Tiếng Việt | English

14/11/2023 - 09:38

Cần Giuộc: Chăm lo cho người nghèo

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững gắn với phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An tập trung đẩy mạnh các giải pháp phát triển kinh tế, góp phần nâng cao cuộc sống của người dân.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Đào Thị Ngọc Vui tặng giấy khen cho đại diện tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025

Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Đào Thị Ngọc Vui tặng giấy khen cho đại diện tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025

Thông tin từ UBND huyện Cần Giuộc, hàng năm, huyện điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo. Từ đó, kịp thời nắm tâm tư, nguyện vọng của người dân, đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cho từng đối tượng để có những chính sách hỗ trợ kịp thời. Huyện bố trí ngân sách hỗ trợ các địa phương, hộ gia đình tham gia chương trình, dự án phát triển sản xuất, giáo dục nghề nghiệp, việc làm, giảm nghèo bền vững,...

Các chính sách trợ giúp người nghèo về y tế, giáo dục, nhà ở, vay vốn tín dụng ưu đãi, đào tạo nghề,... được lồng ghép triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần cải thiện điều kiện sống và tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người nghèo. Hệ thống bệnh viện, các trạm y tế xã, thị trấn được quan tâm, nâng cấp cơ sở vật chất, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, giảm gánh nặng chi phí, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Công tác khám, chữa bệnh cho người nghèo, cận nghèo luôn nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương. 100% người nghèo và cận nghèo được hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế. Từ năm 2022 đến nay, huyện cấp trên 7.600 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo, tổng số tiền trên 5,7 tỉ đồng.

Huyện Cần Giuộc chăm lo nhà ở cho hộ có hoàn cảnh khó khăn

Huyện Cần Giuộc chăm lo nhà ở cho hộ có hoàn cảnh khó khăn

Huyện quan tâm xây dựng, phát triển hạ tầng KT-XH, nhất là hạ tầng thiết yếu về giao thông, điện, trường học,... Trong đó, tập trung hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng cho xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển xã Phước Vĩnh Đông với tổng kinh phí trên 9,6 tỉ đồng,... Ngoài ra, các ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương tích cực hỗ trợ người dân áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tư vấn, giới thiệu việc làm,... Nhiều mô hình phát triển kinh tế được triển khai, thực hiện hiệu quả. Các địa phương còn hỗ trợ dự án sinh kế nuôi dê, nuôi vịt,...

Đặc biệt, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ 13 chương trình tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng hưởng chính sách giảm nghèo khác trên địa bàn huyện với số tiền trên 357 tỉ đồng, trên 11.000 lượt hộ vay. Qua đó, giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Từ nguồn vốn vay 50 triệu đồng của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cần Giuộc, chị Nguyễn Thị Minh Hà (ấp Long Bào, xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc) cải tạo ao nuôi tôm. Chị Hà chia sẻ: "Trước đây, gia đình thuộc diện hộ cận nghèo. Nhờ địa phương quan tâm, giới thiệu vay vốn, áp dụng kỹ thuật nuôi cùng thời tiết thuận lợi nên tôi nuôi tôm có lợi nhuận. Kinh tế gia đình ổn định và đã thoát nghèo".

Tháng 7/2023, bà Phạm Thị Nỉ (khu phố Long Phú, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc) có được căn nhà mới sau gần một đời vất vả. Đây là Mái ấm nông dân do Hội Nông dân thị trấn Cần Giuộc khảo sát, giới thiệu. Sau gần 2 tháng khởi công, căn nhà hoàn thành với tổng diện tích 54m², tổng kinh phí xây dựng 120 triệu đồng. Trong đó, UBMTTQ Việt Nam xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM hỗ trợ 60 triệu đồng; số tiền còn lại do người thân trong gia đình đóng góp.

Bà Nỉ là hộ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Bà già yếu, thường xuyên bệnh tật, sống một mình trong ngôi nhà cấp 4 xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có khả năng sửa chữa. “Tôi không biết nói gì hơn ngoài cảm ơn mọi người đã quan tâm hỗ trợ kinh phí xây nhà. Sống đến tuổi này, có được căn nhà mới, tôi đã thỏa lòng” - bà Nỉ bộc bạch.

Để chăm lo đời sống cho hộ gặp khó khăn về nhà ở, từ năm 2022 đến nay, huyện xây dựng và trao tặng 26 căn nhà Đại đoàn kết, 58 căn nhà tình thương,... với tổng kinh phí trên 4,7 tỉ đồng. Huyện thường xuyên tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, hỗ trợ quà tết cho người nghèo, chúc thọ người cao tuổi, thăm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, tặng học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi,... nhân các dịp lễ, tết với tổng trị giá trên 23,5 tỉ đồng.

Hỗ trợ dự án sinh kế nuôi dê

Hỗ trợ dự án sinh kế nuôi dê

Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Đào Thị Ngọc Vui thông tin: Việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chương trình, dự án về giảm nghèo giúp đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng lên. Hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm từ 1,46% (năm 2021) xuống còn 0,89% (năm 2023), hộ cận nghèo giảm từ 1,98% xuống còn 1,58%,...

Để phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 đạt hiệu quả, thời gian tới, các ban, ngành, UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội của huyện tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động hỗ trợ; đồng thời, tuyên truyền tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, sự đồng thuận của toàn xã hội và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác giảm nghèo, góp phần phát triển KT-XH địa phương./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết