệ một mình đến tòa trong dáng vẻ khá tiều tụy của người phụ nữ tuổi lục tuần. Những lời nói lí nhí của Huệ tại phiên tòa trái ngược hẳn với những bài viết, video hùng hồn từng được người phụ nữ này thực hiện theo chỉ đạo của tổ chức khủng bố trên mạng. Huệ cũng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân. Không một người thân có mặt cùng bị cáo, Huệ chẳng khác gì một người bị tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” bỏ rơi khi đã hết giá trị lợi dụng.

Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, Huệ nói: “Sau một thời gian tham gia vào tổ chức, tôi nhận ra đây là tổ chức hoạt động để chống lại chính quyền, Nhà nước. Lúc này, tôi muốn xin rời khỏi tổ chức nhưng sợ bị trả thù. Nhiều lần tôi bị người của tổ chức đe dọa trong các buổi họp trực tuyến nên tôi sợ rời khỏi tổ chức sẽ liên lụy đến người thân, gia đình. Cũng vì vậy, tôi vẫn nhắm mắt làm theo các yêu cầu của tổ chức. Đến giờ này, tôi rất hối hận vì đã tham gia vào tổ chức khủng bố và có những hoạt động xấu làm ảnh hưởng đến chính quyền, Nhà nước”.

Sự ân hận muộn màng tại phiên tòa cũng như mức án 12 năm tù dành cho Huệ như lời cảnh tỉnh cho những ai có ý định tham gia các tổ chức phản động lưu vong từ nước ngoài để chống phá Đảng, chính quyền và Nhân dân, cố tình gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ngoài ra, trong quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh còn phát hiện thêm Vũ Đình Lan (ngụ tỉnh Đắk Lắk), Nguyễn Thị Rành, Nguyễn Thị Chính (ngụ tỉnh Tiền Giang) cũng tham gia tổ chức của Đào Minh Quân. Những người này đã được thụ lý xét xử trong những vụ án hoạt động nhằm lật đổ chính quyền Nhân dân tại các địa phương khác nên không xét xử trong vụ án này.

Để có được độc lập, tự do và xây dựng một đất nước đang trên đường phát triển như ngày nay, dân tộc Việt Nam, đất nước Việt Nam đã phải đánh đổi biết bao hy sinh. Hàng triệu anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống vì hòa bình, độc lập hôm nay./.

“Tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” nằm trong danh sách  tổ chức khủng bố

Tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” do Đào Minh Quân (nguyên trung úy ngụy) cùng một số đối tượng ngụy quân, ngụy quyền thành lập tại Mỹ năm 1991, tự phong là thủ tướng. Để lôi kéo người tham gia, từ cuối năm 2013, Đào Minh Quân cùng những người trong tổ chức thành lập trang web, blog,... để lôi kéo, phát triển lực lượng tại Việt Nam và cộng đồng người Việt ở nhiều quốc gia khác.

Tổ chức này thường xuyên thực hiện các hoạt động tuyên truyền, chống phá và xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; kích động khủng bố, rải truyền đơn kích động biểu tình, phá hoại nhằm gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Năm 2017, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, truy nã Ðào Minh Quân về tội khủng bố nhằm chống chính quyền Nhân dân. Đồng thời, Bộ Công an cũng thông báo tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" là tổ chức khủng bố. Do đó, người có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ của “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện do “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” tổ chức; hoạt động theo chỉ đạo của “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” là phạm tội khủng bố, tài trợ khủng bố và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết