Tiếng Việt | English

14/05/2016 - 11:37

Cần Thơ: Phẫu thuật thành công thoát vị cơ hoành 2 bên lồng ngực hiếm gặp

Sáng 14/5/2016, bác sỹ Phạm Văn Phương - Trưởng khoa Ngoại lồng ngực Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ cho biết vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị thoát vị cơ hoành 2 bên lồng ngực hiếm gặp từ trước đến nay.


Ê kíp phẫu thuật

Bệnh nhân Quách Hoàng Văn (SN 1966, ngụ P. Thới Long, Q. Ô Môn, TP. Cần Thơ) nhập viện vào ngày 10/5/2016 trong tình trạng đa đau thắt lồng ngực, khó thở.

Các bác sỹ tiến hành chụp X quang và xác định bệnh nhân bị thoát vị cơ hoành 2 bên lồng ngực, toàn bộ gan và ruột nếu ở tư thế nằm tất cả đẩy lên phía trên và ép phổi khiến cho bệnh nhân nằm cảm giác đau. Trường hợp bệnh nhân này rất có thể do bẩm sinh từ nhỏ nhưng không hề hay biết, gần đây bệnh nhân bị viêm phế quản, ho nhiều, đến bệnh viện khám và được phát hiện bệnh thoát vị cơ hoành.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật mở lồng ngực 2 bên để đẩy phần gan, ruột trở xuống và khâu chỗ hở thoát vị có đường kính rộng 15cm, do chỗ hở khá rộng nên ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 giờ.

Bác sỹ Phương - trưởng e kíp phẫu thuật cho biết bệnh nhân nếu không phát hiện kịp thời dần về sau sẽ gây biến chứng teo bụng vì gan và ruột chạy ngược lên phía trên. Từ trước đến nay, bệnh viện gặp nhiều trường hợp thoát vị cơ hoành nhưng 1 bên lồng ngực, đây là trường hợp hiếm gặp trong khoảng thời gian gần đây.

Hiện sức khỏe bệnh nhân đã phục hồi tốt, có thể xuất viện trong vài ngày tới./.

Tố Nguyên

Chia sẻ bài viết