Tiếng Việt | English

16/10/2016 - 04:56

Cần chính sách đột phá để nông dân sản xuất nông sản sạch

Nhiều nông dân điển hình tiêu biểu cho rằng, cần có thêm các cơ chế, chính sách đột phá để nông dân yên tâm sản xuất nông sản sạch.

Cần có thêm các cơ chế, chính sách đột phá để nông dân yên tâm sản xuất nông sản sạch là ý kiến của hầu hết những nông dân về dự Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2016” cho 63 gương nông dân điển hình tiêu biểu đại diện hơn 10 triệu nông dân trên cả nước diễn ra tối 14/10, tại Hà Nội diễn.

Sản xuất rau sạch theo tiêu chuẩn VietGap
Với thu nhập khoảng 20 tỉ đồng mỗi năm từ mô hình cam sành, nông dân Phạm Văn Chung ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long chia sẻ, ông rất tự hào đại diện bà con nông dân địa phương ra nhận danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2016”.

Ông Chung đề nghị có thêm các chính sách để mô hình sản xuất của nông dân tập trung để sản xuất nông sản an toàn. "Khó khăn với nông dân hiện nay là đầu ra tiêu thụ, thứ hai là chất lượng vật tư nông nghiệp, vì vậy đề nghị có các biện pháp ngăn chặn phân bón giả, để nông dân yên tâm sản xuất tốt hơn," ông Chung nói.

Cùng quan điểm này, nông dân Phạm Đình Thắng, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang với trồng thâm canh cây bưởi theo quy trình VietGap và sản xuất chế biến miến rong sạch cho rằng, các cơ chế trong tiêu thụ nông sản sạch giữa các địa phương cần phải linh hoạt hơn.

Bên cạnh đó, ông Thắng cho rằng, cần có những chế tài để phân biệt sản phẩm sạch với sản phẩm không an toàn bảo vệ quyền lợi của nông dân.

Không chỉ sản xuất kinh doanh giỏi, những cá nhân trong 63 gương nông dân được tôn vinh dịp này còn chủ động chủ động vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực sáng tạo trong quá trình sản xuất đồng thời giúp đỡ các nông dân nghèo vươn lên làm giàu.

Nông dân Nguyễn Thị Ba, xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế với mô hình trồng rừng nguyên liệu kết hợp dịch vụ nói: "Từ 1 triệu đồng vay vốn của nông dân huyện, trong thời gian trồng rừng mỗi năm gia đình tiếp tục mua thêm từ 3-4 ha để mở diện tích đất trồng rừng, đến nay gia đình đã có khoảng 41 ha trồng cây keo lai làm nguyên liệu giấy, tạo việc làm cho hơn 50 lao động với thu nhập bình quân 200 nghìn đồng/ngày".

Ông Lại Xuân Môn, Chủ tịch Trung ương Hội nông dân Việt Nam cho biết, trong bối cảnh nền nông nghiệp ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, nông dân cần phải thay đổi phương thức và tổ chức lại sản xuất. Trung ương Hội đã và đang kiến nghị Đảng và Nhà nước có thêm những chính sách để giúp nông dân.

Ông Lại Xuân Môn - Chủ tịch Trung ương Hội nông dân Việt Nam
Mỗi nông dân được nhận danh hiệu “Nông dân xuất sắc” sẽ tiếp tục lan tỏa tới đông đảo hội viên, nông dân cả nước. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn, ông Môn nhấn mạnh./.

Minh Long/VOV-Trung tâm Tin

Chia sẻ bài viết