Tiếng Việt | English

15/12/2020 - 21:15

Cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi

Nhiệm kỳ qua, ngành Y tế Long An tiếp tục đạt những thành tựu quan trọng trong công tác phòng, chống suy dinh dưỡng (SDD) trẻ em dưới 5 tuổi. Nhờ vậy, tình trạng dinh dưỡng trẻ em được cải thiện, trẻ được bảo vệ và chăm sóc ngày càng toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.

Cải thiện dinh dưỡng

Nhiệm kỳ qua, các cấp, các ngành, địa phương quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi. Nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai nhiều hoạt động chăm sóc dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em. Hàng năm, toàn tỉnh đồng loạt triển khai 2 đợt chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao trong Ngày Vi chất dinh dưỡng cho trẻ từ 6-36 tháng tuổi; đồng thời, cân, đo trẻ từ 0-60 tháng tuổi.

Theo dõi cân nặng nhằm phát hiện trẻ suy dinh dưỡng và có biện pháp hỗ trợ dinh dưỡng kịp thời

Ngoài ra, các hội thảo hưởng ứng Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ, các lớp tập huấn, hội thi về kiến thức thực hành nuôi con cũng được quan tâm thực hiện. Mạng lưới cán bộ chuyên trách dinh dưỡng, vitamin A tuyến tỉnh, huyện, xã và cộng tác viên dân số, gia đình và trẻ em được đào tạo, cập nhật kiến thức thường xuyên. Theo đó, công tác truyền thông được thực hiện hiệu quả, giúp người dân trang bị đầy đủ kiến thức để cải thiện bữa ăn gia đình, phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ. Tỉnh còn được đầu tư đầy đủ trang thiết bị như cân, thước đo chiều cao đứng, mô hình 4 nhóm thức ăn, dụng cụ nấu ăn trình diễn,... cho các tuyến.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - Thạc sĩ Võ Thị Định cho biết: “Nhờ những giải pháp, hoạt động thiết thực, sau 10 năm thực hiện Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng (giai đoạn 2011-2020), tỉnh đạt nhiều thành tựu về cải thiện tình trạng dinh dưỡng trong cộng đồng. Tỷ lệ SDD thể thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi từ 22,8% năm 2011 ước giảm còn 18,2% năm 2018 và ước giảm còn 18,1% năm 2020 (đạt kế hoạch đề ra). Tỷ lệ SDD thể nhẹ cân từ 12% năm 2011 ước giảm còn 7,9% năm 2018 và năm 2020 ước giảm còn 7,8% (đạt kế hoạch và đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 là giảm tỷ lệ SDD trẻ em dưới 5 năm xuống dưới 10%)”.

Giúp trẻ phát triển toàn diện

Nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đưa ra chỉ tiêu đến năm 2025, tỷ lệ SDD thể thấp còi (chiều cao theo tuổi) ở trẻ dưới 5 tuổi còn 18%. Thực hiện chỉ tiêu tỉnh giao, hàng năm, ngành Y tế tỉnh tiếp tục triển khai 2 đợt Chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao trong Ngày Vi chất dinh dưỡng cho trẻ; Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ; Tuần lễ dinh dưỡng và phát triển. Ngành đẩy mạnh truyền thông và thực hành dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và nuôi con nhỏ.

Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho trẻ luôn được quan tâm

Ngày Vi chất dinh dưỡng được xem là hoạt động quan trọng nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. Hàng năm, toàn tỉnh có trên 98% trẻ trong độ tuổi được uống bổ sung vitamin A và cân, đo để theo dõi tình trạng dinh dưỡng. Trong chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao, công tác truyền thông thay đổi hành vi về chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ 1.000 ngày đầu đời bảo đảm đủ dinh dưỡng cho học sinh mẫu giáo, tiểu học và dinh dưỡng bữa ăn gia đình được chú trọng. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống thiếu vitamin A, thiếu máu, thiếu iốt; phòng, chống SDD trẻ em; nâng cao kiến thức trong việc cải thiện bữa ăn gia đình nhất là đối với thai phụ và trẻ em.

Chị Quách Thị Mai (ấp 2, xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức) cho biết: “Gia đình tôi có đứa con nhỏ 19 tháng tuổi. Được cộng tác viên y tế hướng dẫn cách chế biến các món ăn, tôi biết lựa chọn thực phẩm và thường xuyên thay đổi khẩu phần ăn để bảo đảm đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ. Các con tôi đều được bổ sung vi chất dinh dưỡng; được theo dõi chiều cao và cân nặng hàng tháng tại trạm y tế xã để phát hiện SDD và có biện pháp hỗ trợ dinh dưỡng kịp thời”.

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đức Hòa - Lương Thị Hồng Thắm thông tin: “Một trong những nguyên nhân quan trọng gây SDD cho trẻ em là việc thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ chưa đúng cách. Vì vậy, ngoài làm tốt các đợt chiến dịch bổ sung vi chất dinh dưỡng, huyện chú trọng tuyên truyền, vận động bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời của trẻ. Bởi, sữa mẹ là nguồn thức ăn tốt nhất cho trẻ mà không gì có thể thay thế được. Việc nuôi con bằng sữa mẹ mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe, cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết, bảo vệ trẻ thoát khỏi các căn bệnh nguy hiểm. Sau đó, vận động bà mẹ tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ sau 6 tháng đầu cho đến khi trẻ được 2 tuổi hoặc lâu hơn nữa kết hợp với việc cho trẻ bổ sung dinh dưỡng hợp lý, an toàn để trẻ phát triển toàn diện”.

Việc quan tâm đến bữa ăn học đường, có chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bữa ăn gia đình, bổ sung vi chất dinh dưỡng và thực hiện tốt việc nuôi con bằng sữa mẹ là các giải pháp quan trọng giúp cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em. Vì thế hệ tương lai khỏe mạnh, ngoài những giải pháp của các cấp, các ngành, rất cần sự chung tay của các bậc phụ huynh và cả cộng đồng trong việc thực hiện các giải pháp đẩy lùi tình trạng SDD trẻ em./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích