Tiếng Việt | English

29/06/2017 - 20:04

Cần Đước xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp

“Nếu khu dân cư hay các tuyến đường giao thông trên địa bàn tồn đọng rác thì người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm; nếu đơn vị nào không giữ vững, nâng cao các tiêu chí xã, thị trấn văn hóa thì bí thư, chủ tịch xã, thị trấn đó phải chuyển vị trí công tác, trừ trường hợp bất khả kháng” - Đó là khẳng định của Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cần Đước, tỉnh Long An - Nguyễn Việt Cường tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 5, HĐND huyện khóa XI được tổ chức vào cuối tháng 6/2017.

Lãnh đạo huyện tổ chức khảo sát tình hình thu gom, xử lý rác

Thời gian qua, với sự tập trung thực hiện Chỉ thị 29 của Ban Thường vụ Huyện ủy, công tác xây dựng cảnh quan môi trường của huyện Cần Đước, nhất là việc trồng cây xanh tạo vẻ mỹ quan và xử lý rác đạt kết quả đáng kể.

Hàng năm, từ nguồn vốn sự nghiệp môi trường, huyện chi trên 9 tỉ đồng để trang bị các thùng chứa rác ở khu vực công cộng, tổ chức thu gom, xử lý rác thải.

Các ngành, đoàn thể huyện xây dựng nhiều mô hình: Cấp giỏ rác cho hộ gia đình để phân loại rác tại nguồn của Hội Liên hiệp Phụ nữ; Tuyến đường không rác, Tuyến đường xanh, sạch đẹp của Hội Nông dân; Ngày chủ nhật xanh của Huyện đoàn; Khu dân cư “5 không” của UBMTTQ Việt Nam huyện;...

Thông qua các mô hình, ý thức bảo vệ môi trường của người dân từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, vấn đề thu gom, xử lý rác, tình trạng đổ rác bừa bãi, hình thành các bãi rác tự phát ở các tuyến giao thông gây ô nhiễm môi trường, làm mất vẻ mỹ quan là một trong những vấn đề lãnh đạo huyện đặc biệt quan tâm.

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Công trình đô thị Cần Đước, toàn huyện hiện có khoảng 5.000 hộ dọc theo các tuyến giao thông chính của huyện đăng ký thu gom rác. Mỗi ngày, công ty tổ chức thu gom khoảng 35 tấn rác sinh hoạt, chuyển đến Khu Xử lý rác Đa Phước (TP.HCM).

Do địa bàn rộng nên công ty chỉ thu gom rác theo khu vực (mỗi tuyến đường chỉ thu gom 3 ngày trong tuần), một số hộ sau khi xe thu gom rác lại mang rác ra đường, rác không được chứa gọn trong túi nylon, không bỏ vào thùng rác,... dẫn đến ứ đọng, vương vãi bừa bãi, bốc mùi rất khó chịu. Mặt khác, một số hộ thiếu ý thức, không đăng ký thu gom rác, lợi dụng lúc đêm vắng mang rác ra đổ ngoài đường.

Trước tình hình trên, Huyện ủy, UBND huyện tập trung chỉ đạo việc thu gom, xử lý rác bằng những kế hoạch cụ thể. Phó Chủ tịch UBND huyện - Huỳnh Văn Quang Hùng cho biết: UBND huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo các địa phương làm việc với Công ty Cổ phần Công trình đô thị Cần Đước có lịch thu gom cụ thể, tránh tình trạng ứ đọng rác; vận động các hộ gia đình đăng ký thu gom, bỏ rác đúng nơi quy định, đúng theo lịch thu gom nhằm tránh tình trạng ùn ứ rác gây ô nhiễm môi trường. Đối với các khu dân cư xa đường giao thông (hiện còn trên 30.000 hộ), UBMTTQ Việt Nam huyện và các đoàn thể cần tập trung thực hiện các mô hình, chương trình xử lý rác tại gia đình bằng việc phân loại rác hữu cơ, đào hố chôn để trồng cây xanh, các loại có thể tái chế được phân loại riêng.

Môi trường nông thôn Cần Đước ngày càng xanh, sạch, đẹp

Ông Huỳnh Văn Quang Hùng khẳng định: Vấn đề cơ bản nhất trong việc thu gom, xử lý rác là tập trung công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định, kịp thời biểu dương những cá nhân, tập thể có việc làm thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường. Đặc biệt, chủ tịch các xã, thị trấn cần xác định trách nhiệm của mình và xem đây là một trong những nội dung đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong năm.

Có thể nói, xử lý rác thải, xây dựng cảnh quan môi trường là công tác trọng tâm, thường xuyên, liên tục của các tổ chức, đơn vị, cá nhân,... góp phần bảo vệ môi trường, nâng chất huyện văn hóa./.

Kim Khánh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích