Tiếng Việt | English

06/01/2022 - 17:00

Cần làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm tại 'Tịnh thất Bồng Lai'

Người dân mong muốn những ẩn khuất, vi phạm tại đây sẽ được làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Sau khi cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án liên quan đến Tịnh thất Bồng Lai - Thiền am bên bờ vũ trụ (xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), người dân ở gần đó rất hoan nghênh. Qua đó, mong muốn những ẩn khuất, vi phạm tại đây sẽ được làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Người dân bức xúc

Những sự việc lùm xùm tại “Tịnh thất Bồng Lai” đã xảy ra những năm qua không xa lạ với người dân, nhất là với những người đang sinh sống gần đó. Sự việc trên gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương nên người dân rất mong các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những vi phạm của những người liên quan.

Cổng "Tịnh thất Bồng Lai" luôn đóng kín

Theo ông Đ, một người dân ở gần “Tịnh thất Bồng Lai” cho biết: "Địa điểm này bỗng dưng “nổi danh” vào khoảng năm 2016, 2017 sau khi trên mạng xã hội tung tin thất thiệt ở đó có hoa ưu đàm ngàn năm mới nở. Tiếp sau đó, 2 người đang sinh sống tại đây xưng là người tu hành đi thi hát bolero; cứ thế một loạt các sự kiện những trẻ em đang sinh sống tại đây đi thi thách thức danh hài và đạt giải cao,...

Tiếp đến là việc một nhóm người tìm đến “Tịnh thất Bồng Lai” tìm con gái và xảy ra xô xát, gây thương tích, dẫn đến tố cáo, khiếu kiện ra tòa án. Sau đó, là hàng loạt vấn đề bức xúc khác như tự xưng cơ sở tu hành, lợi dụng hoạt động tôn giáo. Ngoài ra, những người ở “Tịnh thất Bồng Lai” cũng nhiều lần đưa lên mạng xã hội những thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và uy tín của chính quyền địa phương,... Nhiều chuyện lùm xùm xảy ra nên “Tịnh thất Bồng Lai” được nhiều người để ý, quan tâm. Thế nhưng, là người ở địa phương, tôi thấy, cổng của "Tịnh thất Bồng Lai" thường xuyên đóng kín. Bảng thông báo tạm ngưng tiếp khách cũng thường xuyên được dán trên cánh cửa”,.

Còn theo bà N.T.V thông tin: "Thỉnh thoảng, một vài đoàn từ thiện đến, họ mở cửa và đóng lại ngay. Những người dân sinh sống ở gần đó vẫn thường nhìn thấy những người trong đó đi ra ngoài nhưng hầu như không tiếp xúc, nói chuyện với hàng xóm và giữ thái độ biệt lập với người bên ngoài. Mọi sinh hoạt của họ đều diễn ra lặng lẽ phía bên trong hàng rào và cánh cửa luôn đóng kín". 

Cũng theo người dân tại địa phương, khu vực “Tịnh thất Bồng Lai” hiện nay được bà Cao Thị Cúc (SN 1960, hộ khẩu thường trú xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước) mua lại nhà, đất (gần 2.000m2) từ năm 2014 rồi chuyển về đây sinh sống, sau đó sửa chữa lại làm điểm tu tại gia. Sau đó, ông Lê Tùng Vân (SN 1932, hộ khẩu thường trú phường 10, quận 6, TP.HCM) chuyển về đây sinh sống cùng nhà với bà Cúc từ năm 2015. Người dân địa phương rất bức xúc khi thời gian qua, nơi đây lợi dụng danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi, cơ nhỡ không nơi nương tựa trục lợi.

Trong khi đó, ở góc độ tín ngưỡng tôn giáo, cơ quan chức năng khẳng định đây không phải là cơ sở tôn giáo. Về việc này, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An có văn bản khẳng định "Tư thất Bồng Lai xã Hòa Khánh Tây không phải là cơ sở tu viện hợp pháp do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh quản lý". Những người đang sống và sinh hoạt tại đó không phải là tu sĩ phật giáo. Do đó, không liên quan đến sự quản lý của Giáo hội. Sự việc mang tính chất lợi dụng hình thức tu sĩ Phật giáo để lừa gạt lòng tin của tín đồ Phật giáo để trục lợi.

Cần làm rõ, xử lý nghiêm những vi phạm

Ngày 04/01, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An khổi tố vụ án để làm rõ những hành vi vi phạm tại nơi tự xưng "Tịnh thất Bồng Lai" - "Thiền am bên bờ vũ trụ"  đã nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Cơ quan công an đang mở rộng điều tra nhiều hành vi khác như lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân,....

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Long An, vụ án này đã có dư luận từ rất lâu nhưng để đủ cơ sở chứng cứ thì cần phải thu thập trong thời gian dài. Cụ thể, khi thanh, kiểm tra xong, tỉnh kết luận đây không phải là cơ sở tôn giáo, sau đó phải thu thập nhiều chứng cứ khác có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo như một thủ đoạn gian dối nhằm trục lợi, chiếm đoạt tài sản của người khác để sử dụng vào mục đích không chính đáng, người thực hiện có thể bị xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Ông Lê Tùng Vân

Lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo để trục lợi là một trong những hành vi bị cấm. Do đó, pháp luật sẽ xử lý nghiêm các hành vi liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng nhằm trục lợi. Ngoài ra, khi công an giải quyết các vụ việc có liên quan đến "Tịnh thất Bồng Lai", những người ở đây đưa các thông tin lên mạng xã hội sai sự thật làm ảnh hưởng đến hoạt động các cơ quan địa phương. "Quan điểm là xử lý đến nơi, đến chốn và đúng quy định pháp luật, không bỏ lọt tội phạm và cũng không làm oan sai bất cứ ai", thông tin từ Công an tỉnh khẳng định.

Đặc biệt, nhiều người dân địa phương bày tỏ sự bức xúc về việc những trẻ em đang sống tại đây không phải mồ côi, cơ nhỡ như những người ở đây thông tin mà có mẹ đang tạm trú cùng. “Ông Lê Tùng Vân (SN 1932) trước đây đã có nhiều vi phạm liên quan đến đăng ký nhận nuôi trẻ ở tại một cơ sở ở Bình Chánh, TP.HCM và bị xử lý đóng cửa. Đúng là ngựa quen đường cũ, chứng nào tật đó", bà Nguyễn Thị Lê bày tỏ.

"Mấy năm nay, nhiều sự việc ồn ào xảy ra tại nơi tự xưng "Tịnh thất Bồng Lai", sau này là "Thiền am bên bờ vũ trụ". Tuy nhiên, tôi cũng không rõ đâu là sự thật. Từ thông tin công khai trên báo chí, tôi đã hiểu rõ bản chất. Thông tin đã định hướng dư luận và giúp cộng đồng trong và ngoài nước nhìn nhận, hiểu rõ, đúng bản chất vụ việc. Qua đó, không bị nơi đây lợi dụng ủng hộ để tư lợi như lúc trước", ông Lê Quang Hùng, ngụ huyện Đức Hòa chia sẻ.

Cùng với đó, nhiều người nhìn nhận những hoạt động, hành vi của những người tại nơi tự xưng "Tịnh thất Bồng Lai", "Thiền am bên bờ vũ trụ" này đã gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa bàn. Mặt khác, mối quan hệ của những người tại đây cũng rất phức tạp. Theo đó, đề nghị cơ quan điều tra làm rõ mối quan hệ, huyết thống giữa những người này và với các em nhỏ tại đây. Nếu có vi phạm về pháp luật, đạo đức cũng cần thông tin rõ cho mọi người biết và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Vụ việc tại "Tịnh thất Bồng Lai" như lời "cảnh báo" cho những ai có lòng thiện nguyện, trước khi làm việc thiện cũng cần tìm hiểu rõ để lòng tốt của mình đặt đúng chỗ, trao đến người cần, tránh bị lợi dụng, trục lợi./.

Đức

Chia sẻ bài viết