Tiếng Việt | English

22/10/2023 - 15:47

Cần quan tâm đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài 

Với quy mô dân số hơn 1, 7 triệu người, lực lượng lao động trên 1 triệu người, nhu cầu giải quyết việc làm hàng năm khoảng 40.000 đến 43.000 lao động, tỉnh Long An có nhiều tiềm năng trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

3 năm chỉ có 1.243 người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Giải quyết việc làm luôn là vấn đề được các cấp ủy Đảng, chính quyền đặc biệt quan tâm, tìm nhiều giải pháp tạo việc làm mới cho người lao động, trong đó có tạo việc làm ngoài nước, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh.

HĐND tỉnh Long An ban hành Nghị quyết số 18/2019/NQ-HĐND, ngày 06/12/2019 quy định chính sách hỗ trợ vay vốn cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh Long An, giai đoạn 2020-2025.

Cùng với đó, UBND tỉnh Long An đã ban hành Quyết định số 470/QĐ-UBND, ngày 18/02/2020 về việc ban hành Đề án Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tỉnh Long An, giai đoạn 2020-2025; Chỉ thị số 10/CT-UBND, ngày 18/5/2020 về việc tăng cường quản lý và đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Chính quyền tỉnh Long An đã tăng cường xúc tiến hợp tác quốc tế về lao động với các nước Nhật Bản, Hàn Quốc,…

Long An tăng cường xúc tiến hợp tác quốc tế về lao động với nước ngoài

Đồng thời, tỉnh cũng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền thông qua các sở, ngành, đoàn thể, địa phương và các cơ quan truyền thông nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về Đề án Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tỉnh Long An, giai đoạn 2020 - 2025; các quy định pháp luật và chính sách hỗ trợ liên quan đến công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; tuyên truyền những gương điển hình trong việc tham gia đi làm việc ở nước ngoài cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống của gia đình và khi trở về nước góp phần phát triển KT-XH của địa phương.

Ngành Lao động- Thương binh và Xã hội phối hợp các trường học, doanh nghiệp, địa phương tổ chức các diễn đàn, hội thảo, tư vấn, sinh hoạt chuyên đề về “Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua chương trình Tuyển chọn, đào tạo và phái cử người lao động tỉnh Long An sang Nhật Bản làm việc, trải nghiệm trở về phát triển quê hương”.

Bên cạnh đó, công tác tư vấn, tạo nguồn cũng được quan tâm. Tỉnh Đoàn đã phối hợp tổ chức 213 buổi sinh hoạt, tư vấn trực tiếp cho 4.517 đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tại địa phương có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài; tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp cho 108.756 lượt thanh niên.

Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp đã lồng ghép tổ chức tuyên truyền cho 22.096 lao động nữ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài và nội dung Đề án đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài của tỉnh, giúp người lao động nâng cao nhận thức, nắm rõ thông tin về thị trường lao động ngoài nước, chế độ chính sách của tỉnh, những đối tượng được thụ hưởng, cơ chế thực hiện,...

Song song đó, công tác đào tạo nghề, ngoại ngữ cũng được chú trọng. Từ năm 2020 đến tháng 9 năm 2023, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã tuyển sinh đào tạo 83.109 người; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 73,94%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ đạt 32,43%. Đây là nguồn lực quan trọng trong việc phát triển KT-XH của địa phương và một phần cho việc tạo nguồn lao động có chất lượng cao để đi làm việc ở nước ngoài.

Công tác hỗ trợ người lao động khi tham gia đi làm việc ở nước ngoài thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Long An đã triển khai kịp thời các nội dung liên quan đến chính sách hỗ trợ vay vốn. Từ năm 2020 đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Long An đã tiếp nhận và giải ngân cho 83 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài với tổng số tiền là 6.758 triệu đồng.

Qua những nỗ lực trên, từ năm 2020 đến tháng 9 năm 2023, tỉnh Long An đã đưa được 1.243 người lao động đi làm việc ở nước ngoài (trong đó, thị trường Nhật Bản là 1.103 người, thị trường Đài Loan là 114 người, các nước khác là 26 người, đạt 22,6% (1.243/5.500) so với kế hoạch cả giai đoạn 2020-2025.

Chưa hấp dẫn người lao động

Tuy nhiên, tỷ lệ lao động của tỉnh đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài chưa đạt kế hoạch đề ra theo từng năm. Trình độ tay nghề, ngoại ngữ của người lao động còn thấp, khó tham gia vào thị trường lao động có yêu cầu chất lượng cầu cao.

Ngoài nguyên nhân đại dịch Covid-19 kéo dài; chưa có chính sách hỗ trợ học phí, học nghề, ngoại ngữ, chi phí xuất cảnh cho người lao động tham gia đi làm việc ở  nước ngoài, công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài chưa thường xuyên, sâu, rộng nên hiệu quả chưa cao, chưa nâng cao được nhận thức của người dân về vai trò, tầm quan trọng của đi làm việc ở nước ngoài đối với nâng cao thu nhập và trình độ kỹ năng nghề của người lao động.

Tâm lý của một bộ phận người lao động ngại đi làm xa, nhất là việc đi làm việc ở nước ngoài. Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh Long An có nhiều khu, cụm công nghiệp nên người lao động có nhiều sự lựa chọn, so sánh về việc làm trong nước, ngoài nước. Các khoản chi phí phải trả để đi làm việc ở nước ngoài lớn nên người lao động còn e ngại khi tham gia.

Cần quan tâm, tạo điều kiện cho lao động đi làm việc ở nước ngoài

Từ nay đến năm 2025, tỉnh Long An tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tỉnh Long An, giai đoạn 2020 - 2025. Trong đó, tập trung phối hợp các sở, ngành, đoàn thể các cấp và các địa phương tổ chức thông tin, tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp về Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2020; Đề án Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của tỉnh; về các chương trình đi làm việc nước ngoài cho học sinh tốt nghiệp THPT, sinh viên sau khi ra trường, bộ đội xuất ngũ, lao động thất nghiệp chưa tìm được việc làm, người lao động có nhu cầu tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh quan tâm mở rộng quan hệ với các đối tác, các nghiệp đoàn, các công ty sản xuất ở nước ngoài để đưa lao động sang làm việc

Đồng thời, tỉnh sẽ quan tâm tìm kiếm, mở rộng, đa dạng thị trường việc làm ngoài nước ở các nước có điều kiện lao động tốt, thu nhập cao. Mở rộng quan hệ với các đối tác, các nghiệp đoàn, các công ty sản xuất ở nước ngoài để đưa lao động sang làm việc, trong đó có các chương trình mới, như đi làm việc ngắn hạn trong ngành nông nghiệp, ngư nghiệp tại Hàn Quốc, Úc.

Ngành chức năng sẽ tổ chức các lớp đào tạo nghề, đào tạo ngoại ngữ, giáo dục định hướng tại Trường Cao đẳng Long An để tạo điều kiện cho lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài giảm chi phí ăn ở, đi lại ban đầu trước khi được phỏng vấn, tuyển dụng.

Hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động có nhu cầu vay vốn, làm hồ sơ thủ tục, khám sức khỏe,… để tạo điều kiện tốt nhất cho lao động của tỉnh có nguyện vọng tham gia đi làm việc ở nước ngoài./.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết