Ngành Điện khuyến cáo khách hàng hãy luôn tỉnh táo, nâng cao cảnh giác, kiểm tra thông tin kỹ lưỡng và bảo vệ tài sản của mình trước các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi để bị thiệt hại.

Ngành Điện khuyến cáo khách hàng cảnh giác đối với chiêu trò giả mạo
Thông tin từ Công ty Điện lực Long An, tình trạng giả mạo nhân viên ngành Điện để thực hiện hành vi lừa đảo đang diễn biến phức tạp, gây hoang mang và thiệt hại không nhỏ cho người dân.
Các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi, sử dụng nhiều chiêu trò khác nhau để tiếp cận và chiếm đoạt tài sản của khách hàng sử dụng điện. Chúng đa phần nhắm vào các đối tượng người cao tuổi, trẻ nhỏ, các khách hàng thuộc khu vực vùng sâu, vùng xa, ít cơ hội tiếp cận nhiều đến các phương tiện truyền thông, mạng xã hội.
Nhiều khách hàng đã bị thiệt hại tài sản, có trường hợp lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng. Các cơ quan chức năng đang tích cực vào cuộc để điều tra, xử lý các đối tượng lừa đảo và tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo đến người dân.
Để bảo vệ bản thân và gia đình trước các chiêu trò lừa đảo giả mạo liên quan, ngành Điện khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn hoặc các đường link lạ,... bởi nhân viên điện lực không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin này qua các kênh không chính thức.
Khách hàng cũng cần cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ số điện thoại lạ tự xưng là nhân viên Điện lực. Khi nhận được các thông báo về nợ tiền điện, trúng thưởng, khuyến mại,... người dân hãy kiểm tra lại thông tin qua các kênh chính thức của ngành điện như tổng đài chăm sóc khách hàng 19001006 hoặc 19009000, website chăm sóc khách hàng www.evnspc.vnn hoặc ứng dụng CSKH EVNSPC.
Bên cạnh đó, khách hàng cũng tuyệt đối không thanh toán tiền điện qua
các kênh/ứng dụng không chính thức, chỉ nên thanh toán tiền điện qua các kênh chính thức như ứng dụng ngân hàng Mobile Banking, ví điện tử (Zalo Pay, Momo), các điểm thu tiền điện hoặc các đối tác thu hộ (ngân hàng, cửa hàng tiện lợi,...).
Khi có người tự xưng là nhân viên Điện lực đến nhà kiểm tra, sửa chữa điện, hãy yêu cầu họ xuất trình giấy tờ và nếu nghi ngờ, hãy gọi điện thoại đến Tổng đài chăm sóc khách hàng 19001006 - 19009000 để xác minh thông tin; không nên cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc tự xưng là ứng dụng của ngành Điện. Đồng thời, khách hàng nên thường xuyên cập nhật thông tin về các chiêu trò lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang web chính thức của ngành Điện.
Ngoài ra, khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ lừa đảo, người dân hãy thông báo ngay cho cơ quan công an hoặc Điện lực địa phương để được hỗ trợ và xử lý kịp thời./.
Thanh Mỹ